Thứ năm, 25/04/2024 06:16 (GMT+7)

Dân kêu cứu vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động

Triệu Hồ - Triệu Nhất -  Thứ năm, 01/03/2018 12:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm CN Bình Phú A (xã Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội) đang ở mức báo động, trạm xử lý nước thải tại đây đã được xây dựng nhưng lại bỏ hoang.

Dân kêu cứu vì doanh nghiệp xả thải ra ruộng lúa

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Phú Ổ, nhà máy xử lý nước thải tại xóm Cống Đại, thôn Phú Ổ, xã Bình Phú (Thạch Thất, Hà Nội) được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách do phòng kinh tế huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư đã hoàn thiện hơn 3 năm nay nhưng chưa đi vào hoạt động. Trong khi đó, nước thải tại cụm công nghiệp này lại đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của các hộ dân ở gần khu vực này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với PV, bà T.T.M (người dân thôn Phú Ổ, xã Bình Phú) bức xúc cho biết: “Từ khi có các nhà máy này đến nay đều có nước thải chưa chưa được xử lý mà vẫn thải ra mương chảy ra hệ thống cánh đồng lúa của chúng tôi.

Cứ khi nào có mưa là những nhà máy ở khu vực này bắt đầu xả thải ra cánh đồng lúa của người dân. Nước thải này có mùi hôi thối, loang lổ dầu mỡ khiến nhiều hộ dân không thể gieo cấy, nhiều nhà cố gắng gieo cấy nhưng năng xuất rất thấp”.

Nhiều thửa ruộng bị bỏ hoang do nhà máy xả thải

“Nhà tôi có đất ruộng ở sát cạnh mương thoát nước thải của cụm công nghiệp. Vì ruộng chũng nên nước thải từ các nhà máy theo mương tràn vào, cấy lúa lúa hỏng, bỏ hoang thì tiếc nên đành trồng rau muống để chăn nuôi.

Nhưng loại nước đó độc lắm, nếu chân tay không mà đụng vào là bị ngứa ghẻ ngay. Trước kia vì không đi ủng, đeo gang tay cứ lội xuống ruộng lần nào về là bị mẩn ngứa hết cả chân, tay”, chị N.T.H người dân thôn Phú Ổ chia sẻ.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân mà nước thải từ cụm CN Bình Phú A còn khiến lúa, hoa màu của người dân thôn Phú Ổ bị ảnh hưởng không thể sản xuất được.

“Nước thải từ công ty chảy tràn ra khu vực ruộng lúa khiến nguồn nước bị ô nhiễm, cấy lúa mấy năm nay nhưng không có thu hoạch vì lúa trổ bông nhưng toàn hạt lép, một sào may được mấy chục kilôgam lúa. Ở đây không riêng gì gia đình tôi mà nhiều gia đình khác đều rất bức xúc vì có đất nhưng không sản xuất được”, chị L, xóm Cống Đại, xã Bình Phú kêu cứu.

Người dân bức xúc, chỉ tay vào những công ty xả thải ra đồng ruộng

“Nước ô nhiễm chảy ra, ruộng sản xuất trở thành ao chứa nước thải, trồng lúa mấy vụ liên tục nhưng thu hoạch kém, giờ chắc phải chấp nhận bỏ hoang. Ô nhiễm kéo dài cả chục năm nay rồi, năm nào người dân chúng tôi cũng phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng không thấy xử lý gì”. Chị L chia sẻ thêm.

Video:

Nhà máy xử lý nước thải xây xong vẫn chưa hoạt động?

Để rõ thực hư về việc này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt trực tiếp tại nhà máy xử lý nước thải của cụm công nghiệp Bình Phú A.

Tại đây, người bảo vệ trông nom nhà máy cũng khẳng định rằng nhà máy chưa hoạt động: “Nhà máy xây xong từ tháng 4 năm 2016, thỉnh thoảng vẫn cho vận hành máy nhưng chưa hoạt động. Nước thải vẫn chảy ra kênh này (kênh nước tưới tiêu đồng ruộng của người dân – PV) . Khi nào xây xong kênh dẫn nước thải và nhà máy thì mới hoạt động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà máy xử lý nước thải đặt ngay cạnh phía Tây của cụm CN, ngay sát đường vào thôn Phú Ổ, có diện tích khoảng hơn 200 m2.

Dù nhà máy đã được xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị, nhưng vẫn không thấy có hệ thống dẫn nước thải từ cụm công nghiệp vào để xử lý.

Nhà máy xử lý nước thải xây dựng đã lâu nhưng lại bỏ hoang?.

Theo quan sát của PV, khu xử lý chưa đi vào hoạt động nhưng cơ sở hạ tầng đã bắt đầu bị mưa nắng "tàn phá": cổng sắt hoen gỉ, cả khu xử lý không một bóng người…

Trạm xử lý nước thải được đầu tư xây dựng xong từ 3 năm trước nhưng chưa một lần được vận hành. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở đây có phát sinh lượng nước thải chứa nhiều hóa chất không được xử lý nên toàn bộ nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt của các doanh nghiệp đều xả thẳng ra môi trường gây hệ lụy đáng báo động về môi trường.

Trong lúc chờ nhà máy xử lý nước thải hoạt động, người dân vẫn phải cam chịu sống cảnh ô nhiễm. Nhà máy xử lý nước thải thì nằm “chỏng chơ” lãng phí, trong khi đó, nước thải từ các doanh nghiệp của cụm CN vẫn đang gây ô nhiễm từng ngày khiến người dân bức xúc.

Những dòng nước thải độc hại vẫn ngày đêm len lỏi chảy ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: “CCN này là do huyện quản lý, nhà máy xử lý nước thải ở đây do phòng kinh tế của huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư. Theo như phản ánh, một số các công ty, doanh nghiệp trong quá trình sản xuất thải ra cánh đồng lúa gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp”.

Chủ tịch xã Bình Phú trao đổi với PV

“Xuất phát từ vấn đề này, thành phố và huyện đã đầu tư trạm xử lý nước thải này. Chúng tôi vận động các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống kênh mương, hiện đã hoàn thành. Trạm xử lý nước thải này đã vận hành từ tháng 12/2017, theo tôi được biết thì mỗi một tuần vận hành 1 lần”, ông Hải cho biết thêm.

Nhiều người dân bức xúc cho biết, trước kia người dân có mương nước bên cạnh để phục vụ tưới tiêu nhưng doanh nghiệp họ đã lấy mương này làm mương thoát nước thải của họ khiến người dân mất mương tưới tiêu, ngập úng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

Cũng theo ông Hải, tiến tới chúng tôi huy động vốn để xây dựng một mương thoát nước cạnh đó để phục vụ sản xuất cho người dân.

Để làm rõ vấn đề người dân phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ và chờ câu trả lời của UBND huyện Thạch Thất về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Dân kêu cứu vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành