Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo

MINH CHỈNH -  Thứ hai, 04/10/2021 20:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm y tế huyện Ea H’leo để chất thải y tế nguy hại bên ngoài khu lưu giữ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bên cạnh đó, tại khu vực test nhanh Covid-19, người dân muốn test nhanh thì chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng sẽ được “ưu tiên”.

Chất thải y tế nguy hại bỏ ngoài môi trường

Theo phản ánh của người dân sống gần Trung tâm y tế huyện Ea H’leo: TTYT huyện Ea H’leo chưa đảm bảo trong công tác quản lý chất thải y tế. Cụ thể, chất thải y tế nguy hại tại TTYT và chất thải y tế tại các khu cách ly tập trung của huyện Ea H’leo đưa về chưa qua xử lý đã bị bỏ ra môi trường.

tm-img-alt
Chất thải y tế nguy hại được chất thành “đống” bỏ bên ngoài môi trường.

“Họ tập kết lẫn lộn về một góc của TTYT mà không che đậy, trời nắng bốc mùi hôi thối bay vào nhà dân. Bên cạnh đó, tại khu vực test nhanh Covid-19, người dân muốn test nhanh và không phải xếp hàng chờ đến lượt, thì chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng sẽ được “ưu tiên” đến lượt mình”, một người dân bức xúc nói.

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, phía sau khuôn viên TTYT huyện Ea H’leo, chất thải y tế nguy hại được chất thành “đống” bỏ bên ngoài môi trường. Chất thải y tế được bỏ trong túi ni lông màu vàng bên ngoài có ghi rõ “CHẤT THẢI Y TẾ - CHẤT THẢI LÂY NHIỄM” bỏ lẫn lộn với những túi chất thải y tế khác. Việc để chất thải y tế nguy hại bên ngoài môi trường không có vật gì che đậy như vậy có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bằng mắt thường có thể thấy nhiều “vật thể lạ” trong các túi chất thải này. Đang là mùa mưa bão, những chất thải này chảy theo nước mưa ra môi trường gây ảnh hưởng đến những người sống xung quanh khu vực.

tm-img-alt

Nhiều “vật thể lạ” trong túi chất thải y tế nguy hại.

Làm việc với ông Nguyễn Khắc Hiếu - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ea H’leo, cho biết: Do vừa xử lý chất thải của Trung tâm và chất thải của 4 khu cách ly tập trung trên địa bàn Huyện, bên cạnh đó Trung tâm y tế Huyện xử lý chất thải của TTYT huyện Krông Búk nên số lượng chất thải y tế tại đây tăng đột biến. Do bộ phận xử lý chất thải y tế của TTYT Huyện có thiếu xót nên đã để ra xảy ra tình trạng trên.

Người bán nước “quyền lực”!

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực cổng sau TTYT huyện Ea H’leo là khu vực đăng ký test nhanh. Tại đây, nhiều người tập trung đăng ký ghi tờ khai và nộp tiền để lấy mẫu test. Tuy nhiên, ngay tại bàn khu vực test lại không bố trí nhân viên y tế khám sàng lọc bệnh nhân, người dân không được nhắc nhở sát khuẩn, hướng dẫn kê khai thủ tục. Mà ngược lại, người dân phải tự đi tìm lấy phiếu kê khai rồi sau đó tự kê khai rồi vào chờ xếp hàng nộp phiếu đăng ký. Lượng người đến đây test đông, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm chéo nếu có phát sinh ca dương tính với Covid-19 tại khu vực này.

Tại ngay khu vực test nhanh Covid-19 của TTYT Huyện, có một quầy bán nước và trông giữ xe. Qua lời giới thiệu của những người đang chờ test Covid-19 tại đây cho biết: Người phụ nữ bán nước kia có thể sắp xếp được test nhanh mà không phải chờ đến lượt.

tm-img-alt
Người phụ nữ “quyền lực” bán nước tại khu vực test nhanh của TTYT huyện Ea H’leo.

Qua theo dõi thực tế, PV ghi nhận người phụ nữ bán nước “hướng dẫn” người có nhu cầu test nhanh Covid-19 nếu có quen ai thì nhờ cho nhanh, còn không quen thì đưa cho chị ấy 100.000 đồng. Sau đó, theo sự hướng dẫn của của người bán nước “quyền lực” này, người có nhu cầu test nhanh Covid-19 được hướng dẫn nộp tờ khai, được kêu tên vào nộp tiền và được hướng dẫn vào lấy mẫu test Covid-19.

tm-img-alt
Nhiều người tập trung tại khu vực test nhanh TTYT huyện Ea H’leo ghi tờ khai để lấy mẫu test Covid-19.

Làm việc về vấn đề trên với ông Nguyễn Khắc Hiếu - GĐ TTYT huyện Ea H’leo cho biết: TTYT Huyện không cho phép bán nước tại khu vực này và lãnh đạo của TTYT Huyện chưa nghe về vấn đề mà PV vừa nêu trên.

tm-img-alt
Phiếu chỉ định test nhanh kháng nguyên SARS-Cov-2 tại TTYT huyện Ea H’leo.

Sau khi được PV cho xem hình ảnh và những video có liên quan, lãnh đạo TTYT Huyện xác nhận đúng đây là khuôn viên khu vực test nhanh của trung tâm. Người phụ nữ bán nước kia là vợ của một nhân viên giữ xe của TTYT Huyện. Lãnh đạo TTYT Huyện sẽ cho kiểm tra và xử nghiêm những cá nhân có liên quan – Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng Tổ chức TTYT Huyện cho biết.

tm-img-alt
Với 100.000 đồng, người có nhu test nhanh Covid-19 sẽ được ưu tiên làm nhanh và không phải xếp hàng chờ.

Đề nghị Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H’leo kiểm tra và xử lý các vấn đề nêu trên theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới