Thứ bảy, 20/04/2024 05:08 (GMT+7)

Đà Nẵng thông tin về nguồn lây Covid-19 của cựu GĐ Hacinco

Tâm An -  Thứ tư, 19/05/2021 20:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng khẳng định, vợ chồng cựu giám đốc Hacinco (Hà Nội) không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng.

Chiều 19/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố khẳng định, vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng.

Bác sĩ Thạnh cho biết, tính đến nay, CDC Đà Nẵng đã gửi 11 mẫu xét nghiệm tại các ổ dịch trên địa bàn thành phố ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gene. Kết quả giải trình tự gene do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gửi CDC Đà Nẵng cho thấy, tất cả 11 mẫu bệnh phẩm này đều có nguồn gốc chủng virus Anh.

Trong khi đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu bệnh phẩm đối với vợ chồng du khách người Hà Nội (BN số 3634 và 3633, vợ chồng cựu giám đốc Hacinco) để giải trình tự gene. Mẫu bệnh phẩm của người vợ không ra kết quả (do mẫu không đạt yêu cầu), còn của người chồng mang chủng virus Ấn Độ.

Theo Giám đốc CDC Đà Nẵng, tất cả mẫu bệnh phẩm tại Đà Nẵng đều là chủng virus Anh, trong khi mẫu của cựu giám đốc mang chủng virus Ấn Độ.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cũng đã phối hợp với CDC Quảng Nam tổ chức lấy 801 mẫu xét nghiệm của những trường hợp có nguy cơ tại các địa điểm mà du khách này lưu trú, tiếp xúc trong thời gian đi du lịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả 801 trường hợp này âm tính với SARS-CoV-2.

"Dựa trên những cơ sở, căn cứ khoa học này, có thể khẳng định vợ chồng du khách người Hà Nội không lây nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng", Giám đốc CDC Đà Nẵng khẳng định.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, kết quả này hết sức quan trọng, giúp cởi bỏ những hoài nghi, trách nhiệm của Đà Nẵng liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân số 3633 và 3634.

"Quan trọng hơn là các đơn vị, địa phương trong cả nước liên quan đến 2 ca bệnh này có cái nhìn chính xác hơn về bản chất, nguyên nhân của dịch bệnh. Từ đó có những quyết định đúng đắn hơn để kiểm soát, phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả", ông Chinh nói.

Chiều cùng ngày, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, trong hôm nay (19/5), Đà Nẵng có thêm 2 ca Covid-19 mắc mới. Trong đó, 1 BN là F1 tiếp xúc với BN 3545 (công ty Trường Minh) đã cách ly trước đó, 1 BN được phát hiện qua xét nghiệm diện rộng hộ gia đình trên địa bàn Sơn Trà và hiện chưa rõ nguồn lây.

Cộng dồn từ ngày 3/5 đến 13 giờ ngày 19/5, Đà Nẵng có 146 ca mắc Covid-19 trong đợt dịch mới này. Hiện thành phố đang điều trị cho 170 bệnh nhân Covid-19 (bao gồm các trường hợp bệnh nhân nhập cảnh). Trong đó, Bệnh viện Phổi điều trị cho 107 bệnh nhân (84 bệnh nhân lây nhiễm tại Đà Nẵng, 23 bệnh nhân là trường hợp nhập cảnh). Trong đó có 15 BN đã âm tính lần 1. Còn TTYT huyện Hòa Vang đang điều trị cho 63 bệnh nhân lây nhiễm tại Đà Nẵng.

Hiện Đà Nẵng đang thực hiện cách ly 6405 trường hợp F1 và F2 tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và cách ly tại nhà (tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế).

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thông tin về nguồn lây Covid-19 của cựu GĐ Hacinco. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...