Thứ năm, 28/03/2024 20:44 (GMT+7)

Đại gia Hưng Hà 'hô biến'ngàn m2 đất ruộng thành nghĩa trang trăm tỉ

Đặng Nam - Đức Đông -  Thứ năm, 22/10/2020 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1ha đất nông nghiệp ở Hợp Đoài- Hồng Lĩnh- Hưng Hà- Thái Bình đã bị biến thành "Nghĩa trang ông Mạnh" với chi phí xây dựng hàng trăm tỉ. Không hiểu tại sao, chính quyền xã, huyện lại làm ngơ?

Suốt một thời gian dài (từ năm 2018), sau khi phát hiện nhiều sai phạm: quản lý và sử dụng đất đai; xây dựng; bảo vệ môi trường...ở khu vực cạnh nghĩa trang nhân dân thôn Hợp Đoài, nhưng đến nay, chính quyền xã Hồng Lĩnh, chính quyền huyện Hưng Hà và UBND tỉnhThái Bình vẫn "làm ngơ" trước công trình nghìn tỉ của một "đại gia" về xây dựng quê hương" này.

Ở xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình người dân đã khá quen với cụm từ "Nghĩa trang ông Mạnh". Bởi lẽ, đây là một nghĩa trang tư nhân do một doanh nhân giàu có, thành đạt, quê hương Thái Bình tên Mạnh. 
Nghĩa trang được xây dựng từ khoảng năm 2017 tại thôn Hợp Đoài. Đây là một siêu nghĩa trang, được xây dựng- lắp đặt bằng vật liệu chủ đạo là đá xanh cao cấp nguyên khối, nhập khẩu.

 Công viên nghĩa trang này được xây dựng trên diện tích hơn 1ha đất...nông nghiệp. Với thiết kế, bài trí rất công phu, tốn kém và đẹp mắt. 

Theo một số chuyên gia về xây dựng, kiến trúc thì công trình này ngót nghét trăm tỉ. Bao gồm nhiều hạng mục, nguyên vật liệu đắt đỏ, cây cảnh giá trị cao.

Tuy nhiên, điều đáng nói, đến nay công trình này vẫn là "công trình không phép". Không có GP xây dựng, chưa có đánh giá tác động môi trường và đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất này là trái quy định của pháp luật hiện hành. 

Sau khi "thâu tóm" hơn 1ha đất ruộng bằng cách mua lại của người dân với giá rẻ thì ông chủ công trình này đã nhanh chóng cho thi công nhiều hạng mục quan trọng: Tường vây bằng đá xanh; phần mộ để chờ; cây cảnh quý; lát đá toàn bộ mặt nền tạo lối đi; xây, đắp núi đá - tượng phật phía sau nghĩa trang....

Ảnh toàn cảnh khu lăng mộ dòng họ của đại gia Thái Bình (bên trái) và nghĩa trang thôn Hợp Đoài (bên phải- phía trên)

Tiếp đó, đại gia này tiến hành mua thêm đất ruộng phía trước mặt nghĩa trang sai phép này với giá rẻ để đào ao, hợp phong thủy theo quan niệm "bình sơn- hướng thủy".

Sau khi con đường bị hư hại do xe tải chở vật liệu xây dựng công trình này cày nát. Ông chủ siêu nghĩa trang này đã "đầu tư" mở rộng, đổ bê tông toàn bộ con đường liên xã dẫn đến "An lạc viên" của chi họ mình. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn B, có HKTT tại thôn Hợp Đoài, xã Hồng Lĩnh cho biết: Ông Mạnh- Chủ siêu công trình này là ông Nguyễn Thế Mạnh- Chủ tịch Tập đoàn Tecco.
Để thi công được công trình hoành tráng như bây giờ, ông chủ Tecco đã "vận động" mua nhiều ruộng đất của nhiều hộ dân từ lâu. Đến nay, đa phần là mộ "giả", chỉ có một số ít người thân quá cố trong gia đình nhà ông Mạnh mới được chôn cất tại đây.

Đối diện bên trái của siêu công trình nguy nga này là nghĩa trang của thôn Hợp Đoài. Nghĩa trang Hợp Đoài đã tồn tại từ nhiều năm qua. 

  

Như bao địa phương khác, phần mộ của nhiều thế hệ người dân Hợp Đoài được quy tập tại nghĩa trang thôn Hợp Đoài.

  

Sau khi dư luận và quần chúng nhân dân "tố" về những sai phạm của siêu nghĩa trang thì chủ nghĩa trang và chính quyền xã đã "chống chế" bằng cách xây thêm 1 cổng với tên gọi "Nghĩa trang nhân dân thôn Hợp Đoài" nằm bên ngoài đường, bao gồm cả nghĩa trang của thôn Hợp Đoài và "Nghĩa trang ông Mạnh".

Trong nghĩa trang không phép của đại gia Mạnh, hàng trăm ngôi mộ để chờ, được chế tác- lắp đặt công phu bằng các phến đá nguyên khối cao cấp 

Hàng ngày đều có nhiều nhân công chăm sóc, trông coi siêu nghĩa trang

Làm việc với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND xã Hồng Lĩnh Bùi Quốc Việt thừa nhận sai phạm của ông Nguyễn Thế Mạnh. Việc yếu kém và buôn lỏng trong quản lý đất đai và không kịp thời "tuýt còi" dự án trên đã khiến UBND xã và người tiền nhiệm bị kỷ luật.
Hiện nay, UBND xã làm văn bản xin ý kiến của của các phòng ban chuyên môn và UBND huyện Hưng Hà để sớm có giải pháp xử lý triệt để công trình sai phạm trên. 

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Hồng Lĩnh, hiện nay UBND huyện đang có chủ trương hợp thức hóa các điều kiện theo luật pháp quy định.
Như vậy, đồng nghĩa với việc chính quyền nơi đây đang làm "quy trình ngược" để sửa sai, xây dựng trước- cấp phép sau. 

Ảnh: Trụ sở UBND xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình (22/10/2020)

Theo nhiều Đảng viên, nhân dân Hồng Lĩnh, việc làm của ông chủ vườn địa đàng này sẽ tạo tiền lệ xấu: Bất kỳ ai "có tiền" muốn xây dựng nghĩa trang riêng của gia đình dòng họ cũng sẽ "mua" được.
Việc này phá vỡ quy hoạch tổng thể, gây ô nhiễm môi trường và trên hết là coi thường Luật Đất đai năm 2013; Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014; Luật Quy hoạch 2017...

Dư luận Hưng Hà nói chung và Hồng Lĩnh nói riêng đặt ra nhiều câu hỏi:
Tại sao, quá trình thi công đại công trình này, có hàng trăm xe tải chở đá, nguyên vật liệu, cây cảnh cỡ lớn ra vào địa bàn thôn Hợp Đoài mà chính quyền "coi như không biết"?
Phải chăng chính quyền huyện, xã đãđặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng? 

Nếu chính quyền xã bất lực thì chính quyền huyện Hưng Hà và UBND tỉnh Thái Bình có đang khoanh tay đứng nhìn, coi thường dư luận và coi thường pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Clip "Nghĩa trang ông Mạnh" ở Hồng Lĩnh, Hưng Hà, Thái Bình:

Bạn đang đọc bài viết Đại gia Hưng Hà 'hô biến'ngàn m2 đất ruộng thành nghĩa trang trăm tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.