Thứ sáu, 29/03/2024 21:42 (GMT+7)

Đà Nẵng: Phản biện xã hội đối với dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn

MTĐT -  Thứ sáu, 21/06/2019 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu, kiến trúc sư, nhà khoa học và đại diện nhân dân trên địa bàn đã đưa ra ý kiến thống nhất về việc sẽ thực hiện nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn.

Nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, giới khoa học cũng như các tổ chức, đoàn thể, ngày 20/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn.

Yêu cầu cấp thiết

Trao đổi với báo CADN về dự án, ông Nguyễn Đăng Hải - Phó Chủ tịch không chuyên trách UBMTTQVN TP Đà Nẵng, cho biết: Thực tế bãi rác Khánh Sơn đã quá tải và gây ô nhiễm nặng. Nhiều năm qua nhân dân rất bức xúc, thậm chí đã tạo ra điểm nóng... Do đó, việc nâng cấp bãi rác Khánh Sơn là yêu cầu cần thiết vừa mang tính cấp bách. Tuy nhiên, nâng cấp như thế nào, chọn công nghệ ra sao cho phù hợp là vấn đề cần cân nhắc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo môi trường sống của nhân dân và đúng nguyên tắc chung.

Các ý kiến phản biện tại Hội nghị. 

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Cát, cho biết: Thực tế bãi rác Khánh Sơn sẽ không còn chỗ chứa và sắp phải đóng cửa trong thời gian ngắn nữa nhưng lượng rác thải ngày càng tăng. Nếu không nâng cấp, cải tạo để tiếp tục tiếp nhận thêm rác thì nguy cơ an ninh rác của thành phố là điều hiển nhiên, lúc đó thì không thể nói là thành phố môi trường, thành phố đáng sống nữa.

Được biết, bãi rác Khánh Sơn đi vào hoạt động từ năm 1992, đến nay khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thu gom, vận chuyển đến Khu xử lý chất thải Khánh Sơn ngày càng nhiều (trung bình khoảng 1.100 tấn/ngày), tập trung đến từ các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, trong đó khu vực Hòa Vang (nông thôn) khoảng 68 tấn/ngày.

Trung bình mỗi năm, tỷ lệ chất thải rắn tăng từ 8–10%. Dự kiến, từ năm 2020-2025 sẽ tăng lên 1.800 tấn rác/ngày đêm; và 2.400 tấn/ngày đêm vào 2025-2030.

Trước yêu cầu đó, lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường xúc tiến việc nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn của thành phố.

Hiện nay, Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố tích hợp với Dự án Đốt rác sinh hoạt phát điện Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam liên doanh với Công ty Everbright International (Hong Kong, Trung Quốc) lập đề án với công suất đốt rác 650 tấn/ngày, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2021.

Nâng cấp bãi rác gắn với lợi ích của người dân

Theo ND, phát biểu tại Hội nghị, Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cũng đồng ý, thống nhất với chủ trương của thành phố: “Do nằm quá gần với khu dân cư trục đường Hoàng Văn Thái, nên thành phố cần nghiên cứu rộng hơn đến hành lang chung quanh, trồng nhiều cây xanh, cải thiện hệ thống môi trường cho người dân; công khai số liệu quan trắc để người dân yên tâm”, ông Hải nhấn mạnh.

Bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: dantri.com.vn

Có thể nói, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố trong thời gian qua còn mang tính rời rạc, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố… Vì vậy, việc thành phố định hướng quy hoạch nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn trong giai đoạn hiện nay là phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ngoài việc giải quyết vấn đề xử lý chất thải rắn của thành phố, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, thì việc nâng cấp cũng cần gắn liền với lợi ích, cuộc sống và sinh hoạt của người dân như ý kiến của các tầng lớp nhân dân đã đưa ra; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, dân cư khu vực Khánh Sơn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Phản biện xã hội đối với dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới