Thứ năm, 25/04/2024 15:55 (GMT+7)

Đại học Bách khoa Hà Nội đổi mới trong bài thi tư duy 2022

Song Lam -  Thứ hai, 06/12/2021 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết dự kiến, kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức gọn nhẹ, không gây áp lực cho thí sinh, diễn ra trong 1 ngày tại 4 điểm khu vực miền Bắc

Thông tin về phương án tuyển sinh đại học năm 2022, PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, năm 2022, về cơ bản, trường vẫn giữ nguyên các phương thức tuyển sinh như các năm 2020, 2021. Dự kiến, tổng chỉ tiêu tuyển sinh trong năm tới là 7.500 thí sinh, trong đó, ĐH Bách khoa Hà Nội dành khoảng 20-30% số chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển tài năng, 60-70% chỉ tiêu xét tuyển dưa vào kết quả thi đánh giá tư duy và chỉ còn khoảng 10-20% tổng chỉ tiêu dành cho xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Một trong những điểm mới của kỳ thi đánh giá tư duy năm nay so với năm 2021 là thời gian thi kéo dài từ 180 phút lên 270 phút.

Theo đó, bài thi tổ hợp diễn ra gồm ba phần: Phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu (120 phút). Phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh (90 phút). Phần tự chọn 2 là môn tiếng Anh (60 phút) hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS. Phần thi bắt buộc được tổ chức vào buổi sáng, hai phần tự chọn tổ chức vào buổi chiều để đảm bảo các thí sinh có thể thi cả ba phần.

Đối với phần tự chọn 1, các môn khoa học tự nhiên là một điểm mới trong năm 2022. Phần này nhằm đánh giá am hiểu của thí sinh về kiến thức THPT, tránh việc học tủ, học lệch. Về hình thức, để các thí sinh không bỡ ngỡ, bài thi đánh giá năng lực được thi trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi THPT. Riêng môn Toán có một phần tự luận để đánh giá cách tư duy và trình bày của các sĩ tử.

Dự kiến, kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức gọn nhẹ, không gây áp lực cho thí sinh, diễn ra trong 1 ngày tại 4 điểm khu vực miền Bắc gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Hàng hải (Hải Phòng), Trường ĐH Vinh (Nghệ An), Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ). Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là đơn vị điều phối, chủ trì tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống tổ chức thi với cam kết mức độ khó, phân loại học sinh tương đương đề thi thật.

tm-img-alt
ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống (https://tsa.hust.edu.vn/dk). Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022. Nguồn: BKA

Lịch thi thử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022 để thí sinh làm quen với đề và có kế hoạch học ôn. Trường cũng sẽ tổ chức hai buổi thi thử online trên hệ thống (https://tsa.hust.edu.vn/dk).

Mỗi trường sẽ có cách thức sử dụng kết quả thi vào xét tuyển đại học khác nhau. Đối với trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các thí sinh có thể chọn thi phần bắt buộc kèm một trong hai phần thi tự chọn, hoặc chọn thi phần bắt buộc kèm cả hai phần thi tự chọn để nâng cao xác suất trúng tuyển trên thang điểm 30.

Tuân thủ cơ chế tuyển sinh, kết quả từ kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được nhập lên hệ thống của Bộ GD&ĐT, lưu lại giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, được xét đồng thời với các nguyện vọng khác. Do đó, kỳ thi tư duy cung cấp dữ liệu để xét tuyển ĐH như một phương thức riêng biệt.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, kỳ thi đánh giá tư duy có yếu tố phân loại cao, nhiều thách thức hơn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước đây, kỳ thi diễn ra quy mô nhỏ hẹp nhưng từ năm 2022 dự kiến sẽ nhiều điểm mới.

Bạn đang đọc bài viết Đại học Bách khoa Hà Nội đổi mới trong bài thi tư duy 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.