Thứ tư, 17/04/2024 07:02 (GMT+7)

Đã tiếp cận được nơi có 12 người mất tích sau bão số 3 ở Thanh Hóa

MTĐT -  Chủ nhật, 04/08/2019 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến trưa nay (4/8), có 20 người là cán bộ biên phòng, quân y và chính quyền địa phương đã tiếp cận được bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa – nơi có 12 người mất tích.

Theo vov, sáng nay (4/8), tại huyện Quan Sơn, trời đã ngớt mưa song nước sông suối phía thượng nguồn vẫn đổ về với lưu lượng lớn. Bản Sa Ná - nơi có 12 người đang mất tích, cách đường ôtô khoảng 3km, nằm biệt lập và bị ngăn cách bởi con sông Luồng hung dữ.

Sau trận lũ quét ngày 3/8, đường sá nơi đây bị phá huỷ nặng nên việc di chuyển gặp trở ngại lớn. Theo người dân địa phương, để vào Sa Ná chỉ có hai con đường là vượt sông Luồng bằng xuồng hoặc đi bộ cắt đường rừng. Tối 3/8, một nhóm cán bộ biên phòng đã vượt rừng vào đến Sa Ná song chỉ đi được người mà không mang theo được thiết bị cứu trợ hay lương thực, thuốc men gì khác.

Theo Trung tá Hoàng Anh Hiếu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Mèo, đến trưa nay (4/8), đã có 20 người, là cán bộ biên phòng, quân y và chính quyền địa phương tiếp cận được bản Sa Ná, thế nhưng vẫn chưa có thông tin cụ thể về tình hình sạt lở.

Mưa lũ những ngày qua cũng khiến các tuyến đường giao thông tại các huyện Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa… bị sạt lở, ách tắc. Riêng Quốc lộ 15C, 16A đã tê liệt hoàn toàn. Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, khó khăn nhất hiện nay là tắc đường.

“Huyện cũng tôi đang cùng Sở huy động máy móc khắc phục sạt lở, trong đêm nay và sáng mai nếu tích cực sẽ thông được tuyến”- ông Cao Văn Cường cho biết.

Theo thông tin cập nhật trên báo Dân Việt, số liệu thống kê của các Đồn biên phòng Na Mèo, Tam Thanh, Mường Mìn… tới trưa 4/8, huyện Quan Sơn vẫn còn 16 người mất liên lạc.

Cụ thể, tại bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có 10 người; bản Muống (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn) có 1 người và bản Mùa Xuân (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn) có 5 người vẫn đang mất liên lạc từ sáng ngày hôm qua (3/8) tới giờ.

Hiện nay, lũ trên sông Thao, Sông Mã và sông Bưởi đang lên, lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đã đạt đỉnh ở mức 3,34m (8h/4/8), trên báo động (BĐ)1 0,34m.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, Lũ trên sông Thao, sông Bưởi và sông Mã tiếp tục lên. Trưa chiều nay, lũ sông Mã tại Cẩm Thủy đạt đỉnh ở mức 21,0m, trên BĐ3 0,5m, sau xuống.

Về tình hình thiệt hại do mưa lũ sau bão số 3, theo thống kê có 2 người chết (Bắc Kạn và Thanh Hóa), 13 người mất tích (Thanh Hóa); 82 ngôi nhà bị đổ sập, cuốn trôi và thiệt hại nặng; 5 điểm trường (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Hiện huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn 17 bản bị chia cắt trong đó có 7 bản bị cô lập hoàn toàn, 72 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.

Mưa lũ khiến nhiều đoạn đường ở Bắc Kạn, Sơn La bị sạt lở, hư hỏng; trên 100 điểm giao thông ở Thanh Hóa và Sơn La bị ách tắc; trên 2.500 ha cây trồng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ bị ngập úng.

Tại cuộc họp về công tác trực ban phòng chống bão số 3 và mưa lũ sau bão diễn ra sáng nay, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạnh, quan trọng nhất hiện nay là đảm bảo an toàn tính mạng người dân, tìm kiếm người mất tích, trong thời gian sớm nhất phải tiếp cận vùng bị chia cắt, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động sẵn sàng các phương án để cứu hộ, cứu nạn người dân đang mất tích ở vùng đang bị chia cắt, không để người dân thiếu lương thực và nước uống.

Các Bộ, ngành - thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 3; theo nhiệm vụ, chức năng tăng cường kiểm tra các khu vực nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn hồ chứa và khắc phục tình trạng ngập úng.

“Dồn trọng tâm chỉ đạo các địa phương làm sao trong thời gian sớm nhất tiếp cận được khu vực này để cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông thông suốt. Lực lượng quân đội hiện nay đã đưa sẵn các trang thiết bị để khi vào đến vùng bị chia cắt có thể đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo. Phải đảm bảo thông tin liên lạc và tiếp cận được với 17 bản trong đó đang có 7 bản bị chia cắt của huyện Quan Sơn. Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông báo có các địa phương và các đoàn công tác đảm bảo ngay cứu trợ khi tiếp cận được khu vực này, không để người dân thiếu nước và thiếu lương thực”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đã tiếp cận được nơi có 12 người mất tích sau bão số 3 ở Thanh Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới