Thứ sáu, 29/03/2024 12:04 (GMT+7)

DA trồng rau công nghệ cao Ninh Bình 'phá sản' sau 2 năm hoạt động

MTĐT -  Thứ năm, 16/07/2020 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đi vào hoạt động từ đầu năm 2017 nhưng đến nay, dự án nông nghiệp công nghệ cao (DA) tại xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) bị “phá sản”.

Theo báo Đại đoàn kết, đầu năm 2017, Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp công nghệ cao thuộc Sở NNPTNT tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với xã Khánh Hồng cùng với hơn 40 hộ dân tại đây để triển khai DA trồng rau công nghệ cao.

Mô hình này được xây dựng nhà lưới trên diện tích 10.000m2, có hệ thống phun mưa tự động cùng lối chuyên canh riêng biệt. Sau khi DA được triển khai và đi vào hoạt động, chính quyền địa phương cũng như người dân đều rất mong chờ đây sẽ là một cú hích để phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Tuy nhiên, chỉ sau gần 1 năm đi vào hoạt động, mô hình này đã bộc lộ những điểm yếu kém, bất cập. Theo người dân địa phương thì đó là việc quản lý không tốt từ phía chủ DA cũng như có một số điểm thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương không thích hợp trồng một số loại rau củ dẫn đến tình trạng năng suất kém hiệu quả.

Những gì còn lại của dự án là hàng trăm chiếc cọc bê tông trơ trọi dựng đứng trên 10.000 m2 đất. Ảnh: Báo TN-MT.

Nhiều hộ dân từng tham gia dự án này cho biết: Khi biết có dự án trồng rau công nghệ cao, chúng tôi rất háo hức và hy vọng đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Kỳ vọng lắm thì thất vọng cũng không ít, khi chỉ mới hoạt động được một thời gian thì dự án trồng rau công nghệ cao này dường như bị “phá sản”, người dân quay lại lối sản xuất, canh tác truyền thống.

Trao đổi với báo TN-MT, ông Phạm Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng cho biết: Dự án trồng rau công nghệ cao được thực hiện trên diện tích 10.000 m2, với 40 hộ dân trên địa bàn xã tham gia.

Dự án ban đầu có hệ thống tưới nước tự động, cọc bê tông, lưới che phủ ngăn ngừa sâu bệnh nhằm sản xuất rau sạch, rau an toàn. Khi đó, các loại rau, quả như dưa kim cô nương, cải bắp… được các cán bộ hướng dẫn trồng theo hướng hữu cơ, hạn chế tối đa vấn đề phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá trị kinh tế cao nhưng sản phẩm vì không được trồng theo hướng chuyên canh nên bị hạn chế về mặt số lượng khi cung cấp cho các công ty thực phẩm, do đó sản phẩm không có đầu ra thường xuyên gối vụ. Còn lưới che phủ thì giao cho Hợp tác xã mang về cất, hệ thống tưới nước tự động đã hư hỏng hết, thế nên người dân đành quay về với mô hình sản xuất thủ công.

Việc đầu tư vào sản xuất rau công nghệ cao có chi phí không hề thấp, lại không được sản xuất đại trà, mạnh ai người đó làm khiến đầu ra không có, bán trôi nổi ra chợ thì giá trị mang lại rất thấp. Trong khi, đầu tư dự án thì mất tiền tỷ, hiệu quả không tương xứng thì dân bỏ dự án, quay về lối canh tác truyền thống cũ là chuyện rất bình thường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết DA trồng rau công nghệ cao Ninh Bình 'phá sản' sau 2 năm hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới