Thứ năm, 25/04/2024 18:13 (GMT+7)

Đà Nẵng: Rộn ràng Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023

Đinh Nga -  Thứ sáu, 13/01/2023 22:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 13/1, H.Hòa Vang tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023. Lễ hội có sự tham dự của ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, quy tụ gần 80 gian hàng với nhiều hoạt động tái hiện Tết xưa, thu hút hàng ngàn du khách và nhân dân đến tham quan.

Trao đổi với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tại sự kiện văn hóa đặc sắc này, ông Tô Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết, đây là ý tưởng mà huyện Hòa Vang đặt ra đã mấy năm nay. Do tình hình dịch bệnh nên năm nay mới tổ chức. Lễ hội lần này có ý nghĩa tạo không gian Tết quê, khi du khách đến đây sẽ  tìm được nét văn hóa người Việt. Đặc biệt là các đặc trưng văn hóa của người Hòa Vang trước đây với những bài trí không gian, gian hàng, trò chơi và lễ hội .

tm-img-alt
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (ngoài cùng bên phải) và
Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Hùng cùng trải nghiệm nấu bánh chưng tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Đây là một trong những chương trình chúng tôi kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hòa Vang. Đó là sản phẩm OCOP mà hiện nay trong mục tiêu định hướng của huyện sẽ giới thiệu đến người dân thành phố và lan tỏa cả nước, cố gắng phát triển thương mại, mang hiệu qủa sản xuất cho mô hình của Hòa Vang trong thời gian đến”, ông  Tô Hùng chia sẻ.

Không giấu được sự xúc động khi lần đầu tổ chức Lễ hội Tết Việt có quy mô, đặc sắc trước thềm năm mới, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Trong bối cảnh ngày nay, khi xã hội ngày một phát triển, cùng với việc hình thành những giá trị văn hóa mới và đời sống hiện đại, những nét văn hóa cổ xưa cũng dần nhạt phai theo năm tháng nếu không được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Lễ hội lần này với mong muốn được phục dựng những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, những hình ảnh và hoạt động của ngày Tết cổ truyền dân tộc, khơi dậy ý thức gìn giữ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tinh hoa của dân tộc”.

tm-img-alt
Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Trưởng BTC phát biểu khai mạc Lễ hội Tết Việt 2023.

Cũng theo ông Phan Văn Tôn, Lễ hội Tết Việt Quý Mão năm 2023 được xem là sự kiện mở đầu ghi dấu cho chuỗi hoạt động chào mừng năm mới của huyện. Đây là  lễ hội văn hoá, du lịch hấp dẫn đối với người dân và du khách không chỉ được xem Tết - chơi Tết - ăn Tết mà còn được mua sắm Tết - một hoạt động không thể thiếu đối với các gia đình Việt Nam dịp tết đến Xuân về.

Chương trình lần này không chỉ thu hút 11 đơn vị xã/phường trên địa bàn huyện Hòa Vang tham gia mà còn quy tụ nhiều doanh nghiệp với hàng trăm sản phẩm địa phương được trưng bày. Thông qua đó, BTC sẽ giới thiệu rộng rãi  những sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người dân Đà Nẵng và du khách thập phương.

tm-img-alt
Sản phẩm nông nghiệp của xã Hòa Ninh được giới thiệu tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Ông Nguyễn Đăng Tường, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn có gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương khá bắt mắt cũng như phục dựng lại được nhiều vật dụng cổ xưa cho hay, trên cơ sở kế hoạch của huyện, UBND xã đã chuẩn bị khá chu đáo cho lễ hội này. Ngoài việc phục dựng lại không gian tết xưa với nhà tranh, mái lá và vật dụng gần gũi với đời sống người dân như: cối đá, cây rơm, cối xay… xã còn trưng bày nhiều sản phẩm chủ lực của địa phương là Kiệu hương, Nấm linh chi, gà thả đồi, rau, củ quả. Qua lễ hội lần này, xã mong muốn những sản phẩm của địa phương được lan tỏa nhiều hơn đến với người tiêu dùng .

tm-img-alt
Một góc không gian Tết xưa được xã Hòa Nhơn phục dựng tại lễ hội.
tm-img-alt
Các sản phẩm truyền thống của xã Hòa Nhơn trưng bày tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Không giấu được xúc động khi tham gia Lễ hội Tết Việt, chị Lê Thị Thu Sương (40 tuổi) ở quận Hải Châu chia sẻ: “Tôi đã tham gia nhiều lễ hội, nhưng lần này có cảm giác rất đặc biệt, nhất là sự thân thiện, mến khách. Ở đây, gian hàng từng xã có nét đặc trưng, trang trí riêng, gọi nhớ tuổi thơ tôi.  Khi xem các bạn gói bánh chưng, tôi nhớ đến Tết xưa, đã từng bên ba mẹ ông bà trong những ngày giáp  tết. ”

tm-img-alt
Chị Lê Thị Thu Sương (trái) trải nghiệm không gian ẩm thực truyền thống tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Bà Trần Thị Cẩn (58 tuổi  ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn) tự hào cho biết: “Lễ hội lần này rất tưng bừng, tôi tự hào về quê hương mình. Xem qua những vật dụng xưa trưng bày đã nhắc chúng tôi về một thời đã qua, từng gắng bó với nó. Tôi mong muốn có nhiều dịp như thế này để con cháu mình biết được những nét văn hóa, truyền thống ngày tết của ông cha mình”.

tm-img-alt
Bà Trần Thị Cẩn (phải) tham gia Lễ hội Tết Việt 2023.

Theo ghi nhận của phóng viên, Lễ hội Tết  Việt 2023 được tổ chức tại Trung tâm chính huyện Hòa Vang, BTC chia làm 5 không gian: Không gian Tết Việt và gian hàng đặc trưng địa phương, Không gian trưng bày, mua bán sản phẩm, Chương trình triển lãm tranh ảnh nghệ thuật, viết thư pháp; vui chơi giải trí; ẩm thực… Hội thi nấu bánh Chưng, bánh Tét, Hội hoa Xuân: Trưng bày, giới thiệu, mua bán hoa tết, Không gian phố đêm Túy Loan.

tm-img-alt
Viết thư pháp được tổ chức tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Các không gian lễ hội bao gồm các hoạt động triển lãm tranh ảnh nghệ thuật và viết thư pháp, biểu diễn viết thư pháp, câu đối ngày Tết… tổ chức các trò chơi dân gian như ném lon, ném vòng, tranh ảnh, các tiết mục trống hội, hát Phước - Lộc - Thọ, hát bài chòi, văn nghệ chúc mừng năm mới…

Theo BTC, Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến 15/1 (nhằm 22/12 đến 24/12 Âm lịch) sẽ xét chọn những đơn vị, địa phương tích cực tham gia để khen thưởng giải thưởng. Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND huyện tặng Giấy khen và tiền thưởng cho những  đơn vị, địa phương tích cực tham gia trưng bày gian hàng đặc trưng, dàn dựng không gian Tết Việt đạt chất lượng theo nội dung kế hoạch như: không gian Tết  Việt và gian hàng đặc trưng; hội thi nấu bánh chưng, bánh tét; không gian ẩm.

tm-img-alt
Đại diện lãnh đạo huyện Hòa Vang tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ hội Tết Việt 2023.

Đặc biệt, các mô hình không gian Tết Việt sẽ được giữ nguyên để trưng bày, đón khách tham quan, chụp hình lưu niệm… đến hết ngày 27/1 (mùng 6 tháng Giêng âm lịch).

Một số hình ảnh tại Lễ hội Tết Việt Quý Mão  2023.

tm-img-alt
Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Trưởng BTC phát biểu khai mạc Lễ hội Tết Việt.
tm-img-alt
Ban tổ chức thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc Lễ hội Tết Việt 2023.
tm-img-alt
Lãnh đạo TP Đà Nẵng và huyện Hòa Vang trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực rượu cần xã Hòa Phú.
tm-img-alt
Khách tham quan trải nghiệm thư pháp tại Lễ  hội Tết Việt 2023.
tm-img-alt
Một góc không gian Tết xưa được phục dựng tại lễ hội.  
tm-img-alt
Trò chơi dân gian Ô ăn quan được tổ chức tại Lễ hội Tết Việt 2023. 
tm-img-alt
Hoạt động gói bánh chưng được tổ chức tại Lễ hội Tết Việt 2023.
tm-img-alt
Đông đảo du khách tham gia không gian ẩm thực của xã Hòa Phú.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Rộn ràng Lễ hội Tết Việt Quý Mão 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.