Thứ tư, 24/04/2024 13:09 (GMT+7)

Đà Nẵng: Xúc động lễ đón và truy điệu tro cốt Anh hùng 2 quốc tịch Kostas Nguyễn Văn Lập

Bình An -  Thứ ba, 02/08/2022 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thể theo nguyện vọng cá nhân được "nằm cạnh đồng đội", Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã làm lễ đón và truy điệu tro cốt của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Nguyễn Văn Lập. Đây là người lính Bộ đội cụ Hồ đặc biệt khi mang 2 quốc tịch Hy Lạp – Việt Nam.

Ngày 2/8, tại Nhà tang lễ Quân khu 5 (TP Đà Nẵng), Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, cùng đồng đội và gia đình tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis-Nguyễn Văn Lập về nơi an nghỉ cuối cùng. Ông là người nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này được phong tặng danh hiệu cao quý này.
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân Kostas Saratidis, tên tiếng Việt là Nguyễn Văn Lập, sinh năm 1927 tại Hy Lạp. Năm 1943, khi mới vừa tròn 16 tuổi, ông bị bắt đi lính phục vụ cho chế độ độc tài Đức Quốc xã. Nhận thấy sự tàn bạo của chế độ độc tài nên Kostas Nguyễn Văn Lập đã tìm cách trốn thoát khỏi Đức Quốc xã. Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Kostas Nguyễn Văn Lập bị đưa vào đội quân lê dương của Pháp.
Tháng 2/1946, ông bị đưa tới Việt Nam phục vụ trong quân đội Pháp. Chứng kiến tội ác dã man của thực dân Pháp đối với Nhân dân Việt Nam, Kostas Nguyễn Văn Lập đã giác ngộ Cách mạng. 
Tháng 6/1946, Kostas Nguyễn Văn Lập trốn khỏi đội quân lê dương Pháp tới vùng tự do ở tỉnh Bình Thuận và tham gia lực lượng Việt Minh kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ đó, trở thành người bạn đồng chí, đồng đội của Nhân dân Việt Nam, mọi người gọi ông với cái tên Việt Nam rất thân thương, gần gũi: Kostas Nguyễn Văn Lập.
tm-img-alt
Trước đó, tối 1/8, tro cốt của anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập được đưa từ Hy Lạp về đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.
tm-img-alt
Ngày 2/8, Quân khu 5 tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập theo nghi thức lễ tang quân đội.
Trong thời gian tham gia chiến đấu, ông Nguyễn Văn Lập lập được nhiều chiến công xuất sắc. Thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập được giao nhiệm vụ làm công tác địch vận trên chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, đồng chí đã lập công xuất sắc khi cảm hóa được 40 lính lê dương buông súng trở về với gia đình. Trong chiến đấu, đồng chí luôn gan dạ, dũng cảm, lập nhiều chiến công xuất sắc như đã cứu sống 120 người bị địch bắt, bắn rơi 1 máy bay địch. Tiêu biểu trong trận chống địch càn quét năm 1948 ở Hương An - Bà Rén (Quảng Nam), đồng chí đã cùng đồng đội tiêu diệt gọn 200 tên, bẻ gãy cuộc càn quét của địch. Với thành tích xuất sắc, năm 1949, đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sau Hiệp nghị Geneva, đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập tập kết ra bắc, tại đây, đồng chí đã tích cực tham gia phong trào phản đối, chống địch cưỡng ép đồng bào miền bắc di cư vào nam. Trên các cương vị là Đội trưởng Đội cung tiêu ở sân bay Gia Lâm, làm lái xe tải ở mỏ than Na Dương, mỏ thiếc Cao Bằng; làm phiên dịch ở Nhà máy in Tiến Bộ… đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Năm 1965, ông cùng gia đình trở về Hy Lạp sống cùng mẹ già. Tại quê nhà, ông gia nhập Đảng Cộng sản Hy Lạp, làm cầu nối giữa hai Đảng, hai Chính phủ và các cơ quan, đoàn thể, góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước...
tm-img-alt
Các đồng đội từng chung chiến hào đến dự lễ truy điệu đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập.
tm-img-alt
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến viếng đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập.

Với thành tích xuất sắc trong chiến đấu và công tác, với tấm lòng sắt son, thủy chung trước sau như một, với tinh thần quốc tế cao cả của người chiến sĩ vô sản, đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Hữu nghị, Huân chương Chiến thắng hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Đặc biệt, năm 2010, đồng chí được Nhà nước ta công nhận quốc tịch Việt Nam, năm 2013, đồng chí vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí là người nước ngoài đầu tiên đến thời điểm hiện nay được phong tặng danh hiệu cao quý này.

Tối 25/6/2021 (theo giờ Việt Nam), ông Kostas Saratidis, tên tiếng Việt là Nguyễn Văn Lập, người lính da trắng của Bộ đội Cụ Hồ qua đời ở tuổi 94, tại nhà riêng, số 34008, Eretria, Evoia, Hy Lạp. Thể theo ý nguyện của ông, Chính phủ Việt Nam phối hợp cùng Chính phủ Hy Lạp và gia đình tổ chức chuyển tro cốt ông về Việt Nam an táng để được "nằm cùng đồng đội".

