Thứ sáu, 19/04/2024 20:20 (GMT+7)

Đắk Nông: Công tác quản lý khoáng sản còn nhiều hạn chế, khuyết điểm

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 11/05/2022 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra tỉnh Đắk Nông mới ban hành Kết luận thanh tra số 79/KL-TTr về việc, quản lý và chấp hành pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản tại các Mỏ đá xây dựng trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, Đắk Song.

tm-img-alt
Năm 2020, Mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải có nhiều sai phạm nên bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt 730 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực được phép khai thác...

Theo kết luận, Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định, trong hoạt động quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản trong thời kỳ 2018-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm như, vẫn chưa được chặt chẽ; chưa thường xuyên, thiếu chủ động trong quản lý, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra để phát hiện, xử lý, chấn chỉnh kịp thời, có hiệu quả các tồn tại, vi phạm, sai phạm trong hoạt động khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn huyện Đắk Song và huyện Đắk R’lấp:

Việc theo dõi, kiểm tra, thanh tra về hoạt động khoáng sản tại các mỏ đá xây dựng từ năm 2018-2020 tại một số mỏ đá trên địa bàn huyện Đắk Song và huyện Đắk R’lấp hiệu quả chưa cao, chưa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, vi phạm đã xảy ra tại các mỏ đá, khi Tổng cục địa chất và Khoáng sản ( 2020) và Thanh tra tỉnh ( 2021) tiến hành kiểm tra, thanh tra thì phát hiện các mỏ đá đã được Sở TNMT Đắk Nông kiểm tra có vi phạm về hoạt động khoáng sản, đất đai, môi trường…Sau khi các cơ quan trên phát hiện thì Sở TNMT mới xử lý.

Chưa có biện pháp cương quyết, hữu hiệu để yêu cầu chủ đầu tư khai thác các mỏ đá có vi phạm, sai phạm khắc phục, chấm dứt các vi phạm và chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền.

Việc theo dõi, ban giao mốc thực địa ranh giới khu vực cấp phép khai thác khoáng sản tại một số mỏ đá chưa thực hiện kịp thời theo nội dung giấy phép khai thác của UBND tỉnh.

Việc bàn giao, cắm mốc ranh giới khu vực thuê đất khai thác khoáng sản tại một số mỏ đá chưa thực hiện đầy đủ, đảm bảo thời gian theo nôi dung quyết định cho thuê đất; chưa kịp thời phát hiện, xử lý các mỏ đá các mỏ đá có hành vi sử dụng đất sai mục đích, đất chưa được cho thuê để khai thác, chế biến khoáng sản.

Sở TNMT Đắk Nông có ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp khai thác mỏ đá thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản, môi trường nhưng chưa quan tâm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thường xuyên; chưa có biện pháp xử lý kịp thời nên còn tình trạng các mỏ đá không chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định, vi phạm trong các hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, những hạn chế, khuyết điểm trên, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Sở TNMT thời kỳ 2018-2020; trách nhiệm tham mưu thuộc về các phòng chức năng của Sở năm 2018-2020.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Công tác quản lý khoáng sản còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...