Thứ sáu, 26/04/2024 04:46 (GMT+7)

Đắk Lắk: Đất tặc vẫn “lộng hành” tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 01/03/2022 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một số chủ lò gạch lợi dụng vào ban đêm ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đưa đất về các lò gạch làm gạch, bất chấp quy định pháp luật.

Vào lúc 24h đêm ngày 28/2, việc một số chủ lò gạch khai thác đất trái phép vẫn công khai, ngang nhiên tại thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk.

Được biết, việc khai thác đất để làm gạch đã được Nhà nước, chính quyền các cấp siết chặt, những mỏ đất sét được cấp phép càng ngày càng ít khiến cho các lò gạch gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào. Có một thực tế là, nhu cầu gạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục tăng, vì lợi nhuận, một số cá nhân sẵn sàng bỏ qua các quy định của Nhà nước về quản lý tài nguyên, khoáng sản để có nguyên liệu sản xuất gạch.

Do đó, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một số chủ lò gạch lợi dụng vào ban đêm ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực thôn 5, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk đưa đất về các lò gạch làm gạch, bất chấp quy định pháp luật, như thách thức cơ quan quản lý Nhà nước.

Ngày 28-2, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về tìm hiểu, vào khoảng 24h đêm ngày 28/2, PV ghi nhận, ngay khu vực các lò gạch tập trung ở thôn 5, xã Vụ Bổn, các máy múc vẫn miệt mài múc đất, những chiếc xe ben chạy ầm ầm vào chở đất. Tiếng máy múc nổ, xe ben chạy chở đất, ánh đèn sáng náo nhiệt cả một vùng nông thôn mà không gặp phải bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào từ phía chính quyền địa phương. Như vậy, phản ánh từ người dân là có cơ sở.

Theo người dân địa phương, các lò gạch ở đây chưa một lò nào được cấp phép khai thác, nguồn nguyên liệu đất sét để sản xuất gạch nung chủ yếu là khai thác, thu gom từ đồng ruộng và những khu vực đất phi nông nghiệp, bây giờ chính quyền không cho phép khai thác nữa, nên giờ họ hoạt động chủ yếu về đêm và được cử người trông coi, nếu có người lạ đi vào họ sẽ báo ngay, các anh không bắt được họ đâu.

Ngày 16/04/2021, UBND huyện Krông Pắk có Báo cáo số 144/BC-UBND gửi Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk có nội dung: “ Trên địa bàn huyện còn 56 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung, trong đó có 45 cơ sở đang hoạt động, 11 cơ sở dừng hoạt động. Qua rà soát, khối lượng sét nguyên liệu còn tồn trên địa bàn huyện là 119.150 m3 và có nguồn gốc từ việc thu gom từ các hộ dân cải tạo đất vườn, ao hồ và hạ thấp đồng ruộng để sản xuất lúa.

Trên cở sở tình hình thực tế, UBND huyện Krông Pắk đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Xây dựng hướng xử lý đối với các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn huyện như sau: “Cho phép các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn huyện sản xuất hết khối lượng sét nguyên liệu tồn đọng với mốc thời gian cụ thể đối với từng cơ sở ”.

Ngày 1/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên lạc qua điện thoại và trao đổi với ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk về vụ việc trên, được ông Sáu cho hay: “Anh không nắm được vì đang là F0, Phó Chủ tịch cũng là F0, cách ly ở nhà..."

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài phản ánh về tình trạng một số chủ lò gạch ngang nhiên khai thác đất trái phép tại xã Vụ Bổn và và Ea Uy, huyện Krông Pắk đưa về các lò gạch để làm gạch.
 
Đối với vụ việc trên, huyện Krông Pắk chỉ đạo, kiểm tra thế nào? Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Đất tặc vẫn “lộng hành” tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.