"Người chiến sĩ cộng sản Kostas Nguyễn Văn Lập đã sống một cuộc đời vẻ vang, trở thành tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, vì hòa bình, độc lập, tự do, vì chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 5 vinh dự được đón đồng chí trở về, được chăm sóc đồng chí nơi an nghỉ cuối cùng", Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó chính ủy Quân khu 5 xúc động chia sẻ.

tm-img-alt
Đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập được xem là một chứng nhân lịch sử, một người lính da trắng của Bộ đội Cụ Hồ, người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Việt Nam.
tm-img-alt
Người chiến sĩ cộng sản, anh “Bộ đội Cụ Hồ” Kostas Nguyễn Văn Lập đã sống một cuộc đời vẻ vang, trở thành tấm gương sáng ngời về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, vì hoà bình, độc lập, tự do, vì chính nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp.

Đến tiễn đưa đồng đội từng chung chiến hào về nơi an nghỉ, Đại tá Võ Văn Minh (92 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), kể năm 1949, khi ông Minh 19 tuổi và đang là chiến sĩ Trung đoàn 803, đóng quân tại Hà Lăm (Thăng Bình, Quảng Nam). Tại đây, đơn vị đón người lính da trắng, vóc dáng cao to là Kostas Nguyễn Văn Lập, nhỏ hơn mình 2 tuổi.

Khi đó, do ông Minh biết tiếng Pháp và ông Lập cũng biết chút ít tiếng Pháp nên cấp trên giao nhiệm vụ "Lập đi đâu thì Minh phải đi đó để dạy tiếng Việt".  Trong trí nhớ của ông Minh, ông Lập phải đi chân đất vì cỡ chân quá to, không vừa dép Việt Nam. Cũng chính vì vóc dáng to cao, khỏe mạnh nên hầu hết công việc vất vả, những khẩu pháo nặng nhất đều giao cho chiến sĩ Lập vác. Ông Lập học tiếng Việt rất nhanh, chia sẻ công việc với mọi người nên ai cũng quý mến...

Năm 1965, ông Lập về nước nên 2 người mất liên lạc. Đến năm 2005, ông Lập về thăm Việt Nam và ông Minh tình cờ đọc được thông tin trên báo nên lập tức biên một lá thư tay, nhờ phóng viên báo Quân đội nhân dân chuyển giúp. Nhận được thư, ông Lập liền mua vé máy bay về Đà Nẵng thăm ông Minh. Sau lần đó, ông Lập nhiều lần đưa vợ con về Đà Nẵng. Lần gần nhất 2 người cựu chiến binh này gặp nhau là năm 2013, khi ông Lập được trao danh hiệu anh hùng.

“Đối với tôi, anh Lập là người anh, người đồng đội đáng quý. Chúng tôi đã trải qua những kỷ niệm tàn khốc những cũng quá đỗi đẹp đẽ đời người lính. Những câu chuyện đó, hình ảnh đó, suốt một đời tôi không bao giờ quên được”, Đại tá Võ Văn Minh (trú đường Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) bồi hồi chia sẻ.

Trưa 2/8, tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập đã được đặt trong nghĩa trang Quân khu 5 (Đà Nẵng) bên cạnh đồng đội cùng chiến đấu.

tm-img-alt
Đoàn xe tiêu binh chở tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập đi trên những con phố Đà Nẵng. Mỗi khi xe đi qua doanh trại quân đội, những người lính thế hệ sau đều đưa tay chào.
tm-img-alt
Trưa 2/8, tro cốt anh hùng Kostas Nguyễn Văn Lập đã đưa đến an táng tại nghĩa trang Quân khu 5 (Đà Nẵng), bên cạnh đồng đội cùng chiến đấu.

Theo gia đình, việc đưa tro cốt ông Kostas Nguyễn Văn Lập về Việt Nam thuận lợi nhờ sự giúp đỡ của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong chuyến đến thăm Hy Lạp, của Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường; sự hợp tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

Bà Foteini Sarantida Nguyễn Thị Tuyết (con gái ông Kostas Nguyễn Văn Lập) chia sẻ: "Trong phòng của bố tôi luôn có một tấm vải xanh với câu thêu bằng chỉ vàng: Thây tôi về Hy Lạp, linh hồn tôi ở lại Việt Nam. Hôm nay như cánh chim lạc, bố tôi đã trở về quê hương thứ hai của mình, quê hương của chúng ta, đất mẹ Việt Nam. Với phẩm giá và nỗ lực những năm tháng của cuộc đời ông trong việc tạo ra một nhịp cầu hữu nghị giữa hai quê hương, tâm hồn ông sẽ hạnh phúc khi được dạo chơi  trên mảnh đất nơi ông đã sống và cống hiến. Ông sẽ trò chuyện với những người bạn năm xưa và những người đã hy sinh vì Tổ quốc…”.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Xúc động lễ đón và truy điệu tro cốt Anh hùng 2 quốc tịch Kostas Nguyễn Văn Lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.