Thứ năm, 25/04/2024 08:07 (GMT+7)

Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tỉnh Yên Bái

MTĐT -  Thứ bảy, 15/08/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Tỉnh ủy Yên Bái về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đến hết ngày 22/7/2020.

Điểm nhấn nổi bật nhất là cùng với hoàn thành trước kế hoạch một tháng, đảm bảo các yêu cầu theo Chỉ thị 35 và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, các đảng bộ đã thực hiện việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. Yên Bái cũng là tỉnh đạt tỷ lệ đại hội bầu trực tiếp bí thư cao nhất cả nước với số phiếu tín nhiệm trung bình tới 96,4%. Điều đó khẳng định sự dân chủ trong Đảng ngày càng được mở rộng, đồng thời đại biểu dự đại hội được phát huy tối đa quyền của mình trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo.

Bài 1: Nghiêm túc, trách nhiệm, chắc từng khâu, chuẩn từng bước

Là Đảng bộ được chọn tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh, Đảng bộ huyện Văn Yên đã sớm chủ động xây dựng các văn kiện bảo đảm quy trình theo hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy. Đồng thời, huy động rộng rãi sự đóng góp ý kiến của các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc, ý kiến tham gia của nhân dân. Sau đó tổng hợp, lấy ý kiến tại đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở và cấp trên tiếp tục đóng góp. Qua đó, báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện đã được góp ý, bổ sung, điều chỉnh đến 8 lần và nhiều nội dung văn kiện Đại hội đã được tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện phần văn kiện vào đầu tháng 6/2020.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên - đảng bộ được chọn tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh Yên Bái.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, giữa tháng 7/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được tổ chức thành công cả 4 nội dung theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Kế hoạch 145 của Tỉnh ủy.

Đã có nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý được rút ra tại Đại hội. Đó là tiền đề quan trọng có ý nghĩa quyết định những quyết sách, chủ trương lớn hợp lòng dân, phấn đấu xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại II "xanh, bản sắc và hạnh phúc”, xứng tầm là đầu tàu, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, kiểm tra thực tế nắm chắc tình hình, cho ý kiến cụ thể, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị đại hội của Tỉnh ủy, đến ngày 22/7/2020, 12/12 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với sự tham dự của gần 2.440 đại biểu.

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thực tế đánh giá, chương trình, nội dung và công tác điều hành tại Đại hội được chuẩn bị khoa học, đảm bảo theo đúng nguyên tắc, phù hợp với thực tiễn của từng đảng bộ. Các nội dung được phân bổ hợp lý trong thời gian 2,5 ngày đối với đại hội điểm và 2 ngày đối với các đại hội còn lại.

Nội dung văn kiện đại hội được các cấp ủy chuẩn bị khá chu đáo, phát huy dân chủ, tổ chức lấy ý kiến tham gia của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thể hiện tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của mỗi đảng bộ. Công tác nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự nhất trí cao.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy thể hiện được sự nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Việc tổng hợp ý kiến tham gia Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện đại hội cấp trên trực tiếp được tiến hành nghiêm túc. Một số đơn vị đã chủ động thực hiện điểm mới trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, bố trí thời gian phù hợp để các đại biểu thảo luận, tham gia ý kiến trực tiếp tại Đại hội hay chia tổ thảo luận đã tạo không khí dân chủ, thể hiện trách nhiệm của đại biểu tham dự.

Công tác điều hành đại hội của đoàn chủ tịch đã bám sát chương trình, kịch bản xây dựng, có sự phân công, phối hợp, linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh.

Ngoài ra, công tác điều hành đại hội của đoàn chủ tịch đã bám sát chương trình, kịch bản xây dựng, có sự phân công, phối hợp, linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện bài bản, có nhiều sáng tạo, đổi mới, đóng góp tích cực vào việc tổ chức thành công đại hội ngay từ cơ sở, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau thành công của đại hội cấp trên cơ sở, Tỉnh ủy Yên Bái cũng thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong công tác tổ chức đại hội ở một số đảng bộ để tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

>> Bài 2: Mở rộng dân chủ - lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài

Theo Thanh Chi - Mạnh Cường/Báo Yên Bái

Bạn đang đọc bài viết Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tỉnh Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành