Thứ sáu, 29/03/2024 06:50 (GMT+7)

Dân kêu cứu vì xưởng sản xuất nước ngọt Tân Tiến Phát gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua xưởng sản xuất Công ty nước ngọt Tân Tiến Phát (Hoài Đức, Hà Nội) ngang nhiên đổ nước thải ra môi trường, bốc mùi hôi thối… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, hàng năm qua xưởng sản xuất nước ngọt của Công ty Cổ phần Thương mại Tân Tiến Phát (nằm trên địa bàn xóm Me Táo, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức) hoạt động suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Kéo theo đó là lượng nước thải đổ ra môi trường bốc mùi, ống khói xả khí thải ra làm ô nhiễm bầu không khí.

Tại hiện trường quan sát, từ xa đã thấy ống khói đen kịt xả thẳng lên trời, phía trước cổng xưởng sản xuất đóng kín cửa. Mùi khét và hôi thối từ rãnh nước cạnh xưởng màu đen đặc khiến cho cảm giác nôn nao khó chịu. Phía sau khu nhà xưởng là bãi gỗ củi ngổn ngang như một bãi phế liệu với bừa bãi rác thải.

Xưởng sản xuất của Công ty Tân Tiến Phát - Ảnh: Công luận.

Ông Nguyễn Văn K. (người dân địa phương) trồng cây ăn quả cạnh xưởng bức xúc: “Mấy năm nay rồi, đâu phải là một vài tháng. Họ sản xuất nước ngọt mà cứ xả nước thải tràn ra ngay mương nước tưới phía sau của người dân. Nước nhầy nhụa, hôi thối. Cây ăn quả, rau xanh của chúng tôi trồng làm sao mà đảm bảo… Dân đã phản ánh, nhưng không hiểu sao chính quyền các cấp huyện Hoài Đức vẫn không xử lý?”.

Cũng theo người dân, Công ty Tân Tiến Phát không sử dụng gas hay than mà thu gom các loại gỗ thải loại về để làm nhiên liệu chạy máy. Theo đó, khói xả ra ngày đêm khiến bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng… Còn nước thải xả ra rãnh mương ngay cạnh xưởng, chất thải không có nơi thoát mà cứ chảy tự do, lênh láng.

Không chỉ vậy, bên trong xưởng sản xuất của nhà máy này cũng không kém phần mất vệ sinh. Ngay dưới bãi gỗ là mặt đất nhầy nhụa do nước thải, chất thải không có nơi thoát mà cứ chảy tự do, lênh láng.

Dọc theo chiều dài của xưởng thì một bên tiếp giáp với một xưởng khác, phần phía sau nước thải cũng chảy tự do; một bên là con mương nhỏ, mặt nước phủ đầy chất thải, mặt nước sủi bọt, hôi hám.

Ống khói bốc lên nghi ngút từ xưởng sản xuất - Ảnh: KTĐT.

Xưởng nguyên liệu của Công ty này cũng không khá hơn khi đó là dãy nhà tạm bợ, nền nhà vương đầy rác và tạp chất bẩn thỉu và cách đó không xa là bãi rác của xã.

Khu vực đăng sau nhà xưởng - Ảnh: KTĐT.

Với hệ thống nhà xưởng xập xệ, sản xuất trong một môi trường ô nhiễm như vậy,  quy trình sản xuất không thể nói là cao siêu khi dùng củi đun như vậy như vậy nhưng Công ty Tân Tiến Phát vẫn quảng cáo là có “quy trình công nghệ cao”.

Trên website của Công ty Tân Tiến Phát giới thiệu hàng loạt sản phẩm như nước “Tăng lực Cao cấp mới PowerOfSun”, nước giải khát “tốt cho sức khỏe với 100% cốt Chanh leo tự nhiên”, nước cam “cao cấp, được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại của Châu Âu”.

Ngoài ra, Công ty này còn có hàng loạt sản phẩm với tên gọi và bao bì rất “khêu gợi” như nước chanh, nước vải, nước me, xá xị, cola… tất cả đều được quảng cáo là sản phẩm “chất lượng cao”, hoặc “tốt cho sức khỏe”.

Một trong những sản phẩm của công ty được quảng cáo trên website của công ty.

Được biết, trước đó công ty này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gần đây nhất là vào tháng 1/2017, khi đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước giải khát của công ty này.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện, khu vực sản xuất và kho bảo quản công ty này không đảm bảo vệ sinh; khu vực sản xuất không có đủ thiết bị, biện pháp phòng chống côn trùng và động vật gây hại; không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; người sản xuất không mang đủ trang phục bảo hộ lao động.

Sản phẩm sản xuất của công ty trên không đúng với hồ sơ công bố, vi phạm quy định về nhãn mác, cụ thể hồ sơ công bố là nước chanh leo nhưng sản phẩm là nước chanh dây và trên nhãn mác có ghi thêm là bổ sung vitamin; lon nước hương bí đao nhưng được đóng thùng ở bên ngoài có nhãn mác là trà bí đao.

Ngoài ra, cơ sở có 22 công nhân đang làm việc nhưng chỉ có 8 người có hồ sơ khám sức khỏe và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm.

Trước đó, vào ngày 29/11/2016, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với C49 Bộ Công an cũng kiểm tra tại cơ sở này cũng đã có kết luận cơ sở không bảo đảm điều kiện vệ sinh để sản xuất; sử dụng nước không đạt quy chuẩn để sản xuất thực phẩm,...

Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 120 triệu đồng, buộc Công ty cổ phần Thương mại Tân Tiến Phát tiếp tục thu hồi các lô hàng hóa vi phạm về nhãn và chất lượng đang lưu hành trên thị trường để tiêu hủy nhãn và sản phẩm theo quy định.

Theo Kinh Tế & Đô Thị

Bạn đang đọc bài viết Dân kêu cứu vì xưởng sản xuất nước ngọt Tân Tiến Phát gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.