Thứ năm, 28/03/2024 23:25 (GMT+7)

Đảm bảo khai thác than hiệu quả và chú trọng bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 21/12/2021 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, việc thăm dò than mỏ Khánh Hòa thuộc xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương và xã Phúc Hà, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cần đảm bảo hiệu quả kinh tế và chú trọng bảo vệ môi trường.

Tại cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia diễn ra mới đây tại Hà Nội, bà Lê Thị Tuyết thuộc Công ty CP Địa chất Việt Bắc - TKV (đơn vị tư vấn) cho biết, trong quá trình tổ chức thi công các công trình khoan tại khu mỏ như làm đường khoan, nền khoan, khoan… có phát sinh 1 số vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực tới tài nguyên, môi trường, nhưng đã được đơn vị khắc phục.

Theo đó, công tác trắc địa định vị đường, mở dẫn được thực hiện ngay tại thực địa nhằm hạn chế tới mức thấp nhất việc chặt phá cây xanh, phá hủy thảm thực vật. Các lỗ khoan khi thi công đã chú ý giảm thiểu việc ảnh hưởng đến cây trồng, môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Đối với đất đá thải phát sinh do làm nền, đường khoan được đổ thải vào bãi thải theo đúng quy định, không đổ thải gây ảnh hưởng tới môi trường. Nước thải dung dịch từ các công trình khoan được hướng cho chảy vào một hố chứa cạnh công trình khoan, không cho chảy tự do ra khu vực thi công gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, tại nơi làm việc đảm bảo các yếu tố: không khí, ánh sáng đủ điều kiện cho công nhân làm việc, ăn ở, có nhà tắm, nhà vệ sinh tạm thời, rác, nước, các chất thải trong sinh hoạt đã được thu gom và chôn cất cẩn thận. Các loại rác thải, phế liệu thải, dầu mỡ, dung dịch dư thừa đã được thu gom, chôn cất không để gây ô nhiễm nguồn nước mặt.

Bên cạnh đó, khi các công trình khoan thăm dò kết thúc, đã tiến hành lấp tất cả các lỗ khoan bằng gel xi măng, xây mốc đánh dấu lỗ khoan, thu dọn trường khoan, thông báo với chủ đầu tư và có biện pháp hoàn nguyên môi trường theo quy định.

Đối với các lỗ khoan nằm trong khu vực trồng cây xanh bảo vệ môi trường, khi thi công, đơn vị tư vấn đã chú ý giảm thiểu ảnh hưởng đến cây trồng.

Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đã ghi nhận những nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc khắc phục các tác động tiêu cực tới TN&MT. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên - Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia yêu cầu các đơn vị đảm bảo khai thác tài nguyên tối đa, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đảm bảo giải quyết vấn đề môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo khai thác than hiệu quả và chú trọng bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.