Thứ tư, 24/04/2024 20:16 (GMT+7)

Đắk Lắk: “Đón đầu” cơ hội đô thị hoá, 58 hộ dân bị xử phạt

Thế Hoàn -  Thứ năm, 12/05/2022 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai kế hoạch cưỡng chế 58 hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất cà phê nhận khoán.

Sáng 12/5, UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp thuộc Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (Tổng Công ty cà phê Việt Nam) quản lý.

tm-img-alt
Đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cư Kuin báo cáo tình hình vi phạm về sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Việt Thắng.

Theo đó, tại địa bàn thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý dọc Quốc lộ 27 diễn ra trong nhiều năm. 

Cùng với thông tin về việc quy hoạch đô thị Trung Hoà (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), nhiều người dân nghĩ rằng diện tích đất cà phê của  Công ty Cà phê Việt Thắng sau khi UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi bàn giao về cho địa phương quản lý thì huyện Cư Kuin sẽ công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Do đó, nhiều người đã bỏ ra một số tiền lớn để đầu cơ đất, xây dựng nhà để ở và buôn bán và hy vọng giá nhà đất sau này sẽ tăng cao khi thực hiện quy hoạch đô thị Trung Hoà. 

Hiện có 58 hộ gia đình, cá nhân xây dựng 64 công trình trái phép trên đất cà phê nhận khoán làm nhà ở, kinh doanh dịch vụ. Hầu hết các trường hợp vi phạm là chuyển nhượng sang tay đất nhận khoán trái quy định rồi tranh thủ thời gian ngày nghỉ, ngày lễ, ban đêm khi không có lực lượng kiểm tra để tập kết vật liệu và tiến hành xây dựng. 

Chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, đồng thời xây dựng kế hoạch tiến hành cưỡng chế khắc phụ hậu quả quả việc sử dụng đất sai mục đích trả lại tình trạng ban đầu dự kiến vào cuối tháng 6/2021. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong lúc tập trung chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nên huyện quyết định dời thời gian cưỡng chế sang năm 2022.

Theo kế hoạch, huyện Cư Kuin sẽ tổ chức cưỡng chế, khắc phục hậu quả việc sử dụng đất sai mục đích, trả lại tình trạng ban đầu từ ngày 27-5 đến ngày 31-5 và chia làm 3 đợt, trong đó đợt đầu sẽ cưỡng chế 5 công trình vi phạm liên quan đến cán bộ, đảng viên, viên chức.

tm-img-alt
Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin trả lời câu hỏi của các nhà báo.

Tại buổi họp báo, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết UBND huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền và đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Tổng Công ty cà phê Việt Nam xử lý việc buông lỏng quản lý của Công ty cà phê Việt Thắng; tổ chức kiểm điểm UBND xã Ea Tiêu và sắp tới sẽ kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân đã để xảy ra tình trạng sai phạm kéo dài. Ông Huy cho biết thêm: trên địa bàn huyện có 6 công ty cà phê thuộc Tổng Công ty cà phê Việt Nam cũng có tình trạng sử dụng đất sai mục đích với khoảng 560 trường hợp, và huyện sẽ tiếp tục xử lý trong thời tới.

tm-img-alt
Đại diện Công ty TNHH MTV Việt Thắng giải trình về các sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại đơn vị.
Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: “Đón đầu” cơ hội đô thị hoá, 58 hộ dân bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.