Thứ năm, 25/04/2024 21:09 (GMT+7)

Đắk Nông: Chuyển hồ sơ Công an điều tra sai phạm của lãnh đạo Hợp tác xã 19/5

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 06/03/2023 20:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài viết, UBND huyện Tuy Đức chậm ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai của HTX 19.5. Do đó, UBND huyện Tuy Đức vừa qua đã chính thức ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt những vi phạm của lãnh đạo HTX 19-5.

Theo kết luận thanh tra số 192/KL-UBND do ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức ( Đắk Nông) đã ký cho biết: Diện tích đất được UBND tỉnh cho HTX 19-5 thuê theo Quyết định số 160/QĐ-UB ngày 24/02/2004 là 1.500 m2, lô đất thuộc thửa đất 45, tờ bản đồ số 06, tọa lạc tại thôn 2, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh, đã đo đạc diện tích đất cho thuê và diện tích đất thu hồi, đồng thời lồng ghép bản đồ đã cho kết quả không khơp nhau, cụ thể, trong diện tích 1.131 m2 thu hồi theo Quyết định số 1490/QĐ-UBND ngày 30/9/2009 của UBND tỉnh Đắk Nông có 857 m2 nằm trong diện tích cho thuê và 274 m2 nằm ngoài diện tích cho thuê ( đất công ). Như vậy, sau khi thu hồi thì diện tích cho thuê còn lại thực tế là 643 m2.

Diện tích các hộ dân hiện đang chiếm nằm trong diện tích cho HTX 19-5 thuê là 486,8 m2. Trong diện tích đất công thu hồi nằm ngoài diện tích cho thuê (274 m2) thì chỉ sử dụng 151,9 m2 để thực hiện dự án, diện tích còn lại các hộ dân đang chiếm là 122,1 m2.

Đối với diện tích 857 m2 đã thu hồi nhưng thực tế không sử dụng hết mà chỉ sử dụng một phần diện tích để thực hiện dự án. Hiện nay, các hộ dân gồm: Lê Văn Thành, Huỳnh Thái Dương, Diệp Ngọc Tịnh, Nguyễn Thị Hảo, Đỗ Thị Ngọc Hà ( cùng địa chỉ tại xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức ) đang lấn, chiếm sử dụng, xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất còn lại, một phần diện tích đất đã thu hồi và một phần diện tích đất công...

Đặc biệt, ông Bùi Minh Đức ( Phó chủ nhiệm) và ông Đỗ Khảm ( sáng lập viên) đã tự ý ký giấy cho ông Lê Văn Thành, địa chỉ thôn 2, xã Đắk BukSo thuê 312 m2 đất( theo giấy viết cho thuê đất ghi ngày 18/5/2013), thời hạn cho thuê kể từ ngày 18/5/2013 đến tháng 12/2023 với số tiền là 40.000.000 đồng và đã nhận đủ số tiền trên.

tm-img-alt

Ông Lê Văn Thành đã làm nhà và sinh sống trên lô đất thuê lại của HTX 19.5

Từ việc thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Phạm Ngọc Ẩn kết luận, việc quản lý, sử dụng đất của HTX 19.5 chưa chặt chẽ: không tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xác định ranh giới diện tích đất cho cho thuê nên không biết được phần diện tích đất HTX 19.5 đang quản lý thực tế ở vị trí nào; không quản lý tốt diện tích đất được sử dụng, tự ý cho người khác thuê đất, sử dụng không đúng mục đích...

Việc các ông Bùi Minh Đức (Phó chủ nhiệm), ông Đỗ Khảm ( người sáng lập viên) tự ý ký giấy cho ông Lê Văn Thành, địa chỉ thôn 2, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức thuê với diện tích 312 m2 đất của HTX 19-5 và được hợp thức hóa thành Hợp đồng cho ông Lê Văn Thành thuê 396 m2 đất do ông Bùi Văn Lâm ( chủ nhiệm), ông Bùi Minh Đức ( Phó chủ nhiệm) và ông Phạm Văn Hoạt ký lại là vi phạm pháp luật về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 37, Luật đất đai năm 2003.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực diện tích đất nêu trên dẫn đến một số hộ dân, tổ chức ( HTX 19-5) có hành vi mua, bán, ký hợp đồng cho thuê đất và xây dựng nhà ở trái quy định của pháp luật.

Trong quá trình thanh tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức không cung cấp được hồ sơ tham mưu cho UBND huyện đề nghị UBND tỉnh thu hồi đối với diện tích đất 1.131 m2 của HTX 19-5 là vi phạm quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-TNMT ngày 27/12/2016 của Bộ TNMT quy định thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu chuyên ngành tài nguyên và môi trường.

UBND xã Đắk Buk So chưa ban hành văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý, sử dụng về đất đai có liên quan đến diện tích đất còn lại. Mặc dù đã thiết lập biên bản vi phạm hành chính và Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Lê Văn Thành nhưng không xử lý triệt để, không đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp trên xử lý. Mặt khác, UBND xã chưa thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định đối với 3 hộ dân còn lại ( Diệp Ngọc Tịnh, Huỳnh Thái Dương và Nguyễn Thị Hảo) là chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý về lĩnh vực đất đai.

Căn cứ nội dung trên, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Phạm Ngọc Ẩn giao cho Thanh tra huyện tham mưu chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện để điều tra, làm rõ nội dung ông Bùi Minh Đức (Phó chủ nhiệm) và ông Đỗ Khảm ( sáng lập viên) tự ý ký giấy cho ông Lê Văn Thành thuê với diện tích 312 m2 đất của HTX 19-5 và được hợp thức hóa thành hợp đồng cho ông Lê Văn Thành thuê 369 m2 đất do ông Bùi Văn Lâm ( chủ nhiệm), ông Bùi Minh Đức ( Phó chủ nhiệm) và ông Phạm Văn Hoạt ký lại, làm rõ việc tự ý cho thuê đất đã giao quản lý và việc nhận sso tiền cho thuê đất là 40.000.000 đồng...

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Chuyển hồ sơ Công an điều tra sai phạm của lãnh đạo Hợp tác xã 19/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng