Thứ năm, 25/04/2024 11:11 (GMT+7)

Đan Phượng: Xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường và lời “kêu cứu” của người dân

Tào Thủy -  Thứ sáu, 29/07/2022 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục năm qua, người dân Cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng phải sống trong nơm nớp lo sợ, bởi các xưởng sản xuất gỗ nằm sát nhà xả bụi, tiếng ồn, nguy cơ cháy nổ cao... nhưng không được chính quyền thực hiện di dời.

Lời “kêu cứu” bất thành của người dân!

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận những bức xúc của người dân Cụm 1, xã Liên Trung.

Theo người dân, nhiều năm nay, rất nhiều xưởng gỗ, xưởng mộc nằm xen lẫn khu dân cư, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân… Mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã Liên Trung; UBND huyện Đan Phượng tha thiết được các cấp chính quyền vào cuộc, để kiểm tra, có biện pháp di dời các xưởng sản xuất ra cụm công nghiệp tập trung, nhưng sự việc không hề có dấu hiệu tiến triển.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các xưởng sản xuất gỗ nằm xen lẫn các nhà dân, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ cao...

Ông Nguyễn Thế Linh – người dân Cụm 1, xã Liên Trung bức xúc: “Chúng tôi gửi đơn lên xã, lên huyện nhưng đâu vẫn vào đấy. Các xưởng gỗ chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho việc xử lý tác động đối với môi trường, dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn, mùi sơn, bụi từ mùn cưa và vỏ bào bay theo cơn gió phát tán ra không khí trên diện rộng, phủ lên mái tôn, len qua khe cửa bay vào bên trong nhà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của chúng tôi.

Đặc biệt, các xưởng gỗ còn rất chủ quan, chưa coi trọng việc phòng cháy chữa cháy dẫn đến nhiều vụ hỏa hoạn rất nguy hiểm. Phải kể đến như vụ cháy liên hoàn vào trưa ngày 27/11/2021. May mắn đám cháy xảy ra vào ban ngày và có người phát hiện kịp thời nhưng do là gỗ, mùn cưa nên đã lan nhanh và rộng tới 5 xưởng gỗ. Nếu xảy ra vào ban đêm thì không biết hậu quả sẽ như thế nào đến tính mạng của chúng tôi, do sống ngay cạnh xác xưởng gỗ này”.

tm-img-alt
Các xưởng gỗ xen giữa các nhà dân và ngay trước UBND xã Liên Trung đang khắc phục để hoạt động, sau khi việc sản xuất không đảm bảo gây hỏa hoạn, nguy hiểm đến tính mạng của người dân xung quanh

Chị T – một người dân khác tại Cụm 1 cho biết: “Sống trong ngôi nhà của mình mà tôi luôn có cảm giác bất an, áp lực vô kể. Các xưởng sản xuất gỗ cạnh nhà gây ô nhiễm bất kể ngày đêm từ sáng sớm tới đêm khuya, họ xả thẳng bụi mùn cưa ra môi trường mặc cho gió bay vào nhà chúng tôi, trường học và xung quanh; điều đáng chú ý là khu vực này đối điện uỷ ban nhân dân xã, sát trường học, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường học tập của con em trong xã. Các hộ dân sinh sống ở đây ban ngày không dám mở cửa vì bụi và ồn. Khói bụi ảnh hưởng tới sức khoẻ thần kinh, hô hấp, tim mạch”.

“Vừa rồi con em bị viêm xoang luôn, rồi đau mắt do bụi. Bố mẹ phải cấm các con không phép ra khỏi nhà, các cửa thì đóng kín 24/24. Nhẽ ra tối đến các con phải được ra sân, ra cổng để vui chơi, nhưng các xưởng cứ làm đến 9-10h. Sáng từ 5h bật máy. Có hôm 4h bật máy. Tiếng ồn, rồi mùi sơn PU kinh khủng lắm. Sợ nhất là xảy ra cháy nổ nhất là vào ban đêm, khi vắng người.

Người dân chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên uỷ ban nhân dân xã. Cán bộ xã hứa với nhân dân là giải quyết triệt để nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết. Sau mỗi đám cháy các xưởng mộc lại khôi phục để hoạt động”- Chị T cho biết thêm.

tm-img-alt
Đám cháy liên quan đến cơ sở sản xuất gỗ tại xã Liên Trung ngày 4/5/2022

Đặc biệt, người dân Cụm 1, Liên Trung cũng cho biết: Trường mầm non Liên Trung nằm trong khu vực này rất rộng và đẹp, nhưng học sinh ít, vì để đảm bảo an toàn môi trường học cho các con, nhiều gia đình đã chọn xin cho con học ở nơi khác xã hơn để đảm bảo sức khỏe và môi trường học tập trong lành.

Đại diện một cô giáo tại Trường mâm non Liên Trung cho biết: Hiện tại chúng tôi đang đề nghị để ủy ban xã chuyển 1,2 hộ ở bên cạnh mặt đường đê gần trường ra làng nghề để Trường hết bị ảnh hưởng bởi bụi. Sau đó tuyên truyền để người dân biết và đưa con về trường học tập.

tm-img-alt
Các xưởng gỗ trong khu dân cư này đều được làm tạm bợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống người dân.

