Thứ sáu, 19/04/2024 04:39 (GMT+7)

Đắk Lắk: Nhiều dấu hiệu sai phạm ở mỏ đá Văn Chương nhưng không bị chính quyền xử lý

Minh Chỉnh -  Thứ ba, 06/09/2022 07:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ mỏ đá Văn Chương hoạt động có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng không được chính quyền địa phương nơi đây xử lý cứng rắn.

Vụ mỏ đá Văn Chương hoạt động có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng không được chính quyền địa phương nơi đây xử lý cứng rắn.

Mỏ đá Văn Chương đang xem thường các quy định pháp luật?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh liên tiếp nhiều bài: “Đắk Lắk: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm của mỏ đá Văn Chương”; “Đắk Lắk: Nhiều vấn đề liên quan đến mỏ đá Văn Chương chưa được làm rõ” và “Vụ mỏ đá Văn Chương tại Đắk Lắk: Vì sao chính quyền huyện Ea H’leo lại “im lặng”?”.

Các bài viết trên phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất tại mỏ đá Công ty TNHH MTV Văn Chương như: Các xe tải ben vào mỏ lấy đá khi đi ra không thực hiện việc cân tải trọng. Độ sâu và diện tích khai thác của mỏ đá Văn Chương có dấu hiệu vượt mức cho phép. Đặc biệt hơn, là mỏ đá này đã lấn chiếm 12.195 m² đất lâm nghiệp suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý triệt để.

tm-img-alt

Diện tích 12.195 m² thuộc đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý bị mỏ đá Văn Chương lấn chiếm.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó UBND huyện Ea H’leo cũng có Công văn số 620/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 yêu cầu mỏ đá Văn Chương khẩn trương hoàn trả mặt bằng đối với phần diện tích đất đang sử dụng không nằm trong phần diện tích được cho thuê để phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản (hạng mục trạm cân, nhà làm việc, trạm nghiền). Thời gian thực hiện xong trước ngày 02/5/2022. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy cũng có Thông báo số 197/TB-CT ngày 22/7/2022 gửi Công ty TNHH MTV Văn Chương dừng các hoạt động tập kết vật liệu khai thác (đá), di dời toàn bộ công trình vật liệu xây dựng, máy móc ra khỏi diện tích đất lâm nghiệp thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy quản lý trong thời gian 45 ngày.   

tm-img-alt

Thông báo số 197/TB-CT ngày 22/7/2022 của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy.

Thế nhưng, theo PV ghi nhận các ngày 31/8 và 01/9, các hạng mục như: trạm cân, nhà làm việc, trạm nghiền đá và vật liệu đá nằm trên phần đất lâm nghiệp vẫn chưa được hoàn trả. Bên cạnh đó, phần đất lâm nghiệp bị mỏ đá này lấn chiếm có dấu hiệu bị đào xới, san gạt rộng ra.

Câu hỏi được đặt ra: Mỏ đá Văn Chương có chấp hành đúng theo Công văn số 620 của UBND huyện Ea H’leo? Sau khi ban hành Công văn trên, thì Huyện có đi kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của Công ty này không? Thời gian quy định đã hết, nhưng mỏ đá này không chấp hành theo yêu cầu của UBND Huyện, thì chính quyền địa phương có biện pháp gì đối với trường hợp này?

tm-img-alt
Công văn số 620/UBND-TNMT ngày 14/4/2022 của UBND huyện Ea H’leo.

UBND huyện Ea H’leo có “ưu ái” cho mỏ đá Văn Chương?

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 7/7/2022 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc thành lập bến, bãi tập kết khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

tm-img-alt
Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 7/7/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Song song đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh liên tiếp nhiều bài về mỏ đá Văn Chương hoạt động có nhiều dấu hiệu sai phạm. Loạt bài viết nêu trên nhận được sự quan tâm từ dư luận nơi đây.

tm-img-alt

Phần đất lâm nghiệp bị mỏ đá này lấn chiếm có dấu hiệu bị đào xới, san gạt rộng ra.

Thế nhưng, mỏ đá Văn Chương không bị xử lý một cách cứng rắn mà ngược lại, có dấu hiệu buông lỏng quản lý từ các cơ quan chức năng huyện Ea H’leo. Điều này đã làm dấy lên sự hoài nghi: doanh nghiệp này đang được ai đó “bảo kê” cho sai phạm? Hay chăng, có tình trạng “trên bảo, dưới không nghe” tại huyện Ea H’leo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Nhiều dấu hiệu sai phạm ở mỏ đá Văn Chương nhưng không bị chính quyền xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.