Thứ sáu, 19/04/2024 13:49 (GMT+7)

Đắk Lắk: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả cụm công nghiệp 20 năm tuổi

MTĐT -  Thứ hai, 24/04/2023 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã hình thành hơn 20 năm nhưng Cụm công nghiệp (CCN) Tân An 1 và Tân An 2 (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hiệu quả hoạt động chưa cao.

CCN Tân An được hình thành và phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1070/QĐ-UB, ngày 24/4/2002 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết khu tiểu thủ công nghiệp TP. Buôn Ma Thuột.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh) được UBND tỉnh giao đầu tư theo hình thức đầu tư – kinh doanh (BO) và được giao đất, cho thuê đất hai CCN này để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và cho các doanh nghiệp thuê lại đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Tính đến nay, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã thực hiện các hạng mục: lập quy hoạch chi tiết (kinh phí 285 triệu đồng); đền bù giải phóng mặt bằng (hơn 1,5 tỷ đồng); đánh giá tác động môi trường (90 triệu đồng); đường trục chính CCN Tân An 1 (hơn 7,8 tỷ đồng); cổng, tường rào hai CCN (gần 7,8 tỷ đồng); hệ thống cây xanh, chiếu sáng CCN Tân An 1 (3,9 tỷ đồng); nhà điều hành (hơn 2 tỷ đồng)…

Về sử dụng đất đai, CCN Tân An 1 hiện có 43 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong đó có 38 dự án đã đi vào hoạt động, 4 dự án đang xây dựng và 1 dự án ngưng hoạt động. CCN Tân An 2 có 50 dự án, trong đó có 42 dự án đã đi vào hoạt động, 7 dự án đang xây dựng và 1 dự án ngưng hoạt động.

Theo đánh giá của ngành chức năng, công tác quản lý, vận hành, khai thác hoạt động CCN Tân An 1, CCN Tân An 2 của chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chưa tốt. Cụ thể, doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực quản lý, vận hành hoạt động CCN theo quy định hiện hành; không có kinh nghiệm làm chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật; năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý môi trường của doanh nghiệp chưa được đào tạo chuyên ngành lĩnh vực chuyên môn phù hợp với công việc được đảm nhiệm. Công tác quản lý điều hành hoạt động hai CCN chưa có sự phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời đưa ra biện pháp xử lý quyết liệt, hiệu quả đối với các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp không tuân thủ hợp đồng, dẫn đến những vướng mắc kéo dài trong việc thu hồi dự án, xử lý tài sản trên đất, thu hồi đất đối với các dự án không triển khai đầu tư, chậm tiến độ, dừng hoạt động và sử dụng đất sai quy hoạch chi tiết đã phê duyệt.

Về hiệu quả sử dụng đất, tỷ lệ lấp đầy chung của hai CCN đạt 100%; tuy nhiên trong thực tế, việc sử dụng đất của các doanh nghiệp thuê đất chưa tiết kiệm, chưa hiệu quả. Nhiều dự án được thuê đất với diện tích lớn, nhưng không đầu tư đúng theo quy mô, công suất khi lập hồ sơ thuê đất; một số dự án chậm đưa đất vào sử dụng, triển khai đầu tư xây dựng kéo dài, chậm tiến độ; có dự án hiện trạng sử dụng đất không đúng mục đích. Thậm chí, một số dự án dừng hoạt động nhiều năm nhưng không được xử lý, gây lãng phí quỹ đất trong CCN.

Cụm công nghiệp Tân An 1 và Tân An 2: Cần giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động
Cổng và đường trục chính vào Cụm công nghiệp Tân An.

Trước những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động tại hai CCN này, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh những giải pháp chấn chỉnh. Cụ thể, yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh phải kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nhân sự đảm bảo yêu cầu về quản lý hoạt động CCN Tân An 1, Tân An 2 đảm bảo hiệu quả; thực hiện đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở và tổ chức sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được giao quản lý; chịu trách nhiệm rà soát các chủ đầu tư có vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng và báo cáo về các sở, ngành liên quan để thực hiện việc thu hồi đất theo quy định; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thuê lại đất sử dụng đất đúng theo hợp đồng đã được ký kết; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đối với các doanh nghiệp thuê đất nhưng chậm triển khai.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong CCN Tân An 1 và CCN Tân An 2, phải sử dụng đất đúng mục đích đã đăng ký trong hợp đồng; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, lao động, đầu tư sản xuất, kinh doanh và phòng, chống cháy nổ. Về phía UBND TP. Buôn Ma Thuột, tăng cường trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của hai CCN này; kịp thời phát hiện và xử lý các dự án chậm tiến độ đầu tư, mật độ xây dựng không đảm bảo, sử dụng đất không đúng mục đính, hệ số sử dụng đất không phù hợp với quy mô, công suất… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động CCN.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải tập trung CCN Tân An 1 và CCN Tân An 2 có công suất 1.500 m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư gần 37,4 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh giao cho UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Đến nay, kinh phí đã bố trí cho dự án 33,38 tỷ đồng, nhưng dự án đang dang dở, ngừng thi công từ lâu. Năm 2022, HĐND tỉnh đã điều chỉnh quy mô đầu tư dự án bổ sung tăng thêm 7,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả cụm công nghiệp 20 năm tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?