Thứ sáu, 26/04/2024 05:51 (GMT+7)

Đan Phượng: Cưỡng chế xưởng sản xuất khí oxy sau khi MTĐT phản ánh

Thùy Dung -  Thứ ba, 17/03/2020 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên MTĐT về xưởng sản xuất khí công nghiệp không đảm bảo chất lượng, phòng TNMT huyện Đan phượng đã tiến hành cưỡng chế, thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân tại xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) về việc xuất hiện kho chứa bình oxy ngay sát nhà dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dân quanh khu vực.

Kho xưởng chứa khí công nghiệp không đảm bảo khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng.

 Theo tìm hiểu của phóng viên (PV) được biết kho chứa bình oxy trên là của Công ty TNHH Khí công nghiệp Hỷ Vân (Công ty Hỷ Vân). Điều đáng nói, vào tháng 10/2019, xưởng sản xuất khí công nghiệp của Công ty này đã phát nổ, khiến 2 người thiệt mạng và cho tới thời điểm hiện tại xưởng sản xuất của công ty này vẫn đang bị niêm phong.

Cụ thể, xưởng sản xuất khí công nghiệp của Công ty Hỷ Vân trước đó nằm tại Cụm Công nghiệp Cầu Gáo thuộc thôn Đại Phùng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội và hiện tại kho xưởng chứa khí công nghiệp của Công ty Hỷ Vân vẫn nằm trong Khu làng nghề của Cụm công nghiệp, chỉ cách xưởng cũ chưa đầy 500m.

Kho xưởng cũ của Công ty Hỷ Vân vân đang bị niêm phong. Cách kho xưởng mới chưa đầy 500m.

Trao đổi với PV anh C (người dân sống trong Cụm công nghiệp Cầu Gáo) chia sẻ: “Chúng tôi rất lo sợ bởi trước đây những bình oxy của Công ty Hỷ Vân đã từng phát nổ và khiến 2 người thiệt mạng.

Giờ chuyển sang ngay sát nhà chúng tôi khiến chúng tôi ngày đêm mất ngủ vì lo lắng, mong chính quyền nhanh chóng vào cuộc để cuộc sống của người dân sớm ổn định”.

Không chỉ có vậy, nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, khu đất Công ty Hỷ Vân đang sử dụng làm nơi chứa các bình oxy là đất để xây dựng nhà máy nước sạch.

“Đây là đất mỗi gia đình trong làng (Cụm công nghiệp Cầu Gáo – PV) chúng tôi trích ra từ trước kia để xây dựng nhà máy nước sạch. Trước đây trẻ con trong làng cũng hay tới đây để vui chơi, thể thao.

Xưởng được dựng lán tạm, xây cổng tưởng và rào sắt xung quanh.

 Tôi không biết giữa ông Hỷ (Chủ Công ty Hỷ Vân - PV) có thỏa thuận với 1 số hộ dân trong làng như nào, nhưng từ khi khu đất này được đầm nền, đổ bê tông, xây bờ tường rào xung quanh thì trẻ con trong làng không có chỗ chơi nữa, mà bỗng nhiên đây cũng trở thành nơi chứa các bình oxy của Công ty Hỷ Vân.

Không chỉ có vậy, kho xưởng không được che chắn, mỗi ngày có cả trăm bình oxy chuyển đến lại chuyển đi, chúng tôi thấy rất nguy hiểm. Có ai đảm bảo nó sẽ không phát nổ lần nữa?” anh C bức xúc cho biết thêm.

Để làm rõ về nguồn gốc đất cũng như hoạt động của Công ty Hỷ Vân, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Minh Tuấn – Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, ông Tuấn khẳng định: “Vị trí đất hiện tại Công ty Hỷ Vân đang sử dụng làm xưởng chứa khí công nghiệp chính là đất để xây dựng trạm trung chuyển nước sạch của Cụm công nghiệp Cầu Gáo”.

 Liên quan đến việc Công ty Hỷ Vân ngang nhiên sử dụng khu đất trên để xây dựng lán và quây tường rào làm nơi chứa bình oxy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân,

“Ngay sau khi nhận được phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với UBND xã Đan Phượng, UBND xã đã 2 lần liên tiếp ra văn bản yêu cầu Công ty Hỷ Vân gỡ lán, tường rào và di chuyển hết các bình chứa khí công nghiệp ra khỏi khu đất trên.

Tuy nhiên, Công ty Hỷ Vân không thực hiện đúng theo yêu cầu. Đến ngày 11/3 UBND xã đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ lán dựng tạm và chuyển các bình chứa khí công nghiệp giao lại cho Công an xã tạm giữ.

Trong khi chờ đợi xây dựng nhà máy trung chuyển nước sạch, khu đất trên sẽ được sử dụng làm sân vui chơi, thể thao cho trẻ em”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Cưỡng chế xưởng sản xuất khí oxy sau khi MTĐT phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.