Thứ bảy, 20/04/2024 02:48 (GMT+7)

Đak Pơ- Gia Lai: Bãi đá thôn Tân Tụ rầm rộ khai thác trái phép

Nguyễn Giác - 

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/9, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, qua nguồn tin báo chí cung cấp, Sở đã phối hợp cùng huyện Đak Pơ kiểm tra. Hiện mỏ đá Tân Tụ được giao lại địa phương xử lý.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, hoạt động khai thác tại bãi đá thôn Tân Tụ đã khá lâu với nhiều loại thành phẩm khác nhau như đá móng, đá lát nền. Tuy nhiên, trong thời gian khoảng 1 năm trở lại đây, việc khai thác đá nơi này trở nên rộn ràng hơn với việc tập kết nhiều loại máy móc, thiết bị cơ giới để thực hiện việc khoan, cưa đá theo công nghệ mới. Thành phẩm cho ra là nhiều khối đá lớn được cắt vuông vức.

tm-img-alt

Bãi đá Tân Tụ hoạt động không phép trong thời gian dài.

Những người có kinh nghiệm về đá, cho biết: từ chất liệu đến hình thức khai thác đá tại bãi Tân Tụ là rất hiện đại, tốn nhiều kinh phí. Nhưng kết quả cho ra là những khối đá đẹp, có giá trị cao ứng dụng trong nhiều công trình kiến trúc lớn, dùng đục hình khối 3D...

tm-img-alt

Nhiều khối đá lớn được cắt bằng công nghệ hiện đại tại bãi đá Tân Tụ.

Việc đầu tư kinh phí lớn và hoạt động có quy mô dạng mỏ tại thôn Tân Tụ nhiều người cho rằng phải được cấp phép khai thác mới đầu tư lớn, xây dựng nhà xưởng, khai thác đá từ máy cưa kiểu mới, hiện đại. Vậy ai cấp quyền khai thác cho mỏ đá này?

Với những thông tin và hình ảnh vừa ghi nhận, PV đã tìm đến UBND xã Tân An . Trao đổi với ông Lê Kim Ngọc – Chủ tịch UBND xã về vấn đề nêu trên. Ông Ngọc cho biết: Nhà máy đá này giống như hợp tác xã để cải tạo đất. Trên cơ sở bà con muốn nạo vét ao phục vụ cho việc tưới tiêu, nên ông Đặng Quang Y (người đứng ra khai thác đá) lợi dụng múc ao rồi tận dụng khai thác trái phép. Xã cũng vừa đi kiểm tra (21/8), qua đó đã nhắc nhở và yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp xử lý trong tuần tới.

Nêu sự việc trên đến lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đak Pơ, thì PV nhận được thông tin lãnh đạo Phòng đi công tác.    

tm-img-alt

Một khu nhà xưởng sản xuất đá được dựng lên trên khu đất nông nghiệp cạnh bãi đá.

Chuyển thông tin đến cấp cao hơn là ông Nguyễn Trường - Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, ông Trường cho biết: xã đã xử lý mấy lần, Huyện sẽ yêu cầu Phòng TN&MT phối hợp với xã kiểm tra, xử phạt thật nghiêm, dẹp luôn chỗ này chứ không để tiếp tục hoạt động.

Bãi đá Tân Tụ được xử lý như thế nào thì chưa rõ? Tuy nhiên, sau 3 ngày trở lại để ghi nhận, thì bãi đá thôn Tân Tụ vẫn hoạt động bình thường?

tm-img-alt

Quanh khu vực bãi đá có quy mô lớn thì còn rất nhiều điểm khai thác đá khác cùng nằm trên địa bàn thôn Tân Tụ.

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của Tỉnh và huyện Đak Pơ kiểm tra, làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đak Pơ- Gia Lai: Bãi đá thôn Tân Tụ rầm rộ khai thác trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...