Thứ sáu, 26/04/2024 06:36 (GMT+7)

Đắk Nông: Cần làm rõ hoạt động từ mỏ đá của Cty Trường Hải

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 18/03/2022 20:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phản ánh về việc, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của máy nghiền đá và bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà.

Tiếng nổ của máy nghiền đá và các xe ben ra và chở đá tại mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải làm náo động cả một vùng

Sáng ngày 18/3, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về địa phương tìm hiểu. Vào lúc 9 giờ 40 phút sáng ngày 18/3, phóng viên tiếp cận sát mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải ghi nhận, tại đây nhiều xe ben ồ ạt ra vào, kéo theo những lớp bụi mịt mù cả một vùng mà không hề được tưới nước. Càng vào gần mỏ đá, tiếng nổ của những chiếc xe ben, những máy nghiền đá, máy cắt đá làm náo động cả một vùng, khiến cho bầu không khí nơi đây trở nên ngột ngạt và oi bức, thậm chí làm cho phóng viên phải đau đầu.

Sau đó, công nhân đang làm việc tại mỏ đá phát hiện phóng viên ghi hình thì mọi hoạt động của mỏ đá bắt đầu ngưng lại, đồng thời thực hiện việc tưới nước để làm giảm đi bụi một cách qua loa mang tính chất đối phó.
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện tại có 4 căn nhà người dân nằm sát mỏ đá bị ảnh ảnh hưởng tiếng ồn và bụi trực tiếp từ mỏ đá.

tm-img-alt
Mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song.

Bức xúc, ông Đoàn Văn Lương là người sống gần mỏ đá nói: “Từ khi mỏ đá được đưa vào khai thác từ năm 2003, đã phá tan bầu không khí trong lành, yên tĩnh vốn có của thôn bởi tiếng ồn và bụi nghiêm trọng, tình cảnh này đã diễn ra nhiều năm nay, nhất là vào mùa khô bụi rất nghiêm trọng”.

Cũng theo người dân, hoạt động của mỏ đá đã gây ra những tác hại cho cuộc sống sinh hoạt, thứ nhất là tiếng ồn, thứ hai là khói bụi, thứ ba là nguồn nước, thứ tư là rung chuyển, và nó đã ảnh hưởng tới việc trồng trọt, chăn nuôi, sinh hoạt, sức khỏe người dân. Tâm nguyện của bà con ở xung quanh mỏ đá mong muốn các cơ quan chức năng và cả doanh nghiệp có một sự giải quyết nào đó, để tìm lại sự công bằng cho những người đã chịu thiệt hại nhiều năm nay ở xung quanh mỏ đá.

Về nội dung trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải. Ông Tuyến cho biết: “Hồi sáng có một máy bị xì nhớt máy, nên phải dừng để bảo dưỡng, thường hằng ngày một máy xay, anh đặt 3 cái mô tơ bơm nước, phun sương, máy nào cũng có hết. Còn thỉnh thoảng có bụi thì đơn vị làm sao mà tránh khỏi được, thường ngày xe vô ra thì anh có mấy cái bể để tưới, nhiều khi sơ xuất anh em bận việc không tưới. Mọi hôm cứ một ngày tưới nước từ hai, ba lần. Anh nói thiệt tình hoạt động mỏ đá thì cũng biết rồi làm sao mà tránh khỏi những cái khiếm khuyết của mình được”.

Như vậy, hoạt động mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải đã đúng với quy định về bảo vệ môi trường hay chưa ? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc làm rõ, tránh dư luận địa phương bức xúc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục phản ánh vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cần làm rõ hoạt động từ mỏ đá của Cty Trường Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.