Thứ sáu, 19/04/2024 18:23 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tăng cường quan trắc đột xuất, ngăn chặn doanh nghiệp xả thải ô nhiễm môi trường

Đinh Nga -  Thứ sáu, 18/11/2022 20:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa có công văn phản hồi thông tin tới Môi trường và Đô thị Việt Nam liên quan đến bài viết “Đà Nẵng: Ô nhiễm khu chung cư nhà ở xã hội, dân sống trong lo sợ”

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, thời gian gần đây, hàng ngàn hộ dân sinh sống tại các Tòa nhà E1, E2, B1 và B1A Khu chung cư Nhà ở xã hội Hòa Khánh tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm bởi khói, bụi, mùi hôi và tiếng ồn từ các công ty sản xuất ở Khu công nghiệp Hòa Khánh. (Đà Nẵng: Ô nhiễm khu chung cư nhà ở xã hội, dân sống trong lo sợ? (moitruongvadothi.vn).

Từ kiến nghị, phản ánh này, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vào cuộc xác minh, tiến hành lấy mẫu đột xuất, phát hiện Công ty Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng tại đường số 2, Khu công nghiệp Hòa Khánh xả thải vượt chuẩn ra môi trường. (Cty Cổ phần Vinatex quốc tế xả thải vượt chuẩn ra môi trường (moitruongvadothi.vn)

tm-img-alt
Công ty Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng bị người dân Khu chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 15/11/2022, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng có công văn số 2923 /BQL-QLMT-KHCN&ƯT gửi đến Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, phản hồi một số thông tin liên quan đến bài viết và cung cấp thêm thông tin về tình hình xử lý kiến nghị của người dân.

Theo công văn, khi tiếp nhận phản ánh của người dân tại Khu chung cư xã hội Hòa Khánh về khói bụi, mùi hôi phát sinh từ một công ty đối diện, trong tháng 5/2022, Ban quản lý  đã đề nghị các đơn vị trực thuộc kiểm tra, xác minh thông tin.

Tiến hành kiểm tra hoạt động của Trạm xử lý nước thải và tổ chức quan trắc đột xuất khí thải sau xử lý từ các ống khói lò đốt than của Công ty Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng, Ban quản lý xác định  1 mẫu khí thải quan trắc trong ống khói có thông số bụi vượt 1,045 lần, SO2 vượt 1,2 lần và 1 mẫu vượt 1,35 lần so với QCVN 19:2009/BTNMT.

Theo báo cáo của Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng, nguyên nhân khiến khí thải có lúc vượt chuẩn là do hoạt động của Cty đang gặp nhiều khó khăn, đơn hàng giảm mạnh khiến lò hơi không vận hành thường xuyên, nhiên liệu để tồn trong kho lâu ngày bị ẩm. Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng sẽ thực hiện việc đổi nhiên liệu đốt lò, đồng thời cải tạo hệ thống xử lý khí thải.

Đến ngày 10/11/2022, Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng thông báo việc đã hoàn thành đầu tư lắp mới hệ thống xử lý bụi và khí thải tại các lò hơi hiện có. Kết quả quan trắc khí thải tại các lò hơi đã đạt chuẩn theo quy định.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công văn phản hồi của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng gửi tới Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Công văn gửi Môi trường và Đô thị Việt Nam nêu rõ, Ban quản lý đang xây dựng kế hoạch để phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu khí thải từ Cổ phần Vinatex quốc tế - Chi nhánh Đà Nẵng và một số doanh nghiệp tại các khu vực giáp với khu dân cư trong tháng 11/2022. Đồng thời, Ban quản lý sẽ rà soát, tổng hợp một số vướng mắc liên quan đến khoảng cách ly giữa khu công nghiệp với các khu dân cư, nhà ở xã hội để xây dựng các giải pháp cụ thể, hạn chế  tranh chấp, kiến nghị về môi trường.

Hiện nay, các cơ quan chuyên môn thuộc Ban quản lý ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp sản xuất trong Khu công nghiệp Hòa Khánh về đổi mới công nghệ, hạn chế xả thải gây ô nhiễm môi trường còn tiến hành quan trắc đột xuất, phát hiện và có biện pháp xử lý sai phạm.

Ban quản lý mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trong thời gian đến; góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tăng cường quan trắc đột xuất, ngăn chặn doanh nghiệp xả thải ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...