Thứ bảy, 20/04/2024 15:06 (GMT+7)

Đà Nẵng thúc tiến độ xây dựng 3 Khu công nghiệp mới sau 2 năm không tìm được nhà đầu tư

MTĐT -  Thứ ba, 15/02/2022 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố chủ trương xây dựng các khu công nghiệp (KCN) mới theo hướng KCN sinh thái, xanh, thông minh.

Tháng 4/2020, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng tổ chức công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN mới Hòa Cầm (giai đoạn 2), Hòa Nhơn, Hòa Ninh. Theo đó, KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2) có diện tích quy hoạch hơn 120ha tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang); KCN Hòa Ninh có tổng diện tích hơn 400ha tại xã Hòa Ninh; KCN Hòa Nhơn có tổng diện tích hơn 360ha tại xã Hòa Nhơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên sau 2 năm triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất, thành phố không chọn được nhà đầu tư nào đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo hồ sơ mời sơ tuyển được duyệt.

Theo Trưởng ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn : “Có gần 30 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 8 nhà đầu tư có tiếng nộp hồ sơ tham gia sơ tuyển. Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá, chúng tôi không lựa chọn được nhà đầu tư. Ban quản lý và các sở, ban, ngành đã tích cực lựa chọn nhà đầu tư trong hai năm qua nhưng không có nhà đầu tư nào đáp ứng được các tiêu chí đặt ra”.

Chính vì vậy, thành phố vừa qua đã có những động thái xúc tiến đầu tư các KCN mới để tiết kiệm thời gian và bảo đảm hiệu quả, tính thực thi cao trong quá trình triển khai. 

Cụ thể, Ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ban, ngành tích cực phối hợp Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 KCN mới là KCN Hòa Ninh, KCN Hòa Cầm (giai đoạn 2) và KCN Hòa Nhơn.

Đối với Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, Thành phố yêu cầu xây dựng kế hoạch và tiến độ chi tiết cũng như tham mưu UBND thành phố thực hiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định; nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn xanh, sinh thái trong công tác quy hoạch các KCN mới; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu tái định cư phục vụ giải tỏa KCN Hòa Ninh để bảo đảm nhu cầu quỹ đất tái định cư...

Vấn đề băn khoăn là thành phố đang tiếp cận đầu tư KCN Hòa Ninh và các KCN mới theo hướng KCN sinh thái, thông minh sẽ có suất đầu tư cao dẫn đến giá thuê đất, nhà xưởng trong KCN cao, điều này dấy lên lo ngại khó khăn trong mời gọi, thu hút đầu tư các KCN mới.

Tuy nhiên, ông Phạm Trường Sơn cho rằng, thời gian qua, đã có những đơn vị tư vấn, nhà đầu tư đề xuất cách tiếp cận, chiến lược, chính sách phát triển mới đối với các KCN mới và đã được các sở, ban, ngành của thành phố đánh giá cao, nhất là chủ trương chuyển đổi đầu tư KCN Hòa Ninh (có diện tích lớn nhất trong số các KCN mới và thuộc danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của quốc gia giai đoạn 2021-2025) từ truyền thống sang KCN thông minh, sinh thái.

Trong tương lai, các KCN mới của thành phố được xây dựng theo hướng KCN sinh thái, xanh, thông minh. “Vấn đề suất đầu tư cao đã được các sở, ban, ngành của thành phố ủng hộ giải quyết vướng mắc theo hướng nâng cao mật độ, hệ số sử dụng đất cùng một số giải pháp khác làm giảm chi phí đầu tư. Mặt khác, qua tham khảo kinh nghiệm của các KCN mới trong nước, dù có giá thuê cao nhưng nếu có dịch vụ, chất lượng, điều kiện thiên nhiên tốt... để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển thì giá cho thuê sẽ không phải là vấn đề quyết định... Với sự tiếp cận mới, ngay từ đầu về các tiêu chí đặt ra cũng như thế mạnh về năng lực tài chính, năng lực triển khai của nhà đầu tư..., hy vọng rằng, sắp đến, chúng tôi sẽ lựa chọn được nhà đầu tư 4 KCN mới gồm: KCN Hòa Ninh, Hòa Cầm (giai đoạn 2), Hòa Nhơn và KCN Hỗ trợ Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (gần 60ha). Đặc biệt, với việc tiếp cận đầu tư KCN Hòa Ninh theo hướng mới sẽ chọn được nhà đầu tư tiềm năng và từ đó cũng dễ lựa chọn được nhà đầu tư các KCN mới còn lại”, ông Phạm Trường Sơn nói./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thúc tiến độ xây dựng 3 Khu công nghiệp mới sau 2 năm không tìm được nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