Thứ sáu, 29/03/2024 02:08 (GMT+7)

Đắk Lắk: Thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Song Lam -  Thứ sáu, 16/12/2022 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai di sản ở Đắk Lắk được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người Mnông huyện Lắk” và “Ngữ văn dân gian Lời nói vần của người Ê Đê huyện Cư M’gar”.

tm-img-alt
Lễ mừng thọ của người Mnông Gar. Nguồn: internet

Ngày 16/12, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và trao tặng, truy tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể. Hai di sản tỉnh Đắk Lắk được công nhận đợt này là: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M’Nông huyện Lắk, và di sản về Ngữ văn dân gian Lời nói vần của người Ê Đê tại huyện Cư M’gar.

Trong đó, Lễ mừng thọ của người Mnông thường tổ chức vào tháng 1 đến 2 dương lịch hằng năm, sau khi đã kết thúc mùa vụ nương, rẫy. Khi bố mẹ đã hơn 60 tuổi, con cái trong gia đình sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho cha mẹ, nhằm thể hiện sự biết ơn công lao đã sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ.

Lời nói vần, tiếng Êđê gọi là “Klei duê”, là lời nói có sự nối kết với nhau bằng các âm tiết cùng vần hoặc bằng từ có các âm tiết tương đồng. Lời nói vần khá phổ biến trong đời sống và sinh hoạt văn hóa của người Êđê; trong tất cả thể loại văn học dân gian như: Truyện cổ tích (klei đưm), lời khấn thần (riu yang), câu đố (klei mđăo), khan, kứt, eirei.

tm-img-alt
Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho các nghệ nhân ở Đắk Lắk.

Các di sản này là sự hội tụ, kết tinh những giá trị truyền thống được đúc kết từ ngàn đời của một vùng đất, một dân tộc và của toàn nhân loại.

Đây là nguồn động lực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

Cũng tại lễ công bố này, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phong tặng và truy tặng 20 Nghệ nhân ưu tú của tỉnh Đắk Lắk có nhiều cống hiến trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.