Thứ năm, 28/03/2024 15:57 (GMT+7)

Đắk Nông: Cần xử lý dứt điểm khu vực đất Đại đội Bộ binh 3 cũ

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 27/08/2021 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Huyện Tuy Đức cấp GPXD cho vợ cán bộ trên đất quốc phòng”.

Bài viết theo nội dung Báo cáo số 39/BC-UBND ngày 26/3/2021 của UBND xã Đắk Buk So gửi đến lãnh đạo huyện Tuy Đức, Phòng TNMT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuy Đức về tình hình xây dựng công trình nhà ở trên phần đất xảy ra vi phạm điều kiện cấp giấy CNQSDĐ tại Kết luận số 294/KL-STNMT ngày 5/2/2021 của Sở TNMT.

Trong đó, có trường hợp của bà Phạm Thị Ngọc (vợ ông Thái-cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện Tuy Đức) đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở tại thôn 2, xã Đắk BukSo. Vị trí khu đất xây dựng của bà Phạm Thị Ngọc thuộc thửa đất số 108, tờ bản đồ số 109 được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cấp giấy CNQSDĐ vào ngày 9/6/2017, UBND huyện Tuy Đức cấp giấy phép xây dựng số 01/GPXD ngày 12/3/2021.

Diện tích còn lại 1,02 ha của khu vực đất Đại đội Bộ binh 3 ( cũ) do Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông quản lý bị các hộ dân lấn chiếm, xây nhà kiên cố nhưng đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm

Theo báo cáo này, UBND xã Đắk BukSo khẳng định, vị trí xây dựng của bà Phạm Thị Ngọc nằm trong khu vực đất xảy ra vi phạm điều kiện cấp giấy CNQSDĐ tại Điểm 6, mục IV, phần A, Kết luận thanh tra số 294/KL-STNMT ngày 5/2/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông: “Vi phạm về điều kiện cấp giấy CNQSDĐ: vào năm 2012, 2015, 2016, UBND huyện Tuy Đức đã cấp nhiều giấy CNQSDĐ cho nhiều hộ dân trên diện tích đất của các tổ chức khác như: cấp 16 giấy CNQSDĐ trên diện tích đất được UBND tỉnh Đắk Lắk ( cũ) giao cho Đồn Biên phòng 767 sử dụng tại Quyết định số 1737/QĐ-UB, ngày 9/12/1995, gồm 14 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 109 xã Đắk BukSo ( các thửa 66, 67, 68, 69, 72, 77, 78, 81, 82, 83, 85, 88, 89, 91) và 2 thửa đất số 209, 210 tờ bản đồ số 56 xã Đắk BukSo”, cụ thể thuộc thửa đất 71,72 tờ bản đồ 109. Đồng thời, UBND xã Đắk BukSo thông báo cho bà Phạm Thị Ngọc biết, vị trí khu vực đất của bà xây dựng công trình nhà ở thuộc diện thanh tra, cần xem xét trước khi tiếp tục thi công.

UBND xã Đắk BukSo cũng xin ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời của các cơ quan trên. Mặc dù báo cáo của UBND xã Đắk BukSo đến lãnh đạo huyện Tuy Đức, Phòng TNMT, Phòng Kinh tế- Hạ tầng thế nhưng công trình nhà ở của vợ chồng bà Ngọc, ông Thái vẫn tiếp tục được xây dựng ngay trung tâm huyện và đến nay sắp hoàn thành.

Mặt khác, quá trình tiếp xúc với PV, người dân xã Đắk BukSo phản ánh, không chỉ riêng trường hợp vợ chồng ông Thái, bà Ngọc xây nhà trên khu vực đất Đồn Biên phòng 767 sử dụng theo Kết luận thanh tra số 294/KL-STNMT ngày 5/2/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông chỉ ra, mà còn nhiều căn nhà cũng được xây dựng trên khu vực đất thuộc Đại đội Bộ binh 3 (cũ) do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý từ nhiều năm nay nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến cho người dân địa phương bức xúc gửi đơn thư khiếu kiện đi khắp nơi.

Sau khi bài báo được đăng tải, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 976/CBH-TM, V/v phản hồi nội dung đăng tải trên Báo Môi trường và Đô thị điện tử cho rằng, nội dung đề cập, phản ánh trong bài báo không đúng sự thật.

Văn bản của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông

Theo văn bản số 976: “Nội dung thanh tra của Sở TNMT tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Đắk BukSo và UBND xã Đắk R’tih, không liên quan đến đất quốc phòng của UBND huyện Tuy Đức; khu đất của Đại đội Bộ binh 3 ( cũ) không nằm trong nội thanh tra”.

Về nội dung này, PV khẳng định, trong bài báo không hề nói khu đất của Đại đội Bộ binh 3 ( cũ) liên quan đến nội dung thanh tra của Sở TNMT tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Đắk BukSo và UBND xã Đắk R’tih.

Bài báo chỉ trích dẫn một phần nội dung trong Báo cáo số 39/BC-UBND ngày 26/3/2021 của UBND xã Đắk Buk So về bà Phạm Thị Ngọc ( vợ ông Thái- cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện Tuy Đức) xây dựng nhà ở trên khu vực đất quốc phòng và thuộc diện thanh tra mà thôi.

Còn nội dung: “Mặt khác, năm 2006, khu đất của Đại đội Bộ binh 3 ( cũ) đã được bàn giao toàn bộ cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, sử dụng không còn thuộc đất quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh quản lý như bài báo đã phản ánh”. Đối với khu vực đất của Đại đội Bộ binh 3 (cũ), tại Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 22/1/2021 do ông Phạm Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức đã ký, vẫn khẳng định rất rõ ràng: “Phần diện tích đất của Đại đội Bộ binh 3 đóng quân được Bộ Tư lệnh Quân khu V bố trí, đóng quân tại Quyết định số 160/1/QĐ-QK về vị trí đóng quân của Đại đội Bộ binh 3 Ban CHQS Đắk R’lấp thuộc Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk với diện tích 45.000 m2, trong đó diện tích đã thu hồi giao về cho địa phương là 3,84 ha, diện tích còn lại là 1,02 ha chưa có quyết định thu hồi
đất.

Tại biên bản làm việc ngày 30/11/2006 giữa Huyện ủy, UBND huyện Đắk R’lấp và Bộ CHQS Đắk Nông thì Bộ CHQS Đắk Nông bàn giao cơ sở doanh trại Đại đội Bộ binh 3 (chỉ bàn giao tài sản trên đất) cho Huyện ủy, UBND huyện Đắk R’lấp (nay là Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức) sử dụng”.

Theo đó, diện tích 1,02 ha đất Đại đội Bộ binh 3 vẫn thuộc Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông quản lý. Cũng theo văn bản phản hồi của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông: “Việc đưa tin bài liên quan đến đất quốc phòng là doanh trại, các cơ quan, đơn vị Quân đội là nghiêm cấm nhưng phóng viên Báo Môi trường và Đô thị điện tử đã đưa lên mạng xã hội, vi phạm vào quy định bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự để các phần tử phản động lợi dụng chống phá, chia rẽ mối đoàn kết quân dân”.

Nội dung này, PV không hề chụp ảnh hay đưa bất cứ một thông tin gì liên quan đến đất, công trình của Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức và Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông lên mạng xã hội.

Với lại, tình hình thực tế tại địa phương, từ nhiều năm nay có rất nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà kiên cố trên khu vực đất Đại đội Bộ binh 3 (cũ) để sinh sống và buôn bán. Tại sao Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông lại không xử lí nếu là khu vực cấm mà để cho người dân tự tung, tự tác như vậy.

Không chỉ vậy, thời gian gần đây, có 5 hộ dân ở xã Đắk BukSo làm đơn tố cáo cả chính quyền huyện Tuy Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hàng loạt hộ dân trên đất quốc phòng (tức là trên đất Đại đội Bộ binh 3 (cũ)) và tố cáo Bộ CHQS Đắk Nông buông lỏng quản lý, bao che cho việc các hộ dân lấn chiếm, xây nhà, sinh sống buôn bán trên khu vực đất C3 (cũ) đến các cơ quan Trung ương và địa phương.

Một điều không thể hiểu được, văn bản phản hồi báo chí do Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông ký lại thể hiện theo kiểu “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia” như: “Bộ CHQS tỉnh đề nghị Ban Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chỉ đạo cho gỡ ngay nội dung bài báo đã đăng tải nêu trên đồng thời xem xét, làm rõ mục đích, động cơ của phóng viên Báo Môi trường và Đô thị điện tử, xử lý theo quy định và thông báo cho Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông biết”.

Ngoài ra, với nhiệm vụ của cơ quan báo chí là phản ánh thông tin, mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm để người dân địa phương không bức xúc, đi khiếu kiện khắp nơi, gây ảnh hưởng đến dư luận xấu trong xã hội, củng cố mối đoàn kết quân dân.

Việc đăng bài viết là để phản ánh, nói lên tâm tư nguyện vọng của dân và mong muốn cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng vào cuộc chứ không hề có động cơ, mục đích gì khác và nội dung bài viết là có cơ sở.

Từ sự việc trên, một lần nữa, Ban biên tập đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc thanh tra, xác minh làm rõ diện tích 1,02 ha do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý tại thôn 3, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức đã bị nhiều hộ dân lấn chiếm, xây nhà trái phép để kinh doanh buôn bán từ nhiều năm nay, xử lý theo đúng quy định, tránh cho dư luận địa phương bức xúc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục phản ánh vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cần xử lý dứt điểm khu vực đất Đại đội Bộ binh 3 cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.