Thứ năm, 18/04/2024 08:36 (GMT+7)

Đắk Lắk: Nhiều hình thức hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong đại dịch

Thế Hoàn -  Thứ sáu, 10/09/2021 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của Đắk Lắk, nhất là trong thời điểm thu hoạch nông sản. Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 


Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của Đắk Lắk, nhất là trong thời điểm thu hoạch nông sản. Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Gần1 tháng nay, tỉnh Đắk Lắk bước vào vụ thu hoạch nông sản mà trọng tâm là sầu riêng và bơ. Năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 5.300/12.000 ha sầu riêng cho thu hoạch với sản lượng khoảng 100.000 tấn; và 5.400/9.000 ha bơ cho thu hoạch với sản lượng ước khoảng 85.000 tấn. Thời vụ thu hoạch tập trung từ tháng 8 đến tháng 10/2021. 

Với điều kiện về tự nhiên, khí hậu, đất đai rất thích hợp, người dân Đắk Lắk đã trồng nhiều giống sầu riêng như Ri6, Dona vỏ mỏng, hạt bé, màu cơm vàng hấp dẫn, mùi thơm ngon, béo và có vị ngọt vừa phải, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá cao. Đắk Lắk cũng nổi tiếng với nhiều giống bơ như, bơ Sáp, bơ Booth, bơ Hass, 304… có thịt dày, nhiều sáp, thơm, béo, dẻo và rất đa dạng về hình dáng quả. Các vùng trồng bơ, sầu riêng có diện tích lớn tập trung ở các huyện Krông Pắc, Krông Búk, Krông Năng, Ea H'leo, Cư M’gar..

Theo thị trường truyền thống, sản phẩm bơ và sầu riêng tiêu thụ trong nước khoảng 60-70%, còn lại 30-40% xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch thông qua thương lái ngoài tỉnh. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã buộc nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hệ quả là việc giao thương để tiêu thụ nông sản cho nông dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là xuất khẩu. Một số ít thương lái nhân cơ hội này cũng tìm cách ép giá nông sản. 

tm-img-alt
Một điểm thu mua sầu riêng tại huyện Krông Pắc

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, các thành phần có kinh tế, thương nhân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia thu hoạch, thu mua, chế biến và tiêu thụ bơ, sầu riêng trên địa bàn tỉnh niên vụ năm 2021, tỉnh Đắk Lắk tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, đề ra các phương án, giải pháp phù hợp đối với hoạt động sản xuất, thu hoạch, chế biến và tiêu nông sản tại địa phương.

Kết nối nhiều kênh tiêu thụ

Rút kinh nghiệm từ việc tham gia hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân miền Bắc trong tháng 6, tháng 7 vừa qua, ngay từ đầu vụ thu hoạch, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các Bộ, ngành Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc: giới thiệu, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sầu riêng, bơ và các nông sản khác của tỉnh Đắk Lắk trong tình hình dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá của tỉnh Đắk Lắk đi và đến các tỉnh thành trong cả nước phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời địa phương đảm bảo và cam kết về thương hiệu, chất lượng, sản phẩm an toàn dịch bệnh đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đối với quả sầu riêng, bơ Đắk Lắk. 

Sau 1 tháng triển khai, bước đầu đã thu được kết quả khả quan. Cụ thể về kênh kết nối các tỉnh thành, phía Nam có Công ty cổ phần XNK Thương mại dịch vụ Ngọc Minh Châu (TP. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng với Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hữu cơ Krông Pắc tiêu thụ 7.000 tấn sầu riêng; Công ty TNHH Kinh doanh TM và DV An Nguyên đã ký kết tiêu thụ 150 tấn sầu riêng và 20 tấn bơ… Phía Bắc có các đầu mối tiêu thụ như: Công ty CP xuất khẩu Cao Bằng; Siêu Thị Lan Chi Hà Nội; ACT ONE (Hà Nội) đang đàm phán thỏa thuận để ký kết tiêu thụ. 

Về giao dịch trên các sàn Thương mại điện tử, đã phối hợp với Cục Thương mại Điện tử, Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên 02 sàn thương thương mại điện tử sendo.vn và voso.vn, với 25 doanh nghiệp. Hiện đã có 04 doanh nghiệp địa phương mở Gian hàng Việt trên Sàn thương mại điện tử sendo.vn gồm: Công ty TNHH Êđê Café; Hợp tác xã Thăng Tiến; Hợp tác xã Ea Tu; Công ty G20 Coffee. Công ty TNHH Êđê Café đã có đơn hàng đầu tiên trên Sàn Sen đỏ sau 02 ngày tham gia Gian hàng Việt trực tuyến; các đơn vị còn lại, Cục Thương mại điện tử - Kinh tế số đang phối hợp cùng Sàn thương mại điện tử sendo.vn và voso.vn tổng hợp hồ sơ để tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đưa sản phẩm lên Gian hàng Việt.
Đối với kênh hệ thống các siêu thị, đã kết nối hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại toàn quốc như Hệ thống Siêu thị LOTTE; BIG C; VINCOM; MEGA MARKET; CO.OPMART; EAON với các đơn vị thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh (Công ty Cổ phần sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên; Công ty CP TM XNK Dũng Thái Sơn; Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Krông Pắc; Hợp tác xã cây ăn trái Krông Pắc) để cung cấp thông tin về mặt hàng, diện tích, sản lượng và giá sầu riêng, bơ cho bên tiêu thụ. Hệ thống Siêu thị (LOTTE; VINCOM; MEGA MARKET) đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bơ, sầu riêng thông qua nhà cung cấp Công ty Cổ phần sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên tại Đắk Lắk. Hệ thống Siêu thị BIG C, Hệ thống Siêu thị CO.OPMART tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, bơ của tỉnh Đắk Lắk thông qua nhà cung cấp tại các tỉnh, thành. Hệ thống Siêu thị EAON đang đàm phán thỏa thuận với các đơn vị cung ứng trên địa bàn tỉnh để ký kết tiêu thụ…
Thêm một giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ, đó là việc dự trữ và chế biến sầu riêng. Hiện tại năng lực dự trữ của tỉnh có tổng công suất khoảng 14.000 tấn quả gồm: kho cấp đông khoảng 6.000 tấn quả; kho lạnh bảo quản khoảng 7.500 tấn quả; sấy khoảng 500 tấn quả…

Bảo đảm vận chuyển, lưu thông nông sản thông suốt, an toàn

Cùng với giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Đắk Lắk cũng triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, lưu thông nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Triển khai thực hiện Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa kê khai thông tin để nhận Giấy nhận diện phương tiện thông qua mã QR code được thực hiện tự động trên phần mềm; đồng thời cung cấp danh sách các đơn vị vận tải hàng hóa tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có thể huy động để vận chuyển, tiêu thụ bơ, sầu riêng trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đến nay đã cấp được hơn 4.000 thẻ nhận diện phương tiện chứa mã QR code để các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh được ưu tiên lưu thông trên Luồng xanh khi đến, đi, đi qua các khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị (thứ 3 từ trái qua) làm việc với Công ty TNHH MTV Cà phê An Thái (TP. Buôn Ma Thuột) về việc chế biến, cấp đông sầu riêng

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp và thương lái thu mua nông sản và phương tiện vận chuyển được thuận tiện xuống địa bàn để thu hoạch, phân loại, đóng gói; ưu tiên trong việc cấp giấy đi đường, test nhanh và được tiêm vắc xin. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với các nhân công, lao động từ các địa phương khác đến tham gia thu hái, đóng gói, vận chuyển nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19. Thành lập các tổ chốt, trạm tại các tuyến đường, cửa ngõ ra vào địa phương để kiểm soát dịch; kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng bơ, sầu riêng nhằm bảo đảm an toàn vùng sản xuất bơ, sầu riêng trong suốt thời gian thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm…

Với nhiều giải pháp tích cực, tính đến ngày 5/9, tỉnh Đắk Lắk đã tiêu thụ được hơn 40.000 tấn sầu riêng (40% tổng sản lượng) và 58.500 tấn bơ (70% tổng sản lượng), chủ yếu tiêu thụ nội địa qua các kênh xúc tiến thương mại và chợ truyền thống, chợ cóc. Giá cả giảm từ 20-30% so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên vụ thu hoạch còn khá dài, hy vọng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, việc tiêu thụ sản phẩm của nông dân sẽ có nhiều khởi sắc khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Nhiều hình thức hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Tưng bừng lễ hội Nghinh Ông
Chiều ngày 17/4, tại Lăng Ông Nam Hải (ấp 2, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.