Chủ nhật, 14/08/2022 03:59 (GMT+7)

Dân khốn khổ vì ô nhiễm bụi từ dự án do Tập đoàn Phú Thành thi công

Nhóm PV -  Thứ hai, 27/07/2020 14:16 (GMT+7)

Người dân tại thôn Hợp Phố, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đang khổ sở vì ô nhiễm bụi, tiếng ồn từ xe chở đất vào san lấp mặt bằng tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A.

Được biết Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh Quốc phòng ven biển phía nam tỉnh Thái Bình đường 221A” có chiều dài 17,8km, từ ngã tư Trái Diêm đến Khu du lịch Cồn Vành đi qua địa phận 8 xã của huyện Tiền Hải. Tổng mức đầu tư của dự án gần 735 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công gồm: Công ty CP Tập đoàn Phú Thành, Công ty CP Thịnh vượng TVT, Công ty CP Quản lý đường bộ Thái Bình, Công ty TNHH Phú Thọ, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Long Anh.

Để đảm bảo tiến độ thi công, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, che chắn sơ sài chở đất san lấp “thi nhau” chạy qua thôn Hợp Phố, xã Nam Phú kéo theo sau bụi bay mù mịt, tiếng xe chở nặng gầm rú. Dàn xe đều gắn phù hiệu của Công ty CP Tập đoàn Phú Thành.

Mỗi ngày có hàng trăm xe của Tập đoàn Phú Thành chạy hết công suất chở đất san lấp dự án (ảnh cắt từ clip)

Đầu tháng 7 vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại thôn Hợp Phố, tận mắt chứng kiến hai bên đường khu gần dự án đang thi công có nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh. Cửa nhà nào cũng phải căng bạt đen che chắn để tránh bụi vào nhà. Khi được hỏi một chủ quán hải sản gần dự án, ông ngao ngán, lắc đầu cho biết “Từ khi dự án có xe về san lấp, bụi cát bay suốt ngày, cửa lúc nào cũng phải đóng kín, khách hàng đến mua cũng giảm nhiều lắm”.

Nhà dân đều phải che chắn bằng bạt đen, từng lớp bụi bám đầy.

Người dân cho biết không bao giờ thấy đơn vị thi công phun nước để hạn chế bụi, mặc dù nhiều lần đã phản ánh tới chính quyền. Pháp luật cũng đã quy định rất rõ việc bảo vệ môi trường trong thi công công trình xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải tuân thủ những quy định bắt buộc để bảo đảm vệ sinh môi trường như phải có hệ thống che chắn bụi, có biện pháp thi công bảo đảm hạn chế phát tán bụi; phương tiện ra vào công trình phải che đậy kín, phun rửa sạch... Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 02/2018/TT-BXD ngày 6-2-2018 nhằm siết chặt các quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình.

Và để giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực này, có Thanh tra Xây dựng (đối với công trình), Thanh tra Giao thông (đối với phương tiện ra vào công trình gây bụi bẩn) và chính quyền địa phương.

Quy định thì đã rõ ràng như vậy, thế nhưng các lực lượng chức năng vẫn không hề có động thái ngăn chặn, xử lý nào.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, từng đoàn xe trọng tải lớn của Tập đoàn Phú Thành chạy hết công suất cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến bề mặt nhiều đoạn đê biển bị xuống cấp, giảm năng lực chống lũ trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc nhân dân. Mặc dù trên tuyến đê đã có các trụ bê tông ngăn không cho xe quá khổ, quá tải chạy vào. Thế nhưng không hiểu sao các trụ bê tông trên lại bị dời ra vị trí khác, để “tạo điều kiện” cho xe chạy vào san lấp dự án?.

Mặt đê biển bị “cày nát” bởi đoàn xe Tập đoàn Phú Thành.

Các trụ bê tông hạn ngăn xe quá khổ, quá tải chạy vào tuyến đê bị di dời ra vị trí khác để “tạo điều kiện”cho đoàn xe chở đất vào khu dự án san lấp mặt bằng.

Tại khu dự án đã được san lấp bằng cát, vào thời điểm ngoài trời lên tới 37 độ, PV thấy bề mặt xuất hiện nhiều muối trắng do nước bốc hơi để lại. Người dân nghi ngờ về nguồn gốc cát dùng để san lấp mặt bằng kia được lấy từ đâu, chất lượng có bảo đảm?.

Nhiều lớp muối trắng xuất hiện trên bề mặt mặt bằng được san lấp bằng cát.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần liên hệ qua tin nhắn, điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo huyện đồng thời đặt lịch tại văn phòng UBND huyện Tiền Hải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình để có thông tin khách quan. Tuy nhiên, cho đến nay các cơ quan có thẩm quyền đều im ắng.

Vậy tại sao hàng ngày có trăm chuyến xe quá khổ chở san lấp mặt bằng của Tập đoàn Phú Thành gây ô nhiễm môi trường, lún nứt đê biển lại không bị chính quyền, lực lượng Thanh tra giao thông ngăn chặn, xử lý. Số lượng lớn đất lấy từ dự án đã được chuyển đi đâu, rồi hàng ngàn khối cát san lấp mặt bằng có nguồn gốc từ đâu, chất lượng có bảo đảm để san lấp mặt bằng dự án?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì ô nhiễm bụi từ dự án do Tập đoàn Phú Thành thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới