Thứ sáu, 26/04/2024 02:26 (GMT+7)

Đắk Lắk: Đề nghị thu hồi GCNQSD cấp sai quy định

Trần Quỳnh -  Chủ nhật, 21/11/2021 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – CA tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND huyện Ea H’leo thu hồi các Giấy CNQSDĐ đã cấp sai quy định pháp luật cho các hộ dân, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với cán bộ liên quan.

tm-img-alt
Khu vực đất của các hộ dân được cấp Giấy CNQSDĐ không đúng quy trình tại huyện Ea H’leo.

Theo Báo cáo số 106/BC-TTr của Thanh tra huyện Ea H’leo “Việc cấp Giấy CNQSD đất có nhiều vi phạm nên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Công an tỉnh Đắk Lắk chuyển thông tin, tài liệu có liên quan và đề nghị UBND huyện kiểm tra quy trình cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ ông Trần Văn Nghĩa, Lương Hữu Hùng, Phạm Nhàn, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Dương, Phạm Văn Bạch, Vũ Thế Sáng vào năm 2009, trên thửa đất số 20, tờ bản đồ số 08 thuộc Giấy chứng nhận số DO 442317 cấp cho hộ ông Phan Duy Lâm; thu hồi các Giấy CNQSDĐ đã cấp sai quy định của pháp luật, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với cán bộ đã thực hiện sai quy trình cấp Giấy CNQSDĐ”.

Do đó, Thanh tra huyện Ea H’leo đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm trong quy trình cấp Giấy CNQSD đất (cấp đổi, cấp lần đầu) đã được nêu rõ trong Kết luận thanh tra.

Cụ thể, về thành phần hồ sơ: Kết quả cung cấp của Chi nhánh Văn Phòng đăng ký đất đai (đơn vị lưu trữ hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp các Giấy CNQSDĐ) cho thấy 07 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lưu trữ nêu trên không có hồ sơ chuyển nghĩa vụ thông tin tài chính, không có trích lục bản đồ địa chính, không có trích sao hồ sơ địa chính lưu trữ trong hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ theo quy định.

Đối với nguồn gốc sử dụng đất 07 hộ trên đều có nguồn gốc đất chuyển nhượng của hộ ông Phan Duy Lâm, trú tại buôn Blếch, thị trấn Ea Drăng và đã được cấp Giấy CNQSDĐ vào năm 1994 nhưng trong quá trình kiểm tra, xác minh về nguồn gốc sử dụng đất cấp cho 07 hộ trên thì UBND thị trấn Ea Drăng chỉ dựa theo ý kiến kê khai của người dân để xác nhận mà không thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến có sự sai lệch về nguồn gốc sử dụng đất, ghi ý kiến trong đơn xin đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ của 07 hộ là đất khai hoang (ông Nguyễn Văn Dương xác nhận sai thời điểm nhận chuyển nhượng, ông Nguyễn văn Trường sai nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng năm 1995 xác nhận thành khai hoang năm 1995; ông Lương Hữu Hùng nguồn gốc nhận chuyển nhượng năm 2002 xác nhận thành khai phá năm 1992; hộ ông Phạm Nhàn nguồn gốc một phần diện tích khai phá năm 1995, một phần diện tích đổi đất, một phần diện tích khai hoang nhưng UBND thị trấn xác nhận toàn bộ diện tích là khai hoang năm 1997).

Năm 2009, thực hiện chủ trương đo đạc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn cấp huyện (Phòng TN&MT huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất), UBND thị trấn Ea Drăng đã triển khai thực hiện công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận. Đến năm 2010, 2012 khi phát Giấy chứng nhận cho 06 hộ trên, Văn phòng Quản lý đất đai phát hiện có sự chồng lấn vì diện tích trên đã được cấp cho hộ ông Phan Duy Lâm. Khi phát hiện sự việc trên thay vì kiến nghị thu hồi 06 Giấy chứng nhận trên, Văn phòng Quản lý đất đai lại hướng dẫn người dân liên hệ ông Lâm để làm thủ tục sang nhượng để hợp thức hóa giấy tờ. Qua kiểm tra cho thấy, việc chứng thực các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của UBND thị trấn giữa ông Phan Duy Lâm, bà Ngô Thị Ngọc với 06 hộ gia đình, cá nhân chưa đảm bảo quy định.

Đối chiếu hồ sơ chứng thực do UBND thị trấn cung cấp cho thấy tại thời điểm UBND thị trấn chứng thực chưa có đầy đủ thông tin về đất đai (thông tin địa chính về các thửa đất, đơn xin tách thửa), nội dung chứng thực vi phạm quy định vì tại thời điểm chứng thực các diện tích chứng đã được Nhà nước cấp Giấy CNQSDĐ cho bên nhận chuyển nhượng vào năm 2009 ( nội dung trong các hợp đồng thể hiện cả 02 thửa đất cùng được cấp Giấy chứng nhận vào năm 1994, năm 2009; thể hiện thửa cũ/mới, tờ bản đồ cũ/mới).

Từ căn cứ trên, ngày 08/10/2021, UBND huyện Ea H’leo mới chỉ ra Quyết định số 3588/QĐ-UBND về việc, hủy giá trị pháp lý đối với Giấy CNQSDĐ BK-406164 do UBND huyện cấp ngày 15/10/2021 tại thửa đất số 198, tờ bản đồ số 13, diện tích 1.068 m2 cho hộ ông Phạm Nhàn, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo với lý do “Giấy CNQSDĐ BK-406164 được cấp đổi từ Giấy CNQSDĐ cấp không đúng quy định của pháp luật còn của những hộ khác thì chưa hủy. 

Để làm rõ nguyên nhân, PV liên hệ với UBND huyện Ea H’Leo được ông Hà Hoàng Quỳnh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ea H’leo cho biết: “ UBND huyện đã giao cho Phòng TNMT kiểm tra. Phòng TNMT đang làm văn bản tham mưu UBND huyện và Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk hướng xử lý ”. 

Cũng theo ông Quỳnh, liên quan đến những Giấy CNQSDĐ đã cấp. Hiện tại, UBND huyện mới hủy một giấy CNQSDĐ của ông Phạm Nhàn, còn những hộ khác do đã chuyển nhượng cho nhiều người nên cần căn cứ theo quy định của Pháp luật, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ cung cấp thông tin với báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục phản ánh vụ việc. 

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Đề nghị thu hồi GCNQSD cấp sai quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.