Thứ sáu, 19/04/2024 13:24 (GMT+7)

Đắk Lắk thiếu nhiều chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục

MTĐT -  Thứ ba, 23/08/2022 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

So với nhu cầu trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thì số lượng biên chế được bổ sung vẫn là quá ít.

Sáng 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn thiếu 1.260 chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó, bậc Giáo dục mầm non thiếu 671 chỉ tiêu; Giáo dục tiểu học thiếu 217 chỉ tiêu; Giáo dục trung học cơ sở thiếu 197 chỉ tiêu và Giáo dục trung học phổ thông thiếu 175 chỉ tiêu.

Chỉ tiêu biên chế thiếu này là so với định mức giáo viên các cấp học quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ về quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập; Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm việc bố trí đội ngũ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk triển khai các giải pháp chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học 2022-2023 như:

- Triển khai thực hiện Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026; quy định “Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Giai đoạn 2021-2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

- Đối với các quan, tổ chức, địa phương, đơn vị chưa thực hiện giảm đủ 10% biên chế giai đoạn 2016-2021, thì phải đồng thời vừa thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026, vừa phải tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Trước đó, tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị với Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không thực hiện tinh giản biên chế giáo viên hằng năm và bổ sung thêm biên chế giáo viên cho tỉnh Đắk Lắk để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Đắk Lắk, năm 2019, tỉnh Đắk Lắk được Chính phủ bổ sung 888 biên chế giáo viên mầm non và Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao cho các huyện thực hiện tuyển dụng.

Tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị-xã hội ở Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026, tỉnh Đắk Lắk được bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 là 242 biên chế, bao gồm bậc Tiểu học 163 biên chế, Trung học cơ sở 63 biên chế và Trung học phổ thông 17 biên chế. Tuy nhiên, so với nhu cầu trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thì số lượng biên chế được bổ sung vẫn là quá ít.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho thí điểm tinh giản số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo biên chế được giao hàng năm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở, trên cơ sở tự chủ một phần tài chính từ nguồn thu học phí. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên của các cấp học để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các cơ sở giáo dục và các cơ sở giáo dục trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy nhân dân nhân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Đề án sắp xếp tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, nhằm giảm vị trí việc làm, nhất là các vị trí nhân viên ở các cơ sở giáo dục. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc trong việc sắp xếp, tổ chức lại, các địa phương cần báo cáo, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh Đề án để phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm chỉ tiêu, lộ trình sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của các huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh đó, hiện nay tỷ lệ học sinh trên một lớp của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn thấp so với quy định. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần có biện pháp chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện dồn lớp, bảo đảm tỷ lệ học sinh trên lớp theo quy định tại các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường học, nhằm giảm số lớp học, từ đó giảm số lượng giáo viên làm việc ở các cơ sở giáo dục.

Giải pháp quan trọng là Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng kịp thời đối với giáo viên còn thiếu theo vị trí việc làm trong chỉ tiêu biên chế được giao hàng năm, giao bổ sung theo hướng dẫn tại Công văn số 3585/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 2/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW.

Việc tuyển dụng kịp thời các giáo viên còn thiếu nhằm bảo đảm việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là giáo viên ngoại ngữ, tin học cấp tiểu học; giáo viên âm nhạc, mỹ thuật cấp trung học phổ thông...

Kế hoạch tuyển dụng giáo viên cần công khai rộng rãi, minh bạch để sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng đáp ứng các tiêu chuẩn đăng ký tuyển dụng, tránh tình trạng không đủ hồ sơ dự tuyển, nhất là các môn học đặc thù hiện nay đang thiếu giáo viên nhiều.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk thiếu nhiều chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?