Thứ sáu, 19/04/2024 03:59 (GMT+7)

Đắk Lắk: Rà soát tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3 - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hoàng Bảo -  Thứ năm, 15/12/2022 20:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức họp rà soát tình hình triển khai Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành, địa phương liên quan đã tập trung thảo luận các nội dung: Hướng tuyến; Quy mô mặt, tiêu chuẩn kỹ thuật mặt đường; Phương án giải phóng mặt bằng (GPMB); Công tác chuẩn bị đầu tư năm 2023; Tiến độ triển khai các hạng mục công việc; Công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cắm cọc GPMB, mốc lộ giới đường bộ tại các địa phương…

tm-img-alt
Đại diện Chủ đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột báo cáo tiến độ thực hiện Dự án thành phần

Báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (đơn vị Chủ đầu tư Dự án - viết tắt Ban QLDA) cho biết, đến nay công tác khảo sát đã hoàn thành 100% đối với các hạng mục gồm: thi công, lắp đặt hệ thống mốc mạng; khảo sát địa hình; thu thập số liệu, khảo sát thủy văn; khảo sát giao thông và dự báo; khảo sát địa chất; khảo sát mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải, trạm trộn bê tông nóng. Công tác thỏa thuận địa phương về các yếu tố giao cắt, đường gom và hệ thống thoát nước đã hoàn thành ngày 04/10/2022 và triển khai thỏa thuận bổ sung với địa phương ngày 24/11/2022.

Ban QLDA cũng đã hoàn thành thẩm định trình UBND tỉnh và đã được chấp thuận thiết kế các yếu tố cơ bản các đoạn tuyến của dự án với tổng chiều dài 35,292 km/48,093 km, đạt 73,38% vào ngày 15/11/2022. Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành Công văn số 13048/BGTVT-CQLXD về phương án đầu tư các nút giao liên thông trên tuyến, có 04/05 nút đồng ý với phương án thiết kế giai đoạn 1, riêng nút giao cuối tuyến (Km117+593) kiến nghị thiết kế nút giao bằng bố trí đảo xuyến và thiết kế cảnh quan. Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (QLĐTXD) - Bộ GTVT đang xử lý thiết kế cơ bản các đoạn tuyến còn lại gồm: Km72+250 ÷ Km75+500, Km86+00 ÷ Km88+00, Km95+200 ÷ Km98+00, Km108+00 ÷ Km111+500, Km116+342 ÷ Km117+593, tổng chiều dài L= 12,801Km (kể cả phạm vi nút giao). Ban QLDA đã làm việc với UBND các huyện có dự án đi qua để cung cấp bản đồ bay chụp hiện trạng sử dụng đất và thiết kế sơ bộ phạm vi GPMB để UBND các huyện chủ động chuẩn bị đối với công tác bồi thường, GPMB, tái định cư của dự án; chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện thiết kế các yếu tố cơ bản, thiết kế cắm cọc GPMB để chấp thuận, phê duyệt ngay sau khi đảm bảo điều kiện.

tm-img-alt

Thời gian tới, Ban QLDA phấn đấu triển khai hoàn thành phê duyệt thiết kế cắm cọc GPMB đối với các đoạn tuyến còn lại trước ngày 20/12/2022. Thi công hoàn thành toàn bộ cọc GPMB và bàn giao cho địa phương trước ngày 21/12/2022. Tổng hợp kết quả phê duyệt thiết kế cắm cọc GPMB của toàn tuyến, bàn giao cho địa phương để triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch và thực hiện công tác GPMB dự án.

Ban QLDA cũng đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Cục QLĐTXD – Bộ GTVT sớm xem xét rà soát, thẩm định hồ sơ thiết kế một số yếu tố cơ bản còn lại để có cơ sở triển khai hoàn thiện và phê duyệt thiết kế cắm cọc GPMB. Trên cơ sở ranh GPMB đã bàn giao cho địa phương, kiến nghị Sở Tài Nguyên - Môi trường, UBND các huyện có kế hoạch triển khai cập nhật Quy hoạch sử dụng đất theo phạm vi thực tế của dự án. đề nghị Sở Xây dựng sớm hoàn thiện công tác rà soát để công bố giá vật liệu thông thường và các vật liệu khác chưa có thông báo giá để đảm bảo cơ sở dữ liệu và tính chính xác khi lập Tổng mức đầu tư của dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị để hoàn thành công việc được giao đúng tiến độ. Đề nghị Ban QLDA tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ công việc, đặc biệt phương án thiết kế tại nút giao cao tốc phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT. Các địa phương chủ động phê duyệt giá GPMB tính toán trình UBND tỉnh thẩm định và phê duyệt, quy hoạch bổ sung kế hoạch sử dụng đất; triển khai công tác GPMB đảm bảo tiến độ yêu cầu sớm để thực hiện thi công theo đúng lộ trình đề ra. 

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5 km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột tại Km 12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk).

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 32+000) với chiều dài khoảng 32 km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa. Dự án thành phần 2 (Km 32+000 - Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5 km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án thành phần 3 (Km 69+500 - Km 117+866) với chiều dài khoảng 48,5 km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng).

Theo quy hoạch, giai đoạn đầu cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài hơn 117 km, quy mô 4 làn xe, đường rộng 17 m, bố trí các điểm khẩn cấp. Sau đó, tuyến được mở rộng hai làn khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước. Về tiến độ thực hiện, năm 2022 triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Rà soát tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3 - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.