Thứ sáu, 29/03/2024 15:14 (GMT+7)

Đảm bảo an toàn trong xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2

MTĐT -  Thứ ba, 28/04/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, trên địa bàn Quảng Ngãi thải ra khoảng hơn 100kg rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý loại rác thải này cần phải được thực hiện đảm bảo đúng quy trình.

Bộ Tài Nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước, yêu cầu toàn bộ chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly đều phải coi như chất thải nguy hại. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý phải được thực hiện theo quy định về quản lý chất thải y tế và quản lý chất thải nguy hại.
Thu gom rác thải theo quy trình 2 vòng
Tại Khu cách ly tập trung thuộc cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, mỗi ngày lượng rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2 khoảng 60kg. Để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, mỗi ngày, Trung tâm cử 2 hộ lý thực hiện công tác thu gom rác của khu cách ly.
Một người phụ trách lau khử khuẩn và thu gom bên trong và vận chuyển ra ngoài. Khi rác đã được tập kết bên ngoài khu cách ly, một người khác phụ trách đưa rác về nơi lưu giữ rác tạm thời trong khuôn viên Trung tâm.

Nhân viên chịu trách nhiệm thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars- CoV-2 ở khu cách ly tập trung phải bảo hộ và xịt khuẩn đầy đủ theo quy định.

Trong quá trình thu gom rác thải theo 2 vòng ở khu cách ly, nhân viên thực hiện đều phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ để phòng các nguy cơ lây nhiễm từ rác thải. Hộ lý Nguyễn Thị Tính - phụ trách thu gom rác thải bên trong khu cách ly chia sẻ: Trước khi thu gom rác, tôi phải dùng bình xịt Cloramin B vào các thùng rác để khử khuẩn bề mặt.
Sau đó, sẽ thu gom và thay đổi bao đựng rác tại các thùng. Rác thải phải được đựng trong 3 lớp bao ni lông. Đồng thời được dán miếng giấy ghi to, rõ “Rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2”. Tất cả rác bên trong khu cách ly được thu gom hết sẽ được vận chuyển ra bên ngoài và có người khác phụ trách.
“Mỗi ngày nhiệm vụ của tôi là thu gom rác tại các thùng chứa rác ở dọc hành lang và các phòng sinh hoạt của các trường hợp đang cách ly với tần suất 2 lần/ngày. Việc thu gom đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn và theo quy trình đã được tập huấn kỹ”- Hộ lý Nguyễn Thị Tính nói thêm.
Cử nhân Bùi Văn Viễn - Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Thông thường, rác thải y tế mới được xem là rác thải nguy hại cao. Nhưng ở các khu cách ly tập trung hay cơ sở y tế đang theo dõi, chăm sóc người nghi mắc Covid-19, thì rác thải sinh hoạt cũng có nguy cơ như vậy. Do đó, chúng tôi chú trọng việc thu gom đảm bảo an toàn, phòng nguy cơ lây nhiễm (nếu có) đối với người thu gom và những người sử dụng thùng rác trong khu cách ly.

Rác thải sau thu gom sẽ được vận chuyển ra ngoài và sẽ có người khác phụ trách chuyển về nơi lưu giữ tạm, chờ xe vận chuyển đến chở đi xử lý.

Hiện, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã kí hợp đồng với Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama để thu gom, xử lý rác thải y tế nguy hại, trong đó có cả rác có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2. Mỗi tuần 3 lần, Công ty Lilama chịu trách nhiệm đưa xe đến thu gom và vận chuyển đi xử lý rác theo đúng quy định.
Đảm bảo vận chuyển và xử lý rác thải nguy hại theo tiêu chuẩn
Không chỉ khu cách ly tập trung thuộc cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, các khu cách ly và cơ sở y tế khác đều đang tuân thủ việc thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2. Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, mỗi ngày có 100-150kg rác thải y tế nguy hại. Trong đó, rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2 từ việc theo dõi y tế và sinh hoạt thường ngày các trường hợp đang cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới chiếm hơn 10%.
Việc thu gom rác thải tại đây cũng đảm bảo quy trình 2 vòng do đơn vị đã ký hợp đồng với bệnh viện trong việc lau dọn, vệ sinh trong khuôn viên bệnh viện thực hiện. Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Hiện bệnh viện mỗi ngày thải ra 300kg rác thải rắn. Trong đó, rác thải y tế nguy hại khoảng 100-150kg.
“Việc thu gom rác tại khu cách ly đặc biệt ở Khoa Bệnh Nhiệt đới đảm bảo quy trình 2 vòng. Nhân viên thuộc đơn vị vệ sinh môi trường trước khi vào khu cách ly phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ để thu gom rác thải mỗi ngày 1/lần. Cả rác sinh hoạt lẫn rác thải y tế ở khu cách ly này đều được xem là rác thải nguy hại. Và chúng tôi đã ký kết hợp đồng với đơn vị Lilama để nhận vận chuyển và xử lý cho đảm bảo an toàn”- Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới chia sẻ.

Xe chuyên dụng của Công ty CP Cơ- Điện- Lilama chuyên chở khoảng 300-375kg rác thải nguy hại mỗi ngày về khu xử lý chất nguy hại để xử lý theo đúng tiêu chuẩn.

Thống kê của Công ty CP Cơ- Điện- Môi trường Lilama, hiện có hơn 40 đơn vị, cơ sở y tế ký hợp đồng với phía công ty để vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại. Toàn tỉnh mỗi ngày đơn vị này phụ trách vận chuyển, xử lý khoảng 300-375kg rác thải y tế nguy hại cao, trong đó có cả rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2.
Ông Võ Văn Tiến- Phòng Điều độ, sản xuất Công ty CP Cơ- Điện- Môi trường Lilama cho hay: Tất cả rác thải y tế nguy hại sau khi được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng của công ty sẽ được đưa về xử lý tại khu xử lý chất thải nguy hại của Công ty. Công ty chúng tôi cũng đã được Tổng Cục Môi trường - Bộ TN&MT kiểm tra và cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại.
Để công tác thu gom rác thải của khu vực cách ly, đặc biệt là rác thải y tế, đơn vị đã chủ động trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với chất thải phát sinh từ các cơ sở cách ly, bảo đảm phương tiện phòng hộ cá nhân phủ kín toàn cơ thể. Đồng thời, công ty cũng chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch tới toàn bộ cán bộ, công nhân viên để chủ động ứng phó trước những diễn biến của tình hình dịch bệnh./.
Theo Thanh Phương/Báo Quảng Ngãi
Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo an toàn trong xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm Sars-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.