Thứ bảy, 20/04/2024 19:08 (GMT+7)

Đà Nẵng nước sinh hoạt đang nhiễm mặn ở mức báo động

MTĐT -  Thứ tư, 17/04/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với độ mặn tăng cao kỷ lục trong những ngày qua tại cửa thu nước Cầu Đỏ và nếu tiếp tục duy trì, các khu vực cuối nguồn nước sẽ yếu và xảy ra tình trạng nước nhiễm mặn, thiếu nước nghiêm trọng.

Sáng 17-4, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn về tình hình nhiễm mặn ở bức báo động tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (quận Cẩm Lệ).

Theo báo cáo nhanh của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thì từ ngày 16-4, trữ lượng nước thượng nguồn về suy giảm dẫn đến độ mặn tại sông Cầu Đỏ tăng cao, đã khiến các nhà máy phải giảm công suất, dẫn đến không đủ áp lực và lưu lượng nước cho một số khu vực cuối nguồn vào giờ cao điểm. Công ty đã có thông báo về việc giảm công suất cấp nước thành phố do tình hình nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ và thỉnh cầu khách hàng sử dụng nước thông cảm, chia sẻ tình hình khó khăn cùng công ty..

Theo báo cáo nhanh của Dawaco từ ngày 16-4, trữ lượng nước thượng nguồn về suy giảm dẫn đến độ mặn tại sông Cầu Đỏ tăng cao. 

Hiện tổng công suất cấp nước cho thành phố là hơn 283 ngàn m3/ngày, trong khi 2 nhà máy sản nước là Cầu Đỏ và Sân Bay (quận Thanh Khê) cung cấp được khoảng hơn 268 ngàn m3/ngày. Nếu độ mặn tiếp tục tăng, việc sản xuất và cung cấp nước cho người dân sẽ gặp khó khăn và có khả năng gây thiếu hụt nước sạch.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cũng đã có báo cáo gửi các Sở nhằm tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng gửi các thủy điện ở thượng nguồn để có chế độ vận hành hồ hợp lý, giúp giảm mặn cho sông Cầu Đỏ trong thời gian đến.

Công văn của DAWACO về việc báo cáo tình trạng nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ vào ngày 17-4.

Trong nhiều ngày qua, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ trên sông Cầu Đỏ thường xuyên duy trì ở mức cảnh báo cao, nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ tại cửa thu luôn bị nhiễm mặn liên tục suốt 71 ngày (từ 2-2 đến 16-4). Có thời điểm, độ mặn cao nhất là 2.112 mg/lít đo được vào lúc 7 giờ sáng 16-4. Vào ngày 16-4, độ mặn trung bình tại cửa thu là 1.323 mg/lít. Đến sáng 17-4, độ mặn tiếp tục vượt ngưỡng 1.277 mg/lít.

Khi độ mặn tại vị trí cửa lấy nước của Nhà máy lớn hơn 1000 mg/l, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng phải thực hiện bơm nước sông Vu Gia (sông Yên) từ trạm bơm tại đập dâng An Trạch về hồ điều tiết tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Từ ngày 01/4/2019 đến ngày 16/4/2019, Dawaco đã bơm tổng cộng 2.424.410 m3 nước (tương đương khoảng 50% nhu cầu dùng nước của thành phố Đà Nẵng) từ trạm bơm tại đập dâng An Trạch về hồ điều tiết tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng nước sinh hoạt đang nhiễm mặn ở mức báo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất