Thứ tư, 24/04/2024 01:55 (GMT+7)

Đại diện Kinh Đô thông tin về những khúc mắc tại Capital Garden

Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 29/05/2019 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Nếu chỉ xét riêng về tính đúng sai thì mọi chuyện đã quá rõ ràng. Nhưng nếu xét trên cái lý, cái tình chúng tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện và làm đúng...".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải loạt bài phản ánh của người dân chung cư Capital Garden về hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư: "CĐT Kinh Đô 'phó mặc số phận người dân trong khu chung cư cao cấp?"; "Phó trưởng công an khuyến cáo không nên mua nhà của CĐT Kinh Đô".

Chung cư Capital Garden (102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cao 25 tầng do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô – Tập đoàn Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư. Đi vào hoạt động từ những năm 2016, nhưng kể từ đó đến nay hàng loạt đơn kiến nghị, tố cáo chủ đầu từ được cư dân gửi đi cầu cứu cơ quan chức năng.

Chung cư Capital Garden (102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo người dân, tại chung cư này đã trên một lần xảy ra sự cố về tình trạng cháy nổ. Tuy nhiên, trong suốt hơn 3 năm qua công tác PCCC của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu  hoàn thành. Chưa hết, vì xây dựng nhiều hạng mục không đúng thẩm duyệt thiết kế mà ngay cả nghiệm thu xây dựng chủ đầu tư cũng chưa thể hoàn tất.

Đại diện chủ đầu tư thông tin 

Để biết thêm quan điểm của chủ đầu tư tòa nhà Capital Garden như thế nào về các sai phạm, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dư – Trợ lý chủ tịch hội đồng quản trị công ty TNHH khách sạn Kinh Đô.

Tại buổi làm việc, ông Dư khẳng định: "Nếu chỉ xét riêng về tính đúng sai thì mọi chuyện đã quá rõ ràng. Nhưng nếu xét trên cái lý, cái tình chúng tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện và làm đúng nhưng chưa thể làm đúng hết các yêu cầu đề ra được".

Được cho biết, từ khi chính thức đi vào hoạt động, chủ đầu tư chung cư Capital Garden ít nhất đã phải nhận 3 biên bản làm việc với cùng một vấn đề liên quan đến an toàn PCCC. Qua những lần lập biên bản đó, lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an PCCC luôn quan tâm, chỉ đạo đốc thúc chủ đầu tư sớm hoàn thành các hạng mục đang vi phạm để có thể nghiệm thu.

Sự cố liên quan đến cháy nổ mới nhất của chung cư ngày 6/5,làm tòa nhà 25 mất điện cục bộ.

"Các anh ấy xuống kiểm tra tất cả các hạng mục hạ tầng, biện pháp kỹ thuật và thông số liên quan để bảo đảm cấp giấy chứng nhận đảm bảo về PCCC. Những lần kiểm tra đó, ví dụ như có đến 20 hạng mục cả lớn,cảnhỏ cầnbổ sung thì chủ đầu tư cũng đã yêu cầu khắc phục ngay. Cho đến bây giờ chỉ còn 2 cái là cần thiết phải bổ sung, có nghĩa là làm rồi nhưng kiểm tra chưa đạt yêu cầu", ông Dư chia sẻ.

Với mức phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động chung cư Capital Garden, vị thư ký chủ tịch Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô cho rằng, đây trên thực tế cũng là một biện pháp hành chính để thông báo cho chủ đầu tư phải sát sao hơn trong việc hoàn tất thủ tục một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại Kinh Đô vẫn chưa thể chấp hành hết.

Về mặt nguyên tắc, khi một tòa nhà đã bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm nghiêm trọng trong liên quan đến PCCC, toàn bộ cư dân ở đây đều phải bắt buộc dọn ra ngoài cho đến khi chung cư hoàn thiện hết hạng mục vi phạm, nghiệm thu PCCC theo đúng yêu cầu của pháp luật.

Theo ông Dư, bên đưa ra nguyên tắc không có gì sai mà phía Kinh Đô cũng không phải là không muốn chấp hành. Nhưng hiện tại chủ đầu tư không thể sắp xếp được nơi khác cho người dân dọn ra.

Trao đổi thêm về vấn đề khi chưa nghiệm thu PCCC của tòa nhà xong xuôi đã cho người dân vào ở, ông Dư cho biết: "Việc thực hiện giữa chủ đầu tư và người dân đại đa số là do nhu cầu của hai bên, cái này không có bên nào ép buộc cả. Khi thấy chủ đầu tư làm sai thì lực lượng chức năng không cho phép nữa yêu cầu làm lại".

Trong buổi họp quan trọng gần đây, lãnh đạo Kinh Đô cũng thừa nhận các vấn đề về thẩm duyệt PCCC, nghiệm thu xây dựng phải là vấn đề trọng tâm cần đôn đốc, làm việc gắt gao hơn nữa nhanh chóng đưa ra biện pháp hoàn thành nhanh nhất.

"Tuy nhiên khi nào làm xong thì chưa thể xác định được vì có nhiều yếu tố cấu thành, chỉ cần sai một chút thôi là không làm được rồi. Nhưng phía công ty có thể đảm bảo không xảy ra sự cố nghiêm trọng đáng tiếc nào nữa, nếu xảy ra chủ đầu tư sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm", ông Dư than thở.

Chủ đầu tư luôn là muốn khắc phục tốt nhất cho người dân

Theo vị đại diện cho Kinh Đô, để hoàn thiện một tòa chung cư có đầy đủ nghiệm thu PCCC không phải là đơn giản vì có nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố mà ông này nêu ra lại liên quan đến tài chính (vốn), ảnh hưởng trực tiếp đến sự cấu thành của sản phẩm hoàn chỉnh.

Đề bạt tới đề nghiệm thu xây dựng, ông Dư cho biết nhiều hạng mục của tòa nhà không làm đúng theo thẩm duyệt nên chưa thể nghiệm thu. Trong thời gian tới sẽ có những báo cáo thẩm duyệt bổ sung theo đúng quy định.

Trạm biến áp đặt dưới tầng hầm B1 không đúng với thẩm duyệt, đây là một trong những nguyên chính khiến chung cư chưa thể nghiệm thu xây dựng.

"Về nghiệm thu xây dựng thì toàn bộ công trình ưu tiên hàng đầu vẫn là căn hộ cho bà con ở, thứ hai là văn phòng cho thuê cũng phải xây xong cho họ dọn vào làm việc. Các hạng mục phụ kiện khác, phải nói thực cái này lại liên quan đến cách đầu tư của chủ đầu tư thôi, đầu  tư xây dựng đại đa số đều phải như thế".

Tiếp tục câu chuyện về tài chính, ông Dư nói: "Cũng muốn tạm gọi là cái doanh thu bán hàng, cũng muốn có doanh thu trước thì dùng đồng tiền ấy để tiếp tục các hạng mục", ông Dư khẳng định. 

Ông Dư nói khó và cho rằng không phải lúc nào cũng có quyền đi vay vốn, hơn nữa, do vay vốn có khi phải trả lãi cao nên nếu tận dụng được nguồn vốn bao giờ cũng phải tốt hơn (!?).

"Vấn đề như thế thì cái đó cũng là cái chung thôi, không phải là cố tình gì cả đây cũng là bài toán của người kinh doanh.Nếu như mà có tiền ông xây một cái khách sạn cho xong đi rồi đốt pháo cho người dân người dọn ra dọn vào luôn. Nhưng không thể làm được như thế kể, cả bên Châu Âu cũng không thể tránh được vấn đề này, đây là bài toán vốn thôi mà.

Quan điểm của chủ đầu tư luôn là muốn khắc phục tốt nhất cho người dân, nhưng mà quay trở lại với thực hiện kinh doanh cũng phải luôn luôn tìm mọi cách để tạo lợi thế cho mình có thể hơi bị sai một chút, khôngsai quá, không nguy hiểm quá là được", nguyên văn câu trả lời của ông Nguyễn Văn Dư.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đại diện Kinh Đô thông tin về những khúc mắc tại Capital Garden. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới