Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)

Đắk Lắk: Rừng Ia Lốp tan hoang vì “Dự án điện mặt trời”!

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 14/06/2018 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuối năm 2017 những người quản lý rừng thuộc xã Ia Lốp (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã cho chặt phá rừng trên diện rộng để tận thu lâm sản bán thu lợi nhuận.

Hình ảnh rừng bị chặt phá tại các tiểu khu 142, 161 và 162 thuộc địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Tin vào lời của đại gia “thân quen sếp cấp cao” cho phép thực hiện Dự án điện mặt trời, cuối năm 2017 những người quản lý rừng thuộc xã Ia Lốp (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã cho chặt phá rừng trên diện rộng để tận thu lâm sản bán thu lợi nhuận. Sau khi rừng đã bị chặt phá thì không có “dự án điện mặt trời” nào cả, trong khi đó, rừng đã bị chặt phá tan hoang, gây thất thoát tài nguyên, làm suy kiệt sự đa dạng sinh học, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái trong vùng.

Các tiểu khu rừng 142, 161 và 162 nằm trong địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk với diện tích trên 1.000 ha. Đây là loại rừng nghèo và nghèo kiệt thuần loại cây họ dầu của rừng khộp rụng lá về mùa khô. Toàn bộ diện tích rừng này do Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 (Quân khu V) quản lý bảo vệ. Đây là loại rừng khoanh nuôi và tu bổ nhằm phục hồi tài nguyên và sinh thái.

Từ đầu năm 2017, bà Thái Kiều Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Vietsan cùng với một doanh nghiệp tư nhân (có tên Xuân Thiện) đến làm quen với lãnh đạo Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737. Những người này khoe khoang là họ “có trong tay hàng ngàn tỉ đồng và là người nhà quá thân thiết với sếp trung ương. Hiện nay, các sếp cho phép lập  “dự án điện mặt trời” trên các tiểu khu rừng 142, 161 và 162 ở xã Ia Lốp với diện tích 500 ha”. Lãnh đạo Đoàn 737 hy vọng là “Dự án điện mặt trời” sẽ được thực hiện trên vùng rừng do mình quản lý nên đã cho phép các đại  gia đưa máy vào đào những đường rãnh sâu, dài thẳng tắp trong các tiểu khu rừng 142, 161 và 162 để phân ranh giới của đất làm “dự án điện mặt trời” với đất canh tác của những người dân ở trong vùng.

Bên cạnh đó, Đoàn 737 đã tranh thủ thời cơ cho người vào các tiểu khu 142, 161 và 162 chọn chặt những cây gỗ có đường kính từ 30 cm trở lên để bán. Trong những ngày cuối năm 2017, dân địa phương thấy một nhóm người đưa phương tiện cơ giới vào để mở các đoạn đường vận chuyển lâm sản. Họ ngang nhiên vào các tiểu khu cưa chặt cây, tập kết thành từng bãi, dùng ô tô trọng tải lớn vận chuyển gỗ đi. Cũng theo dân địa phương, cả ngày và đêm, xe tải vào vùng này chuyển gỗ tròn đi với số lượng khá lớn. Thấy việc phá rừng nghiêm trọng, có lần cán bộ của Đoàn 737 đã lập biên bản tại một bãi gỗ đang tập kết và chuẩn bị chuyển đi với khối lượng trên 300 m3 .  

Trong khi rừng ở các tiểu khu 142, 161 và 162 đã bị chặt tan hoang thì bất ngờ được tin bà Thái Kiều Hương bị bắt trong vụ án tham nhũng, lừa đảo của ông Đinh Mạnh Thắng (bà Hương bị tuyên phạt 8 năm tù). Kể từ đây, “Dự án điện mặt trời” đã tan tành theo mây khói.

Với việc “cầm đèn chạy trước ô tô”, dự án điện mặt trời chưa có, nhưng những kẻ cơ hội đã vội vã chặt phá rừng trên diện tích rộng lớn, làm thất thoát tài nguyên và hủy hoại môi trường nghiêm trọng. Việc phá rừng tại các tiểu khu 142, 161 và 162 xảy ra trong thời gian hàng tháng, số gỗ tròn chuyển đi với khối lượng lớn nhiều người dân đều biết. Nhưng rất lạ, chính quyền địa phương và Hạt kiểm lâm cũng không hay biết (!).

Khi trả lời với cơ quan báo chí, ông Mai Văn Kiện, Phó Chi cục trưởng kiểm lâm Đắk Lắk cho biết: “Khi nghe người dân báotinrừng trên địa bàn bị chặt phá vì làm dự án điện mặt trời hụt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với Hạt kiểm lâm Ea Súp tổ chức kiểm tra rừng tại các tiểu khu 142, 161 và 162, nhưng không thấy rừng bị chặt phá.Sau khi tổ chức đi kiểm tra hiện trạng rừng, đoàn công tác kiểm lâm đã lập biên bản ngày 1/6/2018”.

Vì hám lợi một số người đã tổ chức chặt phá rừng gây thất tài nguyên và hủy hoại môi trường sinh thái là hành vi vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ rằng, các cấp chính quyền tỉnh Đăk Lăk nên xử lý nghiêm những kẻ vi phạm cũng như những người đã tiếp tay để xóa sổ một diện tích rừng rộng lớn.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Rừng Ia Lốp tan hoang vì “Dự án điện mặt trời”!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.