Để trải nghiệm những gì người dân chia sẻ, Phóng viên đã thực tế một vòng qua các xưởng sản xuất gỗ và các nhà dân ở cạnh đó. Quả thật, mới đến thôi, nhưng PV cũng cảm thấy ngột ngạt trong môi trường này: Ở trong nhà, nhưng tiếng ồn của máy móc luôn văng vẳng bên tai; mùi sơn nồng nặc khó chịu. Đặc biệt bụi từ mùn cưa thì nhiều vô kể, có ở mọi ngóc ngách, bám lên giường chiếu, đồ đạc sinh hoạt...

Nhiều nhà dân đã khắc phục ô nhiễm môi trường bằng cách: bịt giấy bóng, bịt bạt kín cổng, kín cửa, các lối đi quanh nhà... nhưng xem như hiệu quả vẫn không được nhiều.

tm-img-alt
Nhà dân phải bịt giấy bóng, bạt kín cổng, hiên nhà... nhưng xem ra vẫn không chống lại được bui, tiếng ồn từ các xưởng sản xuất gỗ.
tm-img-alt
Dù có mái che, nhưng lối đi lên, xuống trong nhà dân vẫn phải buộc bạt che kín

Và người dân Cụm 1, xã Liên Trung vẫn đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, áp lực và bức xúc ngay chính trong căn nhà – nơi vốn được xem là tổ ấm yên bình của mình.

UBND xã Liên Trung có đang tạo điều kiện cho các xưởng sản xuất gỗ trong khu dân cư hoạt động trái phép?

Vậy các xưởng sản xuất gỗ sản xuất có được phép hoạt động trong khu dân cư? và đâu là lý do để những kiến nghị, bức xúc của người dân không được giải đáp?

Khi được hỏi về vấn đề này, một chủ xưởng sản xuất gỗ có xưởng ngay cạnh nhà dân cho biết: Đất này bọn em đi thuê 1 năm 60 triệu với diện tích là 150m2. Bọn em ở đây là làm ăn tự phát của gia đình từ ngày xưa đến giờ, chứ có ấy đâu. Giờ ra ngoài kia thì đất nó đắt, còn bọn em làm nhỏ lẻ.

“Một năm xã, huyện vẫn thành lập đoàn kiểm tra 2 đến 3 lần. Các hộ không đảm bảo họ vẫn lập biên bản xử phạt mà, có phải nhắc không đâu”.

Khi được hỏi, hàng năm ký hợp đồng thuê đất có phải xác nhận từ đâu không, thì người này khẳng định: Bọn em vẫn phải ra xã xác nhận, vẫn phải thông qua các ban ngành xã, chứ chưa cần thông qua đến cấp huyện.

tm-img-alt
 Các xưởng sản xuất gỗ này đã tồn tại lâu năm ngay sát trường học và nhà dân, dù cho bị phản đối.

Tại buổi trao đổi với phóng viên ngày 28/7/2022, ông Nguyễn An Sơn – Chủ tịch UBND xã Liên Trung cho biết: Các cái xưởng sản xuất này tồn tại từ nhiều năm nay rồi từ năm 2010 trở lại đây, chứ không phải là mới. Còn cái cấp phép xây dựng xưởng ở đó, thì trước đến nay chưa thấy ai cấp phép ở đó cả. Còn ở trong này có phải cấp phép hay không thì anh cũng không rõ.

“Cái việc mà ô nhiễm môi trường và xả khói bụi ra là có. Xã cũng đã có kế hoạch đi kiểm tra và cam kết đối với các hộ này. Các hộ cũng đều nhận thức được là việc xả khói bụi đến các hộ xung quanh là không đúng. Còn vi phạm ở khoản nào, điều nào thì xã chưa có cái để thực hiện. Chúng tôi đang hướng để di chuyển khỏi khu dân cư” – Ông Sơn khẳng định.

tm-img-alt
Xưởng gỗ nằm giữa các nhà dân, ngay trước UBND xã Liên Trung nhìn ra

Từ những gì đại diện xưởng gỗ và Chủ tịch UBND xã Liên Trung Nguyễn An Sơn chia sẻ, thì những vi phạm về môi trường, xây dựng tại Cụm 1, từ các xưởng sản xuất gỗ trong khu dân cư đã rõ. Nhưng tại sao sự việc vẫn chưa được giải quyết?

Hay phải chăng, dù biết vi phạm, nhưng đoàn kiểm tra liên ngành của UBND xã Liên Trung chỉ thực hiện kiểm tra, lập biên bản xử phạt, rồi vẫn tiếp tục để các xưởng này tiếp tục hoạt động? Đặc biệt vẫn xác nhận cho các xưởng thuê đất để hoạt động xưởng trái phép?

Để rồi, người dân Cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội vẫn phải sống trong lo âu, bức xúc ngay chính trong ngôi nhà của mình. Và không biết, họ còn phải đi “kêu cứu” những đâu, đến bao giờ để không phải sống trong môi trường ô nhiễm hiện tại!

Để sự việc được sáng tỏ, mang lại niềm tin trong nhân dân, kính đề nghị UBND huyện Đan Phượng; UBND Thành phố Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Cảnh sát Môi trường Hà Nội và các Ban, Ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc!

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường và lời “kêu cứu” của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành