Thứ năm, 28/03/2024 16:15 (GMT+7)

Dân kêu đền bù chưa thỏa đáng, quận Long Biên nói gì?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 03/12/2019 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho rằng, việc thu hồi đất, GPMB dự án Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân được áp dụng Luật Đất đai năm 2003, không phải Luật Đất đai năm 2013.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết gồm Người dân phản đối Dự án Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân và Luật sư nói về dự án Xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân thông tin về dự án Xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân do Công ty Cổ phần tập đoàn SSG làm chủ đầu tư dù được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu thư từ ngày 17/4/2012 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai do gặp vướng mắc trong khâu đền bù, GPMB.

Cụ thể, nhiều người dân trong vùng quy hoạch cho rằng, dự án nêu trên thuộc dự án nhóm B, không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo các quy định của Luật Đất đai năm 2003; Điều 36 Nghị định 181/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Theo đó, mức giá 1,53 triệu đồng/m2 đền bù đất nông nghiệp được cho là không thỏa đáng, nhiều hộ dân đã làm đơn thư kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Nhiều phần đất được chủ đầu tư dự án quây tôn. 

Bên cạnh đó, việc nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù nhưng chủ đầu tư đã quay tôn rào chắn khu đất khiến nhiều người dân bức xúc.

Với việc dự án kéo dài nhiều năm, giá đền bù thấp, bà con kiến nghị thu hồi dự án để người dân an cư lạc nghiệp, tiếp tục canh tác, ổn định cuộc sống.

Liên hệ với chủ đầu tư, được biết, hiện nay việc đền bù, GPMB phần đất canh tác hoa màu về cơ bản đã hoàn thành. Dự án chậm tiến độ do phía UBND quận Long Biên chưa hoàn thành việc GPMB phần đất có công trình nhà ở.

Sau một tháng đặt lịch liên hệ, lãnh đạo UBND quận Long Biên đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên rà soát, phản hồi thông tin báo chí.

Trao đổi với phóng viên, ông Âu Duy Cường - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết, đối với hộ đất trống bao gồm đất nông nghiệp được giao và đấy công ích nông nghiệp hiện đã thực hiện công tác đền bù, chi trả tiền cho 98 hộ trên tổng số 165 hộ dân, chiếm hơn 70%. Các hộ còn lại chưa đồng thuận, hiện UBND quận Long Biên đang trình hội đồng phê duyệt phương án, dự kiến trong tháng 12 sẽ hoàn tất việc trình duyệt và chi trả đền bù.

Ông Cường khẳng định, toàn bộ số đất nằm trong vùng quy hoạch là đất nông nghiệp, một phần đất đang được canh tác hoa màu, phần còn lại có nhiều hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích, xây dựng nhà ở trái phép trên đất.

Mức bồi thường đất nông nghiệp chi trả cho người dân là 252.000 đồng/m2, bên cạnh đó có chi phí hỗ trợ chuyển đổi việc làm, bồi thường hoa màu, chế độ hỗ trợ nhân khẩu…

Người dân hiện vẫn đang canh tác hoa màu trên phần đất nằm trong vùng quy hoạch dự án. 

Đối với phần đất nông nghiệp hộ dân tự ý xây nhà trái phép, ông Cường thông tin, quận Long Biên đang báo cáo trình Thành phố Hà Nội xem xét phương án tái định cư.

Phản hồi ý kiến của bà con liên quan đến việc thu hồi, mức đền bù, ông Cường giải thích rằng, do dự án đã có Quyết định số 1114/QĐ-UBND ngày 17/4/2012 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, thời điểm này việc thu hồi đất vẫn được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003.

Mặc dù có nhiều lý do dẫn đến năm 2018, dự án mới tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, căn cứ vào quyết định số 1114, quận Long Biên vẫn được thực hiện việc thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2003 chứ không phải Luật Đất đai năm 2013.

Thứ nhất khẳng định dự án đã có lựa chọn quyết định đầu tư trước năm 2013, tại thời điểm đó nếu thực hiện là đã đủ điều kiện làm công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất. Tuy nhiên sau Luật Đất đai 2013, vướng các dự án giống như này đã lựa chọn rồi nhưng sau 2013 mới làm, thì vẫn làm theo Luật năm 2003. Dự án này thu hồi theo đúng quy trình thu hồi đất”, ông Cường nói.

Về tiến độ thực hiện, ông Cường cũng khẳng định: “trình tự thủ tục của chúng tôi trình tham mưu quận làm là đảm bảo thời gian và kế hoạch giải phóng mặt bằng".

"Ở đây có thời điểm bị chững lại mất nửa năm, vấn đề liên quan đến chủ đầu tư sơ suất trong việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất”, ông Cường chia sẻ.

Đối với những phản ánh về việc quây tôn trong khi chưa thực hiện xong công tác GPMB, ông Cường cho rằng đối với những phần đất đã thực hiện đền bù xong, chủ đầu tư có quyền quây tôn để bảo vệ đất đã được bàn giao.

Trên 70% các hộ dân đã nhận tiền bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư có quyền bảo vệ đất đã được bàn giao, nhưng họ cũng không thể quây hết mà chỉ quây 1 phần nào đấy, trong đó có 1 số hộ chưa nhận tiền, chủ đầu tư vẫn chưa quây toàn bộ, vẫn để lối cho người dân vào canh tác bình thường”, ông Cường nói.

Bạn đang đọc bài viết Dân kêu đền bù chưa thỏa đáng, quận Long Biên nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới