Thứ bảy, 20/04/2024 08:27 (GMT+7)

Dân khốn khổ vì bãi rác ô nhiễm, chính quyền xã không biết

MTĐT -  Thứ ba, 26/10/2021 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hòa Bình - Bãi rác hoạt động gần 10 năm gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân ở Hòa Bình đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn còn đó nỗi lo về sức khỏe.

 
Báo Lao Động nhận được phản ánh về việc điểm tập kết rác tại xóm Cặm Cõ, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của nhiều hộ dân.
 
Ngày 26.10, ghi nhận tại điểm tập kết rác xóm Cặm Cõ, PV di chuyển trên con đường đất cách Quốc lộ 12B khoảng 2km. Tại đây, rác thải chưa qua xử lý đổ trực tiếp xuống đất, không có bạt lót, che phủ khiến mùi hôi thối bốc lên, thu hút các loại côn trùng bu kín, sinh sôi nảy nở.
 
Bãi rác được tập kết tại vị trí cao trên đồi, tuy nhiên có hồ chứa nước cách đấy khoảng 1km. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước dùng cho sinh hoạt và sản xuất của người dân sống xung quanh.
 
Lo lắng, bất an, bức xúc là tâm trạng của người dân nơi đây bởi nguyện vọng chính đáng của họ vẫn chưa được giải quyết dù nhiều lần kiến nghị.
 
Ông Bùi Văn Vận (41 tuổi, người dân sống cạnh bãi rác) chia sẻ: “Gia đình tôi có 2.000m2 đất dùng để canh tác, làm trang trại. Từ khi rác được tập kết tại đây, cuộc sống của gia đình tôi ảnh hưởng rất lớn. Từ 1 hộ có thu nhập khá giả nay đã trở thành hộ nghèo, tất cả vật nuôi, cây trồng đều không thể sống được do quá ô nhiễm. Khi mưa xuống, nước thải từ bãi rác đen kịt chảy xuống suối, hồ - nơi cung cấp nước tưới cho đồng ruộng xóm Cặm Cõ".
Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi, cho biết: “Tôi chưa nhận được thông tin phản ánh nào về việc bãi rác gây ô nhiễm“.
Có mặt tại UBND xã Đông Bắc, PV được thông báo Chủ tịch xã không có mặt tại cơ quan. Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi, cho biết: "Tôi chưa nhận được thông tin phản ánh nào về việc bãi rác gây ô nhiễm“.
 
Tiếp tục trao đổi với ông Quách Quang Đoàn - Cán bộ địa chính UBND xã Đông Bắc, "Do mới nhận công tác ở địa phương được 2 tháng nay nên tôi không nắm được cụ thể về việc bãi rác xóm Cặm Cõ gây ô nhiễm môi trường", ông Đoàn nói với PV.
 
Ông Bùi Duy Hưng - Phó Trưởng phòng TNMT huyện Kim Bôi cho biết: "Bãi rác này đi vào hoạt động từ những năm 2016, Phòng đã giao cho Hợp tác xã Sơn Hà vận hành và quản lý. Hình thức xử lý rác chủ yếu là chôn lấp".
“Vấn đề này là khó khăn của địa phương, khoảng 1 tháng nữa hai lò đốt rác khác trên địa bàn huyện sẽ đi vào vận hành để giảm tải cho bãi rác xóm Cặm Cõ, hiện tại, rác của cả huyện đang tạm thời tập trung về bãi trong xóm Cặm Cõ nên khiến lượng rác lớn như vậy. Phòng cũng sẽ chỉ đạo HTX xử lý phun chế phẩm để xử lý tình trạng mùi và ruồi nhặng“, ông Hưng nói.
“Vấn đề này là khó khăn của địa phương, khoảng 1 tháng nữa hai lò đốt rác khác trên địa bàn huyện sẽ đi vào vận hành để giảm tải cho bãi rác xóm Cặm Cõ, hiện tại, rác của cả huyện đang tạm thời tập trung về bãi trong xóm Cặm Cõ nên khiến lượng rác lớn như vậy. Phòng cũng sẽ chỉ đạo HTX xử lý phun chế phẩm để xử lý tình trạng mùi và ruồi nhặng“, ông Hưng nói.
Hình ảnh ghi nhận tại bãi rác xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi.
Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì bãi rác ô nhiễm, chính quyền xã không biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo LĐO

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...