Thứ bảy, 20/04/2024 20:18 (GMT+7)

Đà Nẵng: Sở XD và các cơ quan nói gì về dự án nhà máy nước Hòa Liên

MTĐT -  Thứ sáu, 14/02/2020 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như vậy, sản phẩm cuối cùng để cung cấp cho chủ đầu tư là nhà thầu chính, còn kết quả thực hiện của nhà thầu phụ là để cung cấp cho nhà thầu chính hoàn chỉnh để nộp cho chủ đầu tư.

Về việc Công ty Đại Việt là nhà thầu phụ thiết kế nên không có ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, không đủ điều kiện quy định nên hủy kết quả trúng thầu, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Theo quy định của Luật Xây dựng 2014 tại điểm c, khoản 1, Điều 77, điểm d, khoản 1, Điều 86 và căn cứ hồ sơ hợp đồng ký kết giữa các bên liên quan được xác minh ở phần trên thì việc ký kết hợp đồng tư vấn phụ của Công ty Đại Việt và Công ty WASE là đảm bảo.

Văn bản trả lời ý kiến của Sở Tư Pháp Đà Nẵng cho rằng, Công ty Đại Việt được sử dụng hợp đồng này để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cho gói thầu Nhà máy nước Hòa Liên

Đối với ý kiến về việc nhà thầu phụ có phải tham gia ký tên, đóng dấu trong phần hồ sơ thiết kế hay không, Sở Xây dựng cho rằng: Theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 77 của Luật Xây dựng 2014 về trách nhiệm của nhà thầu khảo sát, chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng khảo sát của nhà thầu phụ nếu có và kết quả khảo sát của nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ khi tham gia thiết kế xây dựng phải chịu trách nhiệm về kết quả thiết kế trước nhà thầu chính và trước nhà thầu phụ.

Thế nhưng Sở Xây dựng Đà Nẵng lại cho rằng, theo quy định thì không có quy định rõ có hay không việc nhà thầu tư vấn phụ phải ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, quy định bắt buộc người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế phải có tên và đóng dấu trong hồ sơ thiết kế.

Căn cứ theo hồ sơ cung cấp thì không thể hiện tên và chữ ký người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế của Công ty Đại Việt do vậy không có cơ sở để xác định Công ty Đại Việt là nhà thầu tư vấn thiết kế phụ công trình dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An.

Trước những ý kiến trả lời của Sở Xây dựng Đà Nẵng, ngày 03/01/2020, Sở Tư Pháp Đà Nẵng ngày 03/01/2020 đã có văn bản gửi cho UBND thành phố Đà Nẵng và cho rằng: Về trách nhiệm của nhà thầu phụ, Sở Xây dựng Đà Nẵng chỉ mới trích quy định là nhà thầu phụ chịu trách nhiệm trước nhà thầu và trước pháp luật mà chưa trích dẫn đầy đủ quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, liên quan đến nội dung này.

Theo Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, tại Điều 77 quy định quyền và nghĩa vụ nhà thầu khảo sát xây dựng. Nhà thầu khảo sát xây dựng có các nghĩa vụ như sau: Chịu trách nhiệm về kết quả khảo sát xây dựng và chất lượng khảo sát do mình thực hiện. Chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng khảo sát của nhà thầu phụ (nếu có) và kết quả khảo sát của nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ khi tham gia khảo sát xây dựng phải chịu trách nhiệm về kết quả trước nhà thầu chính và trước pháp luật.

Điều 86: Quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thiết kế xây dựng công trình. Nhà thầu thiết kế xây dựng có các nghĩa vụ sau: Chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm thiết kế do mình đảm nhận trong đó bao gồm nội dung quy định tại Điều 79 và Điều 80 của Luật này. Chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế của nhà thầu phụ (nếu có). Nhà thầu phụ khi tham gia thiết kế xây dựng phải chịu trách nhiệm về kết quả thiết kế trước nhà thầu chính và trước pháp luật.

