Thứ tư, 24/04/2024 00:54 (GMT+7)

Đà Nẵng: Ồ ạt khai thác đất trái phép tại DA KCN thông tin tập trung

Thanh Hải -  Chủ nhật, 26/04/2020 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng việc thi công, san nền Dự án KCN thông tin tập trung (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, Đà Nẵng), các DN trên địa bàn đã khai thác khoáng sản trái phép rầm rộ rồi công khai chở đi tiêu thụ...

Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 27/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động từ tháng 3/2019 với  quy mô trên 131 ha, do Công ty CP phát triển Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân, lợi dụng việc thi công, san nền dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung, một số doanh nghiệp đã chở đất đưa đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn, thậm trí nhiều công trình của nhà nước cũng sử dụng nguồn đất bất hợp pháp này.

Tại hiện trường, xe múc đang liên tục ngoạm từng gàu đất đưa lên xe tải chở đi bán.

Ngày 21/4, ghi nhận của PV tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, từng đoàn xe tải lớn, nhỏ tập nập vào khu này để “ăn đất” rồi vận chuyển đi khắp mọi nơi, đủ các hướng trên địa bàn thành phố…Những đoàn xe này đi lại liên tục khiến nhiều tuyến đường tràn lan những ổ voi, ổ gà và gây bụi bay mù mịt cả ngày làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc của các công ty trong Khu Công nghệ cao và mất an toàn giao thông.

Theo dấu đoàn xe chở đất gắn biển hiệu của Nhân Đại Việt, Ánh Lộc... đang tấp nập chở đất tại khu vực này đưa ra ngoài dự án, chúng tôi phát hiện tại hiện trường một xe múc đang liên tục ngoạm từng gàu đất từ sườn đồi có độ cao 5m đổ lên thùng xe ben trọng tải lớn rồi chở ra đi. Khi phát hiện có người lạ xuất hiện quanh khu vực khai thác đất trái phép lập tức có những người cảnh giới xuất hiện. Cụ thể, một thanh niên đi xe máy Dream áp tới hỏi “người lạ” đang làm gì, chụp ảnh để làm gì. Ngay sau đó, ở hiện trường chiếc xe múc cũng ngừng hoạt động rời khu vực đang khai thác, các xe tải cũng lần lượt tản đi các hướng để “ẩn náu”.

Khi phóng viên tiếp cận hiện trường, xe múc liền ngừng hoạt động, ra khỏi khu vực khai thác.
Khu vực khai thác đất trái phép tại dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Theo người dân địa phương: “Họ (doanh nghiệp) chở đất ở trong núi đi bán khắp nơi, các loại xe trọng tải lớn cùng với xe thi công dự án chạy liên tục cả ngày khiến đường xá bụi bặm, hư hỏng.”

Sau khi phát hiện vụ việc, chúng tôi đã đến UBND xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để liên hệ làm việc tuy nhiên tất cả lãnh đạo của xã đều không có mặt tại trụ sở. Phản ánh về thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn qua điện thoại, ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết sẽ cử lực lượng chức năng xã đã tiếp cận hiện trường, ghi nhận có việc khai thác đất trái phép tại vị trí nêu trên.

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ trong Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung.

Điều đáng nói, khi chúng tôi quay trở lại hiện trường vào chiều tối ngày 21/4, thì các phương tiện khai thác, chiếc xe múc của Công ty Cổ phần xây dựng số 5 vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự vào cuộc của báo chí. Hàng nghìn khối đất đang bị các đối tượng “ăn cắp” từ dự án đem bán trên địa bàn nhằm thu lời bất chính. Trong khi đó, Chủ tịch xã Hòa Liên đến cán bộ địa chính lại không hề hay biết. Phải chăng chính quyền địa phương đang tạo điều kiện để “đất tặc” ngang nhiên “ăn cắp’ tài nguyên, khoáng sản?

Môi trường & Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc và thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Ồ ạt khai thác đất trái phép tại DA KCN thông tin tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới