Thứ ba, 19/03/2024 11:14 (GMT+7)

Đặc cách trao tặng Cây chổi vàng 2019 cho chị Lê Thị Thu Hà

Hồng Anh -  Thứ tư, 24/04/2019 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hoàn cảnh vô cùng đáng thương của chị Lê Thị Thu Hà cùng đóng góp của chị cho ngành nghề môi trường, Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" đã quyết định đặc cách trao tặng danh hiệu cho chị.

8 năm làm công nhân vệ sinh chưa bao giờ bị phàn nàn

Đêm 22/4/2019 vừa qua trên địa bàn Hà Nội, một chiếc ô tô Hyundai từ phố Vĩnh Hồ đi về đường Láng, hướng Cầu Giấy đã đâm liên hoàn nhiều phương tiện khiến chị Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, Đặng Văn Ngữ, Hà Nội) đang là công nhân quét rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Đống Đa tử vong. Trước khi ra đi mãi mãi, chị vẫn đang cặm cụi dọn rác, làm sạch con đường trên con tuyến phố Láng (quận Đống Đa).

Đêm đó, khi rời nhà đi làm, chị còn dặn hai con ăn cơm, làm bài tập nghỉ sớm rồi chị sẽ về. Vậy mà đấy là giây phút cuối cùng hai em được nghe mẹ nói. Nhìn thi thể người mẹ thân yêu phủ một lớp chăn trắng, nằm bên vệ đường, người con trai bần thần, gục đầu nức nở. Hai đứa con chị Hà còn quá nhỏ tuổi để phải chịu đựng nỗi đau mất mát này.

Chị Lê Thị Thu Hà gặp tai nạn khi đang cùng các đồng nghiệp làm công việc bảo vệ môi trường.

Hoàn cảnh của chị Lê Thị Thu Hà rất đáng thương. Ly thân chồng, chị phải một mình nuôi hai con còn đang ăn học và mẹ già bị bệnh nặng. Gia đình bốn người sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, lợp ngói dột nát, tường nhà toàn bộ bong tróc, nứt toác. Khi còn sống, chị Hà mong ước có thể sửa sang lại căn nhà cho mẹ và các con nhưng lại ngặt nỗi chẳng có tiền.

Tiền lương từ nghề vệ sinh môi trường không đủ để lo cho các con ăn học nên chị phải làm cả việc khác để kiếm thêm tiền. Hàng ngày, chị đi quét rác đến 2-3h sáng mới về. Chợp mắt được vài tiếng, chị gắng dậy, chạy xe ôm Grab.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình.

Bà Liên -  mẹ chị Hà năm nay đã 75 tuổi, bà bị bệnh cao huyết áp nên mọi người chẳng dám cho vào nhà tang lễ để nhìn mặt con lần cuối. Mọi người sợ bà không chịu được khi nhìn thấy thi thể con mình chẳng còn nguyên vẹn. Ngồi trên chiếc phản đặt giữa nhà, bà khóc nức nở.

Bà tâm sự với PV: "Hà có bệnh trong người, nhưng nó giấu không cho tôi biết. Hôm rồi, sức khỏe yếu quá, con gái lén đi khám, tôi gặng hỏi mãi mới biết Hà bị bệnh xơ gan. Hà sợ nói bệnh ra, chúng tôi không cho đi làm. Tôi thương con lắm vì sống đã khổ đến lúc chết cũng khổ như vậy".

Có bệnh trong người nhưng chị Hà vẫn gắng gượng làm lụng tối ngày. Chịu bao cực khổ cũng chỉ vì chị mong muốn các con được ăn học đàng hoàng. Chị từng nói với con trai lớn rằng nếu em thi đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn, chị sẽ mua tặng con một chiếc xe. Nhưng giờ đây, chị đâu còn cơ hội thực hiện lời hứa của mình.

Hai cậu con trai của chị Lê Thị Thu Hà trong nỗi đau mất mẹ.

Nhìn ba bà cháu bần thần trong căn nhà xơ xác, trên góc tường vẫn treo chiếc áo lao công xanh của chị Hà, không ai kìm được nước mắt. Khi còn sống, trong mắt nhiều đồng nghiệp, chị là một người chịu khó, làm việc siêng năng.

Suốt 8 năm làm công nhân vệ sinh, chị chưa bao giờ chị để cấp trên phải phàn nàn, năm nào chị cũng là lao động tiên tiến. Chị Hà không còn nữa, đó là sự mất mát quá lớn với gia đình và Công ty. Giờ đây, mọi người chỉ còn biết oan thán ông trời thật quá bất công, quá độc ác.

Ngôi nhà lụp xụp xuống cấp nơi chị Lê Thị Thu Hà sống cùng mẹ già và con trai

Đặc cách trao tặng “Cây chổi vàng” cho chị Lê Thị Thu Hà

Sự việc của chị Lê Thị Thu Hà như một hồi chuông cảnh báo xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường. Để cho cuộc sống chúng ta sạch đẹp, họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khi ngày ngày ra giữa đường phố quét rác. Chị Hà không phải người lao công đầu tiên gặp tai nạn giao thông.