Như vậy, sản phẩm cuối cùng để cung cấp cho chủ đầu tư là nhà thầu chính, còn kết quả thực hiện của nhà thầu phụ là để cung cấp cho nhà thầu chính hoàn chỉnh để nộp cho chủ đầu tư.

Cùng với đó, pháp luật hiện hành không quy định nhà thầu phụ phải ký tên, đóng dấu trên sản phẩm kết quả của nhà thầu chính để cung cấp cho chủ đầu tư. Do đó, không thể dựa vào việc nhà thầu không ký tên, đóng dấu trên sản phẩm kết quả để khẳng định tư cách của nhà thầu phụ.

Lý giải thêm vấn đề, Sở Tư Pháp Đà Nẵng cũng đã cho rằng: Theo bản vẽ thiết kế thi công do nhà thầu chính cung cấp thì trên bản vẽ có ký tên đóng dấu của nhà thầu phụ do nhân sự và người đại diện pháp luật của Công ty Đại Việt. Điều này có thể hiểu là bản vẽ thiết kế thi công này là kết quả của nhà thầu phụ bàn giao cho nhà thầu chính theo hợp đồng thầu phụ, còn hồ sơ chính thức bàn giao cho chủ đầu tư để gửi Cục Hạ tầng kỹ thuật thẩm định là hồ sơ của nhà thầu chính, chỉ ký tên, đóng dấu của nhà thầu chính.

Sở Tư Pháp Đà Nẵng cho rằng: Từ những dữ liệu có được, trên cơ sở phân tích các quy định của pháp luật có liên quan, Sở cho rằng có cơ sở khẳng định Công ty Đại Việt là nhà thầu tư vấn thiết kế phụ dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An. Điều này có nghĩa là Công ty Đại Việt được sử dụng hợp đồng này để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cho gói thầu nhà máy nước Hòa Liên.

Nói rõ thêm, trong hồ sơ mời thầu, Ban quản lý chỉ yêu cầu đơn vị dự thầu phải là nhà thầu tư vấn thiết kế phải chứng minh đã hoàn thành thiết kế 01 nhà máy nước có công suất ≥ 84.000m3/ngđ với vai trò là nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ. Trong hồ sơ mời thầu này cũng không quy định là nhà thầu phụ phải ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, nên nói hồ sơ của Công ty Đại Việt không hợp lệ là không đúng.

Dù ý kiến của Sở Tư Pháp Đà Nẵng gửi UBND thành phố và ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu đều cho rằng, Công ty Đại Việt được sử dụng hợp đồng này để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cho gói thầu nhà máy nước Hòa Liên, thế nhưng ngày 13/01/2020, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký văn bản chỉ đạo khẩn trương rà soát tài liệu, các quy định pháp luật hiện hành để tiến hành thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu và các bước tiếp theo đúng quy định đảm bảo, tránh việc khiếu nại kéo dài.

Đồng thời trong văn bản chỉ đạo ghi đích danh ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án nhà máy nước Hòa Liên.

Được biết sau cuộc họp thông báo hủy kết quả thầu, ngày 16/01 nhà thầu đã có đơn cứu xét khẩn cấp gửi lên Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN và một số sở liên quan. Đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi hay động thái thông tin nào từ các cấp lãnh đạo thành phố.

Dù vụ việc chưa được giải quyết ổn thỏa giữa các bên nhưng muốn loại bỏ nhà thầu này, trong thời gian 04 ngày sau khi họp thông báo hủy kết quả thầu, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban đã thông báo tổ chức mời thầu lại.

Nhà thầu hiện nay như đang ngồi trên đống lửa trước những kết quả đổi trắng thay đen trên và trước thiệt hại lớn mà họ đang gánh hiện nay.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Sở XD và các cơ quan nói gì về dự án nhà máy nước Hòa Liên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất