Thứ sáu, 19/04/2024 17:26 (GMT+7)

Đắk Nông: Người dân bao giờ mới nhận được đất?

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 09/04/2018 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc tranh chấp đất đã được chính quyền xã giải quyết xong thế nhưng đến nay, xã vẫn cố tính không bàn giao điện tích đất trên thực tế, khiến cho người dân bức xức.

Anh Đồng Viết Khánh trú tại xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông trình bày với PV Môi trường Đô thị điện tử, gia đình anh nhận sang nhượng 4,9 ha đất cao su tiểu điền từ hộ ông Trương Văn Cầu thuộc thôn 9, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức. Hiện nay, diện tích trên đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ. Gia đình anh Khánh canh tác, sử dụng ổn định từ nhiều năm qua, không xảy ra tranh chấp với ai.

Vào khoảng ngày 29/2/2017, bà Lê Thị Phương là Giám đốc Công ty Huỳnh Phương Anh có trụ sở tại tổ 1, Phường Nghĩa Đức, TX. Gia Nghĩa, Đắk Nông thuê người, máy múc và máy cưa xăng vào đào gốc, hủy hoại hàng loạt cây cao su của gia đình anh Khánh với mục đích lấn chiếm đất tại các thửa đất số 23; thửa số 21 thuộc tờ bản đồ số 27 và tờ bản đồ số 21 ở thôn 9, xã Đắk BukSo, làm hiệt hại nặng nề về kinh tế.

 Diện tích đất bà Phương đã đổi cho anh Khánh nhưng vẫn chưa bàn giao trên thực tế.

Cũng theo anh Khánh, sau khi sự việc xảy ra, anh đã viết đơn gửi đến UBND xã Đắk BukSo đề nghị giải quyết. Sau đó, UBND xã đã tổ chức buổi hòa giải.

Tại buổi hòa giải, anh Khánh có ý kiến, phần diện tích đất phía dưới đang tranh chấp thì để lại cho Cty Huỳnh Phương Anh và hoán đổi lại cho anh Khánh 2000 m2 đất phía trên cho vuông lô đất.

Ý kiến bà Phương là đồng ý với ý kiến của anh Khánh. Theo đó, buổi hòa giải thành công.

Anh Khánh bức xúc nói: “Từ khi UBND hòa giải thành và bà Phương đã đồng ý với tôi như vậy. Tôi không hiểu sao, đến giờ UBND và bà Phương vẫn không hề bàn giao đất trên thực địa cho tôi mặc dù tôi đã nhiều lần liên hệ để yêu cầu họ thực hiện theo cam kết”.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, PV đã liên hệ và trao đổi qua điện thoại với bà Lê Thị Phương. PV đặt câu hỏi, tại sao ở biên bản hòa giải của xã, chị đã đồng ý với ý kiến của anh Khánh nhưng giờ vẫn chưa giao đất trên thực tế cho anh Khánh? Tuy nhiên, bà Phương tráo trở thay đổi ý kiến: “Bữa hôm lên xã, bên địa chính xã không biết so bản đồ làm sao đất của chị lại nằm bên đất của ông Khánh. Mà thuế chị đóng, nếu muốn lấy giao cho ông Khánh làm sao giao được. Cái đó do tỉnh với huyện tự giải quyết, nếu như thu của chị mà cấp cho ông Khánh chị sẵn sàng thôi, chị bỏ tiền chị mua vườn cây mà chứ đâu phải chị mua đất đâu...”. PV đặt câu hỏi tiếp, chị mua bao nhiêu tiền một héc ta? Bà Phương cho biết: “Chị mua 80 triệu một héc ta của Công ty Đắk NuRoCo”.

Liên quan vụ việc, Ông Trần Trọng Đại – Phó chủ tịch UBND xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức cho hay: “ Đúng rồi. Đến giờ bà vẫn chưa giao đất cho bên anh Khánh. Tuần tới, xã sẽ mời bà lên để yêu cầu bà giao đất cho ông Khánh theo như hai bên đã thảo thuận”.

Qua vụ việc chúng tôi cho rằng, từ khi chính quyền xã Đắk BukSo tổ chức hòa giải thành thì việc bàn giao đất trên thực tế cho anh Khánh là việc phải làm nhưng đến nay vẫn chưa xử lý khiến cho người dân bức xúc. Dư luận đặt vấn đề, có hay không chính quyền xã đang “bật đèn xanh” cho bà Phương “chây ỳ” trong vụ việc này ? Và chính quyền xã đang có động cơ, mục đích gì ở đây ?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trần Quỳnh
PV Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Người dân bao giờ mới nhận được đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước