Thứ bảy, 20/04/2024 05:12 (GMT+7)

Đắk Nông: Vẫn nóng việc khai thác khoáng sản trái phép

Nhóm PV -  Thứ năm, 20/10/2022 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Đắk G’long, Đắk Nông diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tại địa bàn xã Quảng Hòa.

Ngày 19/10/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận một điểm múc đất ngay tại đường vào trung tâm xã Quảng Hòa. Tại hiện trường một máy múc và một xe ben đang thực hiện hành vi múc đất trái phép.

Sau khi ghi nhận sự việc, chúng tôi liên lạc ngay cho Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa để kiểm tra xử lý, ông Phan Đình Mạo cho biết, sẽ cho người vào kiểm tra ngay.

Trong lúc chờ đợi chính quyền địa phương tới kiểm tra xử lý cũng là lúc chiếc xe ben chở đất từ điểm múc đất tới vị trí đổ đất di chuyển theo hướng vào trung tâm xã Quảng Hòa. Theo phía sau xe chở đất nhìn cảnh tượng bụi đất bay mù mịt, thùng xe không được che chắn, chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao những chiếc xe chở đất này lại không bị kiểm tra xử lý?

tm-img-alt
Xe chở đất không đậy bạt, tạo ra bụi mù mịt, làm người dân xã Quảng Hòa sống 2 bên đường bức xúc.

Khoảng 15 phút, sau khi liên lạc với Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, chúng tôi có liên lạc lại với Chủ tịch xã để biết thêm thông tin thì ông Phan Đình Mạo, cho biết: “Anh em công an với địa chính xã mới lên báo lại là có gì đâu, không có gì hết địa chính với công an mới chạy về này”.

Tại hiện trường múc đất, chúng tôi quan sát, một diện tích lớn khu vực đồi đất bị múc. Điều đáng nói là khu vực này ngay cổng chào đường vào xã, chẳng lẽ một khối lượng đất lớn ở đây bị khai thác trái phép mà chính quyền địa phương không hay biết ?

tm-img-alt
Một số đối tượng đang múc đất ngay tại cổng chào đi vào trung tâm xã Quảng Hòa.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hiện trường một số nơi múc đất tại xã Quảng Hòa

Ngoài khu vực trên, chúng tôi ghi nhận nhiều khu vực khác trên địa bàn xã Quảng Hòa đã bị khai thác, hiện trường còn sót lại là những mảnh đồi, mảnh đất bị cuốc nham nhở.

Ngoài ra, ở khu vực thôn 9, xã Quảng Hòa, cách UBND xã Quảng Hòa khoảng 2km, chúng tôi phát hiện, một điểm khai thác cát trái phép. Tại hiện trường, có hai máy hút cát, một cái đang được neo đậu gần bờ còn một chiếc đang hút cát từ lòng sông lên bãi tập kết. Tại bãi tập kết, một khối lượng cát lớn đã được hút lên và có một chiếc máy múc được tập kết tại đây.

tm-img-alt
Một địa điểm khai thác cát trái phép ở xã Quảng Hòa

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Phan Đình Mạo để biết thêm thông tin thì ông Mạo cho biết: “Chỗ đó quy hoạch thôi chứ chưa được khai thác, bọn em đang lập hồ sơ xử lý chỗ đó”.

Khi chúng tôi đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra xử lý liên quan đến việc khai thác cát trái phép thì ông Mạo cho biết, một số cán bộ đang đi tập huấn, chiều Phó Chủ tịch UBND xã về rồi lấy hồ sơ.

12h35 phút, Chủ tịch UBND xã có liên lạc lại với phóng viên và cho biết, ông Nông Chu Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã đã về và hẹn chúng tôi về UBND xã để cung cấp thông tin. Ông Nông Chu Huynh gặp phóng viên trong tình trạng mặt đỏ có mùi rượu. Khi chúng tôi hỏi, ông Nông Chu Huynh nhậu ở đâu về sao mặt đỏ thế, ông Huynh nêu lý do: “Nay xin lãnh đạo nghỉ vì bận việc cưới của gia đình”.

Qua trao đổi, ông Phan Đình Mạo và ông Nông Chu Huynh cho biết, bãi cát trên đã lập biên bản 3 lần, khối lượng cát là 150m3 nhưng không biết ai làm. UBND xã đã làm thông báo công khai tìm kiếm người tập kết cát tại khu vực đó.

Cũng qua trao đổi, ông Phan Đình Mạo cho biết thêm: “Các anh cũng biết rồi, nếu để thẳng tay mà làm thì dễ không, mà nhiều cái nó vướng. Anh biết rồi vừa rồi các anh phản ánh bãi vàng, các anh đăng một bài, hai bài thôi nhưng các báo đăng rất là nhiều, bãi vàng thì trong đó trách nhiệm của công ty lâm nghiệp một phần với lại em mới về nữa cũng không nắm được nhiều vấn đề thì không nói, còn chỗ này thực tế thì đang đưa vào quy hoạch để ai đấu thầu thì đấu thầu để thu phí về cho địa phương, cho khỏi lãng phí, cát nó cũng nhiều với lại thứ hai nữa là nó nằm giáp ranh giữa hai địa phận, quy hoạch một phần ba là của Quảng Hòa còn 2 phần 3 là của Lâm Đồng, nên nó có kẽ hở. Như vậy, có gì các anh vào chia sẻ với bọn em với”.

Trước đó, ngày 23/09/2022, chúng tôi ghi nhận, hai máy múc đang khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 1660, khi chúng tôi trực tiếp có mặt tại khu vực khai thác thông báo tới ông Phan Đình Mạo để kiểm tra xử lý thế nhưng khi lực lượng chức năng tới thì hai máy múc trên đã rời khỏi hiện trường. Cho đến nay vẫn không có cơ sở để xử lý vi phạm đối với hai máy múc trên.

Ngày 19/10/2022, khi chúng tôi cũng trực tiếp có mặt tại khu vực múc đất, thông báo chính quyền địa phương kịp thời nhưng khi lực lượng chức năng tới cũng chung một kịch bản các phương tiện đã rời khỏi hiện trường.

Khoảng cách từ UBND xã Quảng Hòa tới địa điểm múc đất chỉ khoảng 2km thế nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương lại không thể bắt được các đối tượng khai thác đất này và chúng tôi chỉ liên lạc với Chủ tịch xã Quảng Hòa biết sự việc.

Về vụ việc, theo Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn, khi phát hiện một máy múc đang khai thác khoáng sản trái phép phía công ty cũng liên lạc điện thoại cũng như gửi văn bản đề nghị UBND xã Quảng Hòa phối hợp kiểm tra xử lý nhưng không thấy vào kiểm tra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đình Mạo cho hay, có nhận được thông báo của Công ty Lâm Nghiệp Quảng Sơn nhưng khi lực lượng UBND xã vào kiểm tra không phát hiện phương tiện trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Vẫn nóng việc khai thác khoáng sản trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...