Thứ ba, 16/04/2024 12:06 (GMT+7)

Đắk Lắk dự tính dời Cụm Công nghiệp Tân An, doanh nghiệp phản ứng dữ dội

MTĐT -  Thứ tư, 27/04/2022 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, tỉnh có chủ trương di dời Cụm Công nghiệp (CCN) Tân An ở TP Buôn Ma Thuột đi nơi khác khi đủ điều kiện.

Mới đây, một lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk xác nhận, đã thừa lệnh Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành văn bản kết luận buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland (Công ty TDH Ecoland).

Trong đó, có nội dung tỉnh Đắk Lắk hoan nghênh và ghi nhận sự tâm huyết của công ty đối với quá trình nghiên cứu, khảo sát để thực hiện quy hoạch khu đô thị Đông Bắc Tân An và Khu đô thị sinh thái văn hóa, du lịch dân tộc Đắk Lắk tại TP.Buôn Ma Thuột.

Đối với việc di dời Cụm Công nghiệp Tân An thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất về mặt chủ trương di dời Cụm Công nghiệp Tân An ra khỏi khu trung tâm.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Buôn Ma Thuột phối hợp với đơn vị tư vấn và Công ty nghiên cứu, triển khai thực hiện các thủ tục để đưa vào quy hoạch chung của thành phố.

Đặc biệt, về đề xuất quy hoạch sân golf, tỉnh chưa thống nhất quy hoạch cụ thể sân golf theo ý tưởng của dự án do Công ty TDH Ecoland đề xuất.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Buôn Ma Thuột và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh đưa vào quy hoạch chung của thành phố là đất quy hoạch thể dục thể thao.

Việc quy hoạch hệ thống số lượng sân golf trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất vào quy hoạch chung của tỉnh.

Đối với đề xuất cho triển khai quy hoạch chi tiết 1/500 trong tổng thể Dự án khu đô thị sinh thái văn hóa, du lịch dân tộc Đắk Lắk (phân khu 4), đề xuất này của Công ty TDH Ecoland phù hợp với quy hoạch phân khu 1/2000 đã được phê duyệt vì vậy thống nhất chủ trương quy hoạch chi tiết 1/500.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk giao Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột chỉ đạo UBND thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm triển khai việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với vị trí phân khu 4 để có cơ sở triển khai các bước trình tự, thủ tục kêu gọi đầu tư đảm bảo quy định của pháp luật.

Đến ngày 26.4, thừa ủy quyền của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung, một lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk xác nhận, việc di dời Cụm Công nghiệp Tân An, TP.Buôn Ma Thuột là chủ trương chung vì hiện nay tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đang làm quy hoạch năm 2021 đến 2030, tầm nhìn tới 2045.

TP. Buôn Ma Thuột đang hướng đến là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên nên về lâu dài thì cần phải tính tới việc để cụm công nghiệp giữa thành phố có phù hợp hay không. Còn nếu không phù hợp thì phải có quy hoạch và bước đi cụ thể để di dời.

tm-img-alt
Cụm công nghiệp Tân An.

Doanh nghiệp hoang mang

Tin tức di dời Cụm Công nghiệp Tân An vấp phải sự phản ứng dữ dội từ hơn 70 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh ở khu vực trên. Họ cho rằng, đã đầu tư tiền của rất nhiều để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho khoảng 3.000 công nhân. Nếu kế hoạch di dời được triển khai sẽ gây ra thiệt hại về kinh tế rất lớn.

Nhưng điều đáng nói là cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk lẫn TP.Buôn Ma Thuột trước đó chưa về khảo sát tình hình, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của chủ đầu tư lẫn các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Vũ Anh Tuấn - Công ty kính nhôm inox Anh Tuấn (Cụm Công nghiệp Tân An ) cho biết, sau khi nghe thông tin quy hoạch khu đô thị thì công nhân lao động ở công ty tôi xôn xao, lo lắng khi cụm công nghiệp bị di dời. Tôi và nhiều doanh nghiệp khác đã đầu tư một khoản tiền lớn vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để kinh doanh sản xuất, nếu bị di dời sẽ thiệt hại rất lớn.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Kim Tùng - Giám đốc BQL Cụm Công nghiệp Tân An (Công ty Hồng Lĩnh, đại diện chủ đầu tư) cho rằng, đây mới chỉ là kết luận ban đầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và dự án vẫn đang nằm trong quá trình nghiên cứu, xem xét cần được UBND TP. Buôn Ma Thuột tính toán điều chỉnh quy hoạch.

Cũng theo ông Trần Cao Nguyên - chủ doanh nghiệp Nguyên Phát cho hay, doanh nghiệp tôi mới chỉ đi vào hoạt động vào đầu năm nay và còn làm cầm chừng chỉ với khoảng 30 công nhân nhưng đã bỏ ra khoảng 12 tỉ đồng đầu tư sơ bộ. Nếu khu công nghiệp bị di dời sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, hợp đồng không thanh toán được cho đối tác, người lao động mất việc làm...

Ngoài ra, cò "đất" còn lợi dụng thông tin về quy hoạch trong tương lai để thổi giá bất động sản tăng cao tại các vùng lân cận.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk dự tính dời Cụm Công nghiệp Tân An, doanh nghiệp phản ứng dữ dội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!