Thứ năm, 25/04/2024 01:28 (GMT+7)

Đắk Nông: Rừng Công ty Lâm nghiệp Đắk N’Tao tiếp tục bị tàn phá!

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 14/10/2022 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin phản ánh của người dân về tình trạng phá rừng tại tiểu khu 1616 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk N’Tao, địa giới hành chính thuộc xã Nâm N’Jang, Ngày 9/10/2022 chúng tôi có mặt để xác minh thông tin.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi di chuyển tới khu vực rừng bị tàn phá, tại đây chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy cảnh tượng những cây rừng nằm la liệt ngay dọc đường tỉnh lộ 686.

Những cây có đường kính từ 20 đến 30cm cho tới những cây bằng cổ chân cổ tay đều bị chặt hạ không thương tiếc, diện tích phá lên đến cả ngàn mét vuông. Ngoài những vị trí những cây bị đốn hạ lá vẫn còn xanh tươi thì có cả những khu vực đã bị đốn hạ từ trước, cỏ bắt đầu mọc um tùm. Qua tìm hiểu thì vị trí bị các đối tượng phá rừng thuộc tiểu khu 1616, năm ngay dọc đường tỉnh lộ 686, từ vị trí bị phá rừng tới Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk N’Tao khoảng 3km.

tm-img-alt
tm-img-alt

Cách vị trí đó không xa, di chuyển khoảng 1km dọc theo con đường mòn dẫn vào rừng. Tại đây chúng tôi ghi nhận một diện tích lớn cây rừng cũng bị các đối tượng đốn hạ nằm la liệt. những cây rừng có đường kính từ 30 đến 30cm lá vẫn còn xanh tươi như vừa mới bị chặt hạ.

Cạnh những cánh rừng xanh là những mảnh nương rẫy bao quanh, giữa những khu vườn này còn hiện hữu những gốc cây rừng cháy nhem nhuốc nằm chổng chơ, đan xen với cây cà phê, cây tiêu hay giữa mảnh nương, mảnh rẫy chỉ còn sót lại một vài cây rừng len lỏi. 

Điều đáng nói ở đây đó là có những vị trí phá rừng nằm ngay dọc đường tỉnh lộ và cách trụ sở của đơn vị chủ rừng quản lý khoảng 3km. thế nhưng không hiểu sao các đối tượng phá rừng vẫn có thể ngang nhiên hoạt động như vậy.

Về vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’Tao để biết thêm thông tin. Ông Bùi Đức Luân, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty cho biết khu vực bị phá rừng trên thuộc tiểu khu 1616, khoảnh 11, địa giới hành chính thuộc xã Nâm N’Jang.

Hiện tại khu vực này có 2 vị trí bị các đối tượng chặt phá. Vị trí 1 khoảng 1400m2, vị trí 2 khoảng 1900m2. Ông Luân cũng cho biết thêm chức năng nhiệm vụ của công ty là thực hiện tuần tra, kiểm tra và báo cáo. Khi phát hiện vụ việc cũng đã báo cáo và phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song tiến hành lập biên bản. theo biên bản ghi nhận hiện trường thì khu vực trên thuộc đối tựng rừng tự nhiên, loại rừng sản xuất, trạng thái rừng thường xanh trung bình và rừng thường xanh nghèo.

Ngoài ra, chúng tôi có liên lạc với Lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Đắk Song để biết thêm thông tin thì ông Phan Ngọc Khoa, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm cho biết ông đang bận đi kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra Công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng năm 2022, hiện tại không có mặt ở cơ quan, lịch làm việc thì hiện tại hơi khó vì tuần này lịch kín cả tuần, nếu mà được, anh em cần cung cấp thông tin gì thì cứ để lại nội dung ở cơ quan, khi về tôi sẽ chỉ đạo anh em nó cung cấp cho. 

Các vụ phá rừng diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục "nóng" lên nếu không có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả...Nhiều diện tích rừng sau khi bị triệt hạ đã biến thành đất sản xuất của người dân. Đáng chú ý, có những diện tích rừng bị chặt phá nằm sát đường, dễ vận chuyển và thuận tiện đi lại… nhưng vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm.

Phần lớn các vụ phá rừng trái phép xảy ra trên lâm phần quản lý, bảo vệ của các công ty lâm nghiệp, nhiều nơi tạo thành "điểm nóng" phá rừng trong thời gian dài. Để bảo vệ những diện tích rừng còn lại cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để những cánh rừng còn lại sẽ mãi xanh tươi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc.

Hiện trường vụ phá rừng do Công ty Lâm nghiệp Đắk Ntao quản lý:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Rừng Công ty Lâm nghiệp Đắk N’Tao tiếp tục bị tàn phá!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành