Thứ năm, 28/03/2024 18:49 (GMT+7)

Đắk Nông: Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn cho các chuyến đò

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình mưa lũ, Đội CSGT đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Ban ATGT tỉnh đã triển khai các đợt tuyên truyền luật giao thông đường thủy nội địa

Do ảnh hưởng mưa bão, các trận mưa liên tiếp kéo dài, nước trên các sông dâng cao, chảy xiết. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều người dân tại Đắk Nông biết việc đi lại trên sông SêRêPốc vào mùa mưa lũ là rất nguy hiểm nhưng vẫn phải thường xuyên đi lại bằng những chuyến đò ngang.


Sông SêRê Pốc được hợp lưu từ sông Krông Nô thuộc tỉnh Đắk Nông và sông Krông ANa thuộc tỉnh Đắk Lắk. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người qua lại trên sông giữa huyện Krông Nô và 2 huyện Krông ANa, huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk trên những chuyến đò ngang. Vào mùa mưa lũ, những giờ cao điểm, đò chạy hết công suất, mỗi chuyến chở hàng chục khách và phương tiện ô tô, xe máy, hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên sông nước.


Trước tình hình đó, để đảm bảo tính mạng cho người dân mùa mưa lũ, Đội cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai các đợt tuyên truyền luật giao thông đường thủy nội địa, phát tờ rơi, cấp áo phao, phao cứu sinh cho các chủ đò hoạt động trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra đăng ký đăng kiểm số hiệu thuyền máy, giấy phép kinh doanh bến bãi nơi đưa đón khách sang sông nhằm phòng ngừa sự cố trong mùa mưa lũ. Do đó, việc mặc áo phao khi qua đò đến nay cũng đã dần đi vào nề nếp, các chủ đò đã ý thức hơn việc trang bị các dụng cụ cứu sinh cho người dân khi có sự cố xảy ra.

Phát tờ rơi tuyên truyền người dân đi đò phải mặc áo phao

Ông Trần Văn Trường- thôn Bình Giang, xã buôn Choah chủ đò bến Quỳnh Ngọc cho biết: So với những những năm trước đây, tình hình an toàn giao thông trên các chuyến đò ngang địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Đắk Nông thường xuyên tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, kết hợp với việc kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với các lỗi vi phạm trong việc vận chuyển hành khách bằng đò nên ý thức của người kinh doanh phương tiện đò ngang như tôi đã được thay đổi. Đối với gia đình tôi cũng đã cử 02 người đi học cấp chứng chỉ lái thuyền để về phục vụ việc đưa đón khách cho an toàn. Ngoài các trang thiết bị do Ban an toàn giao thông cấp, chúng tôi còn tự trang bị, thay mới các áo phao, phao cứu sinh để phục vụ khách đi đò.


Tình trạng tự ý mở bến bãi, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào vận chuyển hành khách, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chuyên môn, không trang bị phao cứu sinh cho hành khách... trong thời gian gần đây về cơ bản đã được khắc phục. Nhiều chủ phương tiện đã tự giác đầu tư hàng trăm triệu đồng để đóng mới lại đò, thay đổi kết cấu phương tiện bằng những vật liệu bền, chắc để đảm bảo an toàn cho khách. Trong vận chuyển hành khách sang sông, các chủ phương tiện thường xuyên kiểm tra sửa chữa đò, chấp hành tốt việc không chở quá số người qui định và tự giác hạ tải khi vận chuyển khách trong mùa mưa lũ... đã tạo được an toàn cho khách mỗi khi có việc đi lại bằng đò ngang trên sông.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy Đắk Nông, số bến đò ngang đang hoạt động không có giấy phép mở bến hiện nay trên toàn tuyến là 3 bến chính, 4 bến tự phát theo mùa vụ, trong đó có 2 bến người điều khiển phương tiện đã có chứng chỉ lái thuyền, có đăng ký, đăng kiểm. Còn 1 bến người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ. Đơn vị chức năng đã đình chỉ hoạt động bến đò thôn 1, xã buôn Choah, huyện Krông Nô do không có chứng nhận lái thuyền, không đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy còn hướng dẫn, tổ chức ký cam kết buộc các chủ phương tiện tuân thủ đầy đủ các qui định về trât tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhanh chóng khắc phục ngay những thiếu sót để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong mùa mưa lũ.

Việc người dân đi lại trên những chuyến đò ngang qua sông vào mùa mưa rất nguy hiểm

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, Trung tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy cho biết: Đối với địa bàn tỉnh Đăk Nông, hoạt động tham gia giao thông trên đường thủy nội địa cũng như vấn đề vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy của các phương tiện đò ngang tuy không phức tạp bằng lĩnh vực đường bộ nhưng nếu để xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ khó lường. Do vậy, mục tiêu đặt ra trong mùa mưa lũ năm nay là thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở các chủ đò thực hiện cho bằng được mục tiêu an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện khi sang sông; khi chúng tôi đã tuyên truyền rồi mà không chấp hành các quy định tham gia giao thông đường thủy thì sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động của các phương tiện nếu phát hiện vi phạm.


Cũng theo trung tá Hoành, trong thời gian tới sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm những bến đò không phép, phương tiện không có chứng nhận, đăng ký, người điều khiển không có bằng lái, chở quá số người quy định, hành khách không mặc áo phao...

Như vậy có thể thấy, để an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, thực hiện đầy đủ trách nhiệm kiểm tra, giám sát, trong đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ bến đò, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật phải được coi trọng. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, những người lái đò, chủ đò thì hành khách đi đò cũng cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông đường thủy, "đi đò phải mặc áo phao" để tự bảo vệ mình tránh nguy cơ tai nạn đuối nước trên mỗi chuyến đò ngang.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn cho các chuyến đò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.