Thứ sáu, 19/04/2024 07:38 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm của mỏ đá Văn Chương

MINH CHỈNH -  Thứ ba, 10/05/2022 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương lắp cân tải trọng nhưng không thực hiện việc cân các xe chở đá ra khỏi mỏ. Cơ quan chức năng cần kiểm tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm liên quan đến mỏ đá này.

Cân tải trọng để làm gì?  

Thời gian qua, PV Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương (thôn 1, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo) hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm như: Khai thác đá độ sâu và phạm vi khai thác vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra không thực hiện cân xe để xác định khối lượng và lưu trữ thông tin…

tm-img-alt
Độ sâu khai thác tại mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương lên đến hàng chục mét.

Nhận được thông tin phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận sự việc. Tại mỏ đá này, có thể thấy độ sâu khai thác lên đến hàng chục mét. Bên cạnh đó, phạm vi khai thác đá có dấu hiệu làm lấn sang đất lâm nghiệp. Tại mỏ, mỗi ngày có hàng chục xe chở khoáng sản ra vào nhưng không được thực hiện việc cân xe. Mặc dù tại cổng mỏ đá, PV quan sát có lắp trạm cân, nhưng tình trạng các xe tải ben vào chở đá ra khỏi mỏ đều “bỏ qua” việc này.

tm-img-alt
Phạm vi khai thác tại mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương nghi lấn ra phần đất lâm nghiệp.

Ngày 11/4, tại khu vực mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương đang hoạt động rầm rộ. Các máy xúc, máy nghiền và máy khoan đá chạy với công suất cao, các xe tải ben xếp hàng chờ đến lượt lấy đá, nơi đây như một công trường đang thi công. Tiếp đó, nhiều xe tải ben lấy đá xong đều không thực hiện cân tải trọng và “nối đuôi” chạy ra khỏi mỏ. Điều đáng nói, nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng và quá khổ quá tải lưu thông ra vào mỏ.

tm-img-alt
Xe tải ben có dấu hiệu cơi nới thành thùng vào mỏ lấy đá, khi đi ra không thực hiện việc cân tải trọng.

Mỏ đá Văn Chương có thực hiện đúng quy định?

tm-img-alt
Xe tải ben dán Logo Khảm Diệu nối đuôi nhau chở đá chạy ra khỏi mỏ.

Để làm rõ thông tin việc Công ty TNHH MTV Văn Chương có thực hiện đúng với các quy định hay không? Ngày 25/4, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Cư Mốt và UBND huyện Ea H’leo. Tại đây, PV đều được yêu cầu để lại nội dung làm việc và sẽ trả lời bằng văn bản.

Tuy nhiên, từ đó đến nay đã nửa tháng trôi qua, PV trực tiếp làm việc cũng như Văn phòng đại diện MT&ĐT Việt Nam điện tử khu vực Tây Nguyên vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản phản hồi nào từ phía UBND huyện Ea H’leo và UBND xã Cư Mốt.

tm-img-alt
Đoạn đường vào mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương.

Mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương có vi phạm độ sâu và phạm vi khai thác hay không? Việc các xe tải ben có dấu hiệu cơi nới thành thùng vào mỏ lấy đá, khi đi ra không thực hiện cân tải trọng thì có đúng quy định hay không? Chính quyền địa phương nơi đây có đi kiểm tra Công ty này không, lần kiểm tra gần nhất là khi nào và có phát hiện doanh nghiệp này sai phạm  không?

Để có thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền phục vụ bạn đọc. Đề nghị UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra làm rõ và xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, có văn bản phản hồi đến Văn phòng đại diện MT&ĐT Việt Nam điện tử khu vực Tây Nguyên theo quy định.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm của mỏ đá Văn Chương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.