Thứ sáu, 29/03/2024 05:59 (GMT+7)

Dân 'kêu cứu' vì Cty An Việt Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 19/12/2019 22:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng ồn, mùi hôi, bụi dăm gỗ từ nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ (xã Trị Quận, Phù Ninh, Phú Thọ) bay khắp nơi khiến người dân vô cùng lo lắng tới sức khỏe.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống tại khu 4, xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) về việc nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty TNHH năng lượng An Việt Phát Phú Thọ (Công ty An Việt Phát Phú Thọ) mới xây dựng, và đi vào hoạt động gần một tháng nay khiến môi trường bị ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khoẻ của người dân.

Theo người dân, tiếng ồn của máy móc, bụi bặm từ mụn gỗ đã bay vào nhà gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của các hộ dân.

Cụ thể người dân cho hay, nhà máy được xây dựng ngay khu dân cư, lại ở địa thế cao, nhưng không được che chắn cẩn thận, thiếu các biện pháp bảo vệ phù hợp nên hàng ngày tiếng ồn của máy móc, bụi bặm từ vụn gỗ đã bay vào nhà các hộ dân gần kề. Bụi bặm, tiếng ồn đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của các hộ dân, đặc biệt là đối với những gia đình có người già, trẻ em.

Có mặt tại Công ty An Việt Phát Phú Thọ, PV nhận thấy phản ánh của các hộ dân là có cơ sở. Tiếng máy băm dăm gỗ công suất lớn chạy ầm ầm, vang cả một vùng; cùng hàng nghìn khối gỗ được băm thành dăm, chất thành nhiều đống lớn bốc mùi khó chịu. Thêm vào đó, chiếc băng tải rót dăm gỗ từ trên cao hàng chục mét chỉ được che chắn sơ sài khiến bụi, dăm gỗ nhỏ bay tứ tung vào các nhà dân xung quanh mỗi khi có gió lớn.

Người ân bức xúc vì bụi bám vào nhà, vườn...

Trao đổi với PV, ông T., một người dân sinh sống gần nhà máy bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị lên phía công ty để công ty có biện pháp khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường và gây ra tiếng ồn này, tuy nhiên công ty vẫn không hề có một động thái nào để giảm thiểu tình trạng trên”.

Không chỉ riêng ông T., mà ngay cả bà O., bức xúc phản ánh thêm, trước đây, các gia đình quanh khu vực này thường hay mở cửa để đón khách và hàng xóm, trẻ con đến chơi.

Tuy nhiên, gần một tháng nay, kể từ khi Công ty An Việt Phát Phú Thọ đi vào vận hành, hầu hết các gia đình quanh đây luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài" vì sợ tiếng ồn, bụi bặm bay vào nhà, bám vào giường ngủ, đồ ăn... rất khó chịu và tốn thời gian để lau chùi, vệ sinh. Đôi khi, nếu vào những này mưa, mùi thối bay ra từ dăm gỗ ở công ty này còn có mùi rất khó chịu, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người tại đây.

Máy móc đã lắp đặt, vận hành ...gây ra tiếng ồn.

“Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này, chứ cứ thế này thì người dân ở đây không sống được”, một người dân sinh sống gần khu vực bức xúc nói.

Trước những phản ánh và nguyện vọng của người dân, để có thông tin khách quan đa chiều, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, ông Huy cho hay: “Em (tức PV) cứ nghe người ta phản ánh, chứ thực ra phía công ty vẫn chưa xây dựng và hoàn thành, máy móc đã lắp đặt, vận hành đâu mà gây ra tiếng ồn”. Không dừng lại ở đó, ông Huy vẫn khẳng định rằng, công ty đã sản xuất ra một tí sản phẩm nào đâu mà ô nhiễm”.

“Tôi không thấy phản ánh nào từ phía người dân, chính quyền địa phương chưa có báo cáo về vấn đề này”, ông Huy cho hay.

Điều đáng ngạc nhiên, sau khi báo chí đã thông tin, truyền tải nội dung phản ánh của người dân về việc nhà máy nghiền, chế biến gỗ hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, vị Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh vẫn không hề có động thái xác minh, chỉ đạo làm rõ; trái lại còn có dấu hiệu né tránh.

Việc nhà máy nghiền, chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ đã đi vào hoạt động gần một tháng nay, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc tại địa phương nhưng chính quyền xã Trị Quận và huyện Phù Ninh dường như không biết hay cố tình làm ngơ?!

Theo một cán bộ huyện Phù Ninh, nhà máy nghiền, chế biến gỗ đã hoàn thiện và sắp được khánh thành. Việc doanh nghiệp này vận hành thử không báo cáo tới cơ quan chức năng.

Như vậy, trước thực trạng phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH năng lượng An Việt Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân, để có phương án giải quyết dứt điểm sự việc này, đề nghị các cấp, ngành chức năng tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý triệt để, giúp bà con sớm có cuộc sống ổn định, bầu không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe để tăng gia sản xuất.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Song Nam/ Thương hiệu và Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Dân 'kêu cứu' vì Cty An Việt Phát Phú Thọ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.