Thứ sáu, 19/04/2024 21:44 (GMT+7)

Ðảm bảo hiệu quả đầu tư, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 26/07/2022 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã thu hút được 4 dự án mới vào KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký 13,44 triệu USD, điều chỉnh 3 dự án tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 1,71 triệu USD.

Với 256 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,794 tỉ USD, vốn đầu tư đã thực hiện 1,160 tỉ USD chiếm 64,67% tổng vốn đầu tư đăng ký, các khu công nghiệp (KCN) của TP Cần Thơ được đánh giá có nhiều tín hiệu khởi sắc trong mời gọi thu hút đầu tư, triển khai dự án. Song song đó, thành phố đang đẩy mạnh rà soát, sắp xếp lại các KCN thiếu khả thi, không đảm bảo về hiệu quả kinh tế.

Ðảm bảo hiệu quả đầu tư, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Quốc tế Tri - Viet, KCN Trà Nóc 2.

Rà soát quy hoạch KCN

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ đã thu hút được 4 dự án mới vào KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký 13,44 triệu USD, điều chỉnh 3 dự án tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 1,71 triệu USD. Ban Quản lý cũng đã cấp 7 giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp (DN) trong KCN. Thực hiện công tác quản lý quy hoạch và xây dựng trong KCN, Ban Quản lý thường xuyên triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng đến các đơn vị kinh doanh cơ sở hạ tầng và các DN trong KCN, kiểm tra để kịp thời nhắc nhở DN thực hiện đúng quy hoạch, hướng dẫn DN xin phép xây dựng trước khi triển khai xây dựng công trình.

Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ, để đảm bảo hiệu quả đầu tư của các dự án trong KCN, Ban Quản lý đã chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng KCN lập danh sách các DN thuê lại đất nhưng chậm triển khai đầu tư xây dựng; xây dựng kế hoạch kiểm tra thực tế tình hình thuê lại đất và đầu tư xây dựng đối với các DN chậm triển khai dự án. Ðồng thời, đề xuất xử lý theo quy định của Luật Ðầu tư, Luật Ðất đai đối với các dự án không hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Ban cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra các DN thứ cấp chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật Ðất đai; chậm tiến độ thực hiện dự án theo nội dung giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Tỷ lệ vốn thực hiện của các dự án đầu tư trong KCN đạt hơn 64% so với vốn đăng ký. Kết quả này được các sở ngành thành phố đánh giá là khá cao và khả quan. Song để đáp ứng yêu cầu phát triển cần đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN đã hoàn thành hạ tầng bằng nhiều giải pháp. Theo ông Trần Phú Lộc Thành, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, thành phố đang triển khai lập quy hoạch tích hợp, vì thế Sở Kế hoạch và Ðầu tư sẽ phối hợp rà soát lại các KCN đã và đang đầu tư. Xác định KCN nào còn phù hợp với định hướng chung để tiếp tục phát triển, KCN nào không còn phù hợp quy hoạch mạnh dạn đề xuất thu hồi. Ðối với những KCN có chi phí đầu tư quá lớn, chi phí bồi hoàn, giải tỏa, đầu tư hạ tầng cao, không hiệu quả, Ban Quản lý các KCX&CN có thể đề xuất, kiến nghị chuyển công năng phần còn lại để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với quan điểm phát triển tổng thể.

Ðồng hành cùng nhà đầu tư

Song song với việc rà soát lại các KCN hiện hữu, thành phố đang tập trung nguồn lực triển khai 2 KCN mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung đưa vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn thành phố là KCN Ô Môn - Cần Thơ (diện tích là 500ha) và KCN Vĩnh Thạnh (diện tích 900ha). Hiện nay, KCN Ô Môn - Cần Thơ đang hoàn chỉnh đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000. KCN Vĩnh Thạnh đã có nhà đầu tư là Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đăng ký thực hiện với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (293,7ha) khoảng 3.700 tỉ đồng. Dự kiến dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 7, đầu tháng 8-2022.

Ông Phạm Duy Tín cho biết: Ngay khi dự án KCN Vĩnh Thạnh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Ban Quản lý sẽ tăng cường phối hợp cùng UBND huyện Vĩnh Thạnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, nhà đầu tư VSIP triển khai chủ trương, chính sách liên quan đến KCN Vĩnh Thạnh đến các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức ảnh hưởng dự án; khảo sát, lấy ý kiến người dân, lập hồ sơ phương án sơ bộ để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng. Ðồng thời, hỗ trợ VSIP thành lập pháp nhân để thực hiện dự án tại TP Cần Thơ trong tháng 8-2022; hoàn thiện thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường trong tháng 9-2022. Hỗ trợ phối hợp nhà đầu tư trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 trong quý IV-2022; thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng cho nhà đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng KCN trong quý I-2023.

Ðảm bảo hiệu quả đầu tư, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, thành phố xác định VSIP là nhà đầu tư chiến lược có kinh nghiệm và năng lực triển khai các KCN ở nhiều địa phương, đi theo nhà đầu tư hạ tầng có rất nhiều DN ở nhiều lĩnh vực để triển khai dự án trong KCN. Do đó, trong 6 tháng cuối năm 2022, Ban Quản lý các KCX&CN cần tập trung nguồn lực để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án KCN Vĩnh Thạnh 900ha, thực hiện các thủ tục cần thiết để cấp chủ trương đầu tư, bồi thường hỗ trợ tái định cư, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Ðối với các KCN còn lại, Sở Kế hoạch và Ðầu tư cùng Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ phối hợp rà soát, đánh giá, KCN nào không triển khai thực hiện được, phải mạnh dạn xem xét hủy bỏ quy hoạch hoặc đề xuất giảm quy mô nếu không đảm bảo tính khả thi cũng như hiệu quả kinh tế./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ðảm bảo hiệu quả đầu tư, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...