Thứ năm, 28/03/2024 23:11 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tạo thói quen từ siêu thị 'Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng'

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những vật dụng quen thuộc mà người dân sử dụng thường xuyên như: chai nhựa, giấy vụn, pin người dân sẽ được đổi thành phiếu quà tặng khi đến siêu thị “Đổi rác thải nhựa – Lấy quà tặng” tại Đà Nẵng

Giữa cái nắng gắt của Đà Nẵng, những tấm áo xanh ướt đẫm tại sân Trung tâm Văn hóa – Thể thao, phường Chính Gián, vẫn tất bật đếm những vỏ lon, chai nhựa... để tổng kết cho một ngày đổi rác lấy quà người dân địa phương. Cứ 50 chai lọ nhựa hoặc 20 viên pin cũ hoặc 5kg giấy vụn sẽ đổi được một phiếu quà tặng. Toàn bộ quà tặng của mô hình được mua từ nguồn kinh phí xã hội hóa và từ số tiền bán phế liệu.

Mô hình "Đổi rác thải lấy quà tặng" được người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Nguồn ảnh: Internet

Bà Trần Thị Huệ (trú tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi có một quầy hàng bán nước bên cạnh nhà sinh hoạt cộng đồng của phường thường xuyên sử dụng chai nhựa để phục vụ nhu cầu giải khát cho khách. Sau khi khách uống xong, tôi thu gom lại và cho vào bọc, cứ 2 ngày/lần, tôi thu gom được ít nhất 10 kg giấy vụn và 50 chai nhựa, mang đến nhà sinh hoạt cộng đồng để trao đổi”.

Là một khách hàng thân thiết của siêu thị, bà Ngô Đặng Kim Ngọc - Bí thư chi Đoàn trường mầm non Thủy Tiên thường xuyên đến đây để trao đổi. Theo bà, tại trường, những vật dụng như chai nhựa, giấy vụn chỉ có thể tận dụng khi có hoạt động ngoại khóa về chủ đề bảo vệ môi trường dành cho các em nhỏ. Bởi vậy, sau khi biết được những lợi ích khi phân loại rác, các thầy cô đều hứng khởi cùng tham gia mô hình này.

“Các cô giáo vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có thể nhận được phần quà nho nhỏ. Những hành động lặp đi lặp lại này của chúng tôi cũng một phần tác động đến các em học sinh, giúp các em hình thành ý thức về phân loại rác thải”- bà Ngọc cho hay.

Tại siêu thị, sau khi trao đổi rác thải, người mua được chọn đổi được 1 phiếu mua xì dầu, nước rửa chén, nước mắm, tương ớt, nước ngọt; 2 phiếu mua được một trong các sản phẩm như: đường, gạo nếp, thạch rau câu, dầu ăn, trứng gà. Những yếu phẩm này được đặt trên hai chiếc kệ dài 3 tầng được đóng đơn giản, xếp nối nhau. Cạnh đó một băng rôn lớn để giữa hai kệ với những dòng thông tin: “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng”, “Hãy vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia chống rác thải nhựa”, kèm theo đó là hình ảnh những sản phẩm được dùng để đổi quà.

Nhu yếu phẩm được sắp xếp lên kệ trong siêu thị. Nguồn ảnh: Internet

Vào mỗi chiều thứ 7 từ 15 giờ đến 17 giờ, Đoàn phường Chính Gián đã thu gom về 1.500 chai nhựa, 1.300 vỏ lon, 200 viên pin và hơn 200 kg giấy các loại.

Theo ông Lê Trình, Bí thư Đoàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đây là một siêu thị đặc biệt. Tại đây, hoạt động mua - bán không giao dịch bằng tiền mà bằng giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon, pin đã qua sử dụng. Với mô hình này người dân dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn để họ cảm thấy rác thải được phân loại có lợi ích, có thể đem đổi quà hoặc đem bán. Từ đó hình thành thói qurn tốt giảm rác thải ra ngoài môi trường”.

Thời gian qua tại quận Thanh Khê, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê có nhiều cách làm hay như: Tận dụng, tái sử dụng rác thải sinh hoạt, dùng túi ni-lông tự hủy sinh học, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường.

Ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Khê nhìn nhận rằng với những mô hình như thế này người dân dường như đã có ý thức, hiểu về những lợi ích khi phân loại rác thải tại nguồn với 3 loại như rác tài nguyên, rác nguy hại và rác còn lại.

“Bảo vệ môi trường, học cách ửng xử văn minh với rác... là những việc rất nhỏ nhưng nó là nền tảng để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mỗi người dân”, ông Tân cho biết thêm.

Minh Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tạo thói quen từ siêu thị 'Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.