Đã có rất nhiều trường hợp tương tự xảy khi các công nhân môi trường ra đường lao động để mang lại mỹ quan đô thị cho người dân. Đấy là chưa kể đến những mối tiềm tàng bệnh tật do hàng ngày đối mặt với rác thải độc hại. 

Cống hiến, hi sinh là thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường hiện nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội. Chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức có thể coi là chương trình có giá trị nhân văn sâu sắc, nhằm tôn vinh và hỗ trợ cho các công nhân hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2017, Cây chổi vàng đã trao giải thưởng cho 69 cá nhân là các công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc. Những phần thưởng giá trị đã hỗ trợ rất nhiều cho các công nhân đoạt giải, giúp họ có thêm niềm tin, động lực để gắn bó với nghề.

Năm 2019, chương trình Cây chổi vàng sẽ được tổ chức lần thứ hai để tiếp tục tôn vinh và giúp đỡ nhiều hơn nữa các anh chị công nhân môi trường. Chương trình năm nay dự kiến ban đầu sẽ có 40 giải thưởng bao gồm 01 Cây chổi Kim cương (1 lượng vàng 9999), 09 Cây chổi Vàng (mỗi giải 2 chỉ vàng 9999), 10 Cây chổi bạc (mỗi giải 1 đồng bạc trắng và 5 triệu đồng) và 20 Cây chổi Đồng (mỗi giải 3 triệu đồng).

Tuy nhiên, trước hoàn cảnh vô cùng đáng thương của chị Lê Thị Thu Hà cùng đóng góp của chị cho ngành nghề môi trường trong những năm qua, Ban tổ chức chương trình đã quyết định đặc cách trao tặng danh hiệu và phần thưởng “Cây chổi Vàng - 2019 “ cho chị.

Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" đã xét đặc cách chứng nhận Giải Vàng cho chị Lê Thị Thu Hà.

Ngày 24/4/2019, Ban tổ chức Cây chổi vàng gồm: TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Tổng Biên tập và TS. Trần Quang Đạo – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Ông Phạm Văn Đức – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội, cùng các thành viên Ban tổ chức đã đến nhà chị Hà thăm hỏi, động viên và trao giải thưởng Cây chổi vàng cho chị Lê Thị Thu Hà.

TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Tổng Biên tập và TS. Trần Quang Đạo – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao tặng "Cây chổi vàng" cho chị Lê Thị Thu Hà.

Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình chị Lê Thị Thu Hà và kêu gọi xã hội có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường.

Theo chia sẻ của nhiều đồng nghiệp, chị Hà đã gắn bó công việc này gần 8 năm. Chị là một người chịu khó, siêng năng và rất hòa đồng vui vẻ với người khác.

Chuyện gia đình không hạnh phúc, chị Hà phải nuôi đứa con trai đầu đang học lớp 9. Con trai út sống cùng bố, năm nay học lớp 6. Hằng ngày chị phải làm việc cật lực để có tiền nuôi con ăn học, gửi thêm tiền để nuôi con trai thứ hai.

Ban lãnh đạo Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng đại diện Công ty URENCO Hà Nội thăm hỏi và chia buồn cùng gia đình.

"Thương chị ấy lắm, chị ấy là người tốt, đi làm với chúng tôi đều rất vui vẻ chịu khó. Gia cảnh khó khăn chị phải làm cả ngày cả đêm, mới có chút tiền lo cho hai con", một đồng nghiệp nhận xét.

Cũng theo chia sẻ của đồng nghiệp, hôm qua chị Hà còn tâm sự rằng con trai xin tiền nộp tiền học mà chị chưa có. Chị Hà cũng vừa đi viện mua đống thuốc về, còn chưa kịp uống.

"Hôm qua chị ấy còn rủ tôi đi chùa... Vậy mà... Chúng tôi buồn lắm. Chị ấy sống khổ sở lâu nay rồi, giờ chết vẫn không hết khổ. Đứa con trai đầu thương mẹ lắm, biết nhà khó khăn nên học rất chăm chỉ, năm ngoái còn được nhận quà của công ty nơi mẹ làm. Cháu nó vừa đăng ký trường cấp 3, chuẩn bị thi chuyển cấp mà giờ thế này. Không biết tương lai cháu rồi sẽ như thế nào nữa", một đồng nghiệp của nạn nhân bùi ngùi nói.

Cậu con trai cả khi hay tin mẹ gặp nạn cũng nhanh chóng có mặt. Những tiếng gào khóc lay gọi mẹ khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Người thân đau đớn trước sự ra đi đột ngột của chị Hà

Bạn đang đọc bài viết Đặc cách trao tặng Cây chổi vàng 2019 cho chị Lê Thị Thu Